Phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một: Sạt lở nghiêm trọng trên đường Nguyễn Tri Phương

Cập nhật: 30-06-2014 | 00:00:00

Người dân nơm nớp lo sợ!

Ngày 28-6, có mặt tại hiện trường vụ sạt lở nghiêm trọng trên đường Nguyễn Tri Phương, đoạn từ số nhà 21 đến 91, chúng tôi mới thật sự thấy sự nguy hiểm về câu chuyện sạt lở tại tuyến đường đang thi công này. Trước dãy nhà từ số 55 đến 73, đoạn sạt lở đã “ăn sâu” hơn nửa con đường, chỉ còn cách trước mép nhà dân khoảng 2m. Anh Giang Vạn Phước, ngụ tại đây cho biết, rạng sáng 28-6, khu vực này bị sạt lở kinh hoàng, người dân chúng tôi sống trong hồi hộp lo âu. Anh kể, trong tích tắc rạng sáng 28-6, hàng chục mét m3 đất lọt tỏm xuống sông Sài Gòn đã làm cho người dân chúng tôi “một phen hú vía”. Chúng tôi cảm nhận được những tiếng động lớn vụ sạt lở đã làm rung chuyển cả khu vực. Anh Phước bức xúc: “Không hiểu đơn vị thi công kiểu gì mà móc đất sâu quá đã làm xảy ra tình trạng này, gây cho người dân chúng tôi ăn không ngon, ngủ không yên!”.  

 Đoạn sạt lở tạo thành hàm ếch ăn sâu vào gần nhà dân

Theo quan sát của chúng tôi, đoạn sạt lở rất nguy hiểm, con đường bị sạt lở tạo thành hàm ếch ăn sâu vào gần nhà dân. Phía chân của đoạn đường sạt lở cũng kéo những vệt rất dài và nguy hiểm luôn chực chờ. Nhiều người dân dẫn chúng tôi lại vị trí hàng chục mét m3 đất dọc bờ sông và nhiều cây cối đã lọt xuống sông trong rạng sáng 28-6. Bà Trần Thu Liên, Trưởng khu phố 10, phường Phú Cường kể, việc sạt lở diễn ra nghiêm trọng. Nếu như trước Tết Nguyên đán Giáp Ngọ từng xảy ra 1 lần sạt lở thì rạng sáng 28-6, việc sạt lở nguy hiểm hơn nhiều. Hơn 30 mét m3 đất dọc bờ sông, nhiều cây cối và 1 căn nhà đã bị cuốn trôi dưới dòng nước, trong đó có 3 người, gồm 2 vợ chồng và 1 đứa con đang làm cho công trình này đã may mắn thoát chết trong gang tấc. “Tiến độ thi công công trình chậm quá đã ảnh hưởng đến đời sống của người dân”, bà Trần Thu Liên nói.

Một số người dân có nhà ở tại đoạn sạt lở nói, việc sạt lở này do đơn vị thi công móc đất dưới đáy sông quá sâu, trong khi đó, những cọc đóng chặn sạt lở thì không bảo đảm! Một nguyên nhân khác theo người dân là có một công ty nào đó thường xuyên móc đất tại khu vực này để bán cũng là tác nhân cộng hưởng cho việc sạt lở nghiêm trọng. Bà Liên cho hay: “Người dân khu phố 10, phường Phú Cường đề nghị chủ dự án nhanh chóng khắc phục sự cố này và có phương án, giải pháp khả thi hơn để không xảy ra việc sạt lở thêm nữa làm ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống người dân”.

Cần sớm khắc phục

Từ rạng sáng 28-6, ngay sau khi được báo tin vụ việc sạt lở, lãnh đạo UBND phường Phú Cường đã cử lực lượng công an xuống túc trực tại khu vực. Ngay sáng 28-6, công an phường đã yêu cầu đơn vị đang thi công hỗ trợ người dân rào chắn đoạn sạt lở, không cho xe qua lại, trừ một số trường hợp người dân ở bên trong khu vực; đồng thời đặt những biển báo nguy hiểm cho người dân nắm rõ để phòng ngừa những rủi ro đáng tiếc. Bà Văn Nguyệt Ánh, Chủ tịch UBND phường Phú Cường, cho biết: “Sau khi vụ sạt lở xảy ra, UBND phường cử cán bộ xuống nắm tình hình. Chúng tôi đã chuẩn bị cả phương án di dời những nhà dân nằm trong khu vực nguy hiểm”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đoạn đường sạt lở nghiêm trọng thuộc dự án nâng cấp mở rộng đường Nguyễn Tri Phương (đoạn cầu Thủ Ngữ đến cầu Thầy Năng) và tuyến nhánh Bàu Bàng - Văn Công Khai có tổng chiều dài 766m. Dự án có tổng mức đầu tư trên 163 tỷ đồng, trong đó chi phí đền bù là trên 81 tỷ, chi phí xây lắp gần 40 tỷ, chi phí dự phòng 39,2 tỷ, còn lại là chi phí tư vấn xây dựng và các chi phí khác. Chủ đầu tư dự án là UBND TP.Thủ Dầu Một, Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây dựng tổng hợp Bình Dương là đơn vị tư vấn lập dự án. Sau khi UBND tỉnh có Quyết định 114/QĐ-UBND ngày 15-1-2008 phê duyệt dự án thì UBND TP.Thủ Dầu Một chỉ đạo cho Ban Quản lý dự án TP.Thủ Dầu Một mời gọi đơn vị thi công. Hiện nay, đơn vị đang thi công tại đoạn đường sạt lở là Công ty Đại Việt.

Cũng theo quyết định của UBND tỉnh, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2011 nhưng đến nay vẫn còn đang thi công dở dang. Theo nhiều người dân, chính sự thi công kéo dài đã gây nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, trong đó có ít nhất 2 lần sạt lở nghiêm trọng. Người dân khu phố 10, phường Phú Cường và khu vực lân cận mong muốn UBND TP.Thủ Dầu Một chỉ đạo đơn vị thi công khắc phục việc sạt lở và đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên