Dự án đầu tư xây dựng trường THCS Bán trú Phước Hòa, huyện Phú Giáo: Người dân đã nhận đủ tiền bồi thường?

Cập nhật: 02-07-2014 | 00:00:00

Nhiều hộ dân ở ấp 1B, xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo bức xúc vì đến nay, dự án trường THCS bán trú Phước Hòa đã xây dựng hoàn thiện và sắp đưa vào hoạt động nhưng họ vẫn chưa nhận đủ tiền bồi thường giải phóng mặt bằng. Họ mong ngành chức năng sớm làm rõ mọi việc.

Bức xúc!

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Văn Tâm cho biết, trước đây ông cùng 7 hộ dân khác sinh sống trên khu đất rộng hơn 36.000m2 ở ấp Bố Lá. Tuy khu đất này không có hộ nào được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), nhưng từ hơn 20 năm trước, lúc bà con đến đây sinh sống đã có giấy xác nhận của chính quyền địa phương xã Phước Hòa. “Như thế, chúng tôi là những người sống hợp pháp trên khu đất của mình. Trước năm 2009, huyện Phú Giáo quy hoạch khu đất này để xây dựng công trình công ích, nhưng khi ấy chúng tôi không biết là sẽ xây dựng công trình gì. Đến cuối năm 2009, địa phương có quy hoạch khu tái định cư ở ấp 1B để chuyển chúng tôi về đây sinh sống. Là một cựu chiến binh, tôi tình nguyện đi đầu để bà con noi theo”, ông Tâm chia sẻ.  

Ông Tâm bức xúc vì cho rằng trường THCS bán trú Phước Hòa đã xây xong, nhưng bà con chưa nhận đủ tiền bồi thường giải phóng mặt bằng. Ảnh: Q.TÁM

Về cách phân chia phần đất tái định cư cũng khá rõ, tùy vào diện tích đất quy hoạch mà các hộ được nhận diện tích đất tái định cư tương xứng; trong đó, có 3 hộ thuộc diện khó khăn như gia đình bà Nguyễn Thị Cải, Nguyễn Thị Hường và Nguyễn Thị Thanh Hà được địa phương hỗ trợ 20 triệu đồng/hộ để ổn định nơi ở mới.

Khoảng tháng 5-2011, dự án trường THCS bán trú Phước Hòa được UBND tỉnh phê duyệt; đến tháng 8-2012, 8 hộ dân có đất trong vùng dự án được nhận tiền bồi thường và giải phóng mặt bằng. Ông Tâm bức xúc: “Theo quyết định phê duyệt của UBND tỉnh thì cả 8 hộ dân chúng tôi được nhận hơn 1,1 tỷ đồng tiền bồi thường. Tuy nhiên, cho đến nay chúng tôi chỉ mới nhận được hơn 573 triệu đồng; vậy số tiền còn lại đang ở đâu, sao không phát đủ cho bà con?”. Cùng nỗi bức xúc trên, bà Huỳnh Thị Cải cho biết: “Ngày đó tôi cũng được biết là số tiền bồi thường mà chúng tôi được nhận lên đến hơn 1 tỷ đồng, chứ không biết chính xác mỗi hộ được nhận bao nhiêu tiền. Đến tháng 8-2012, tôi nhận được quyết định bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của huyện Phú Giáo, với số tiền mà tôi được nhận là 132,7 triệu đồng. Chúng tôi đang chờ số tiền còn lại”.

“Đã trả đủ tiền cho dân”

Trả lời P.V về những bức xúc của 8 hộ dân trên, ông Nguyễn Hữu Liêm, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Phú Giáo - đơn vị trực tiếp kiểm kê áp giá bồi thường và giải phóng mặt bằng dự án cho biết, huyện Phú Giáo đã trả đủ tiền bồi thường và giải phóng mặt bằng cho bà con chứ không còn nợ ai một đồng nào! Bà con đã hiểu sai về con số hơn 1,1 tỷ đồng!

Theo ông Liêm, quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình trường THCS bán trú Phước Hòa, huyện Phú Giáo được UBND tỉnh phê duyệt ngày 17-5-2011 có ghi rõ: Khu đất dự kiến xây dựng là khu đất có 8 nhà dân, một phần khu đất đang trồng mì và trồng cây cao su cần bồi thường, giải phóng mặt bằng với tổng kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng tạm tính là 1.155.848.816 đồng. Đây là con số tạm tính khi lập dự án chứ không phải là số tiền đền bù cho bà con. Khi chúng tôi tiến hành kiểm kê, áp giá bồi thường giải phóng mặt bằng tại dự án này, thì kết quả tiền bồi thường của bà con chỉ đạt con số 537.943.000 đồng, thấp hơn nhiều so với con số tạm tính trước đó. Bởi vì, khu đất của bà con đang sống đa phần trồng cây ngắn ngày, hơn nữa các hộ dân không có sổ đỏ nên chỉ được bồi thường 48.000 đồng/m2 đất. Như vậy, giữa tổng kinh phí bồi thường và giải phóng mặt bằng tạm tính khi xây dựng dự án và kinh phí thực hiện chi trả bồi thường thực tế có chênh lệch là 617.905.816 đồng. Bà con nên hiểu rằng, bất kể công trình nào khi lập dự án để phê duyệt cũng đều đưa ra con số tạm tính.

Như vậy, đối với kinh phí đã sử dụng để chi trả cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng công trình trường THCS bán trú Phước Hòa, UBND huyện Phú Giáo hiện đã tạm ứng vốn ngân sách để chi trả là 543.943.000 đồng theo các quyết định phê duyệt kinh phí bồi thường của dự án (có giấy rút vốn đầu tư tại Kho bạc Nhà nước huyện Phú Giáo ngày 9-8-2012 và ngày 8-10-2012). Nếu các hộ dân còn thắc mắc thì sau khi công trình xây dựng hoàn thành, việc quyết toán cho công trình được thực hiện xong, UBND huyện sẽ công khai các hồ sơ quyết toán đối với phần kinh phí bồi thường giải phòng mặt bằng theo quy định…

QUẢNG ĐIỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1136
Quay lên trên