Giữ mảng xanh cho đô thị

Cập nhật: 10-05-2024 | 08:39:57

Nhờ quan tâm phát triển đô thị gắn với không gian xanh mà tỷ lệ che phủ cây xanh ở TP.Thủ Dầu Một ngày càng tăng. Tỷ lệ đất cây xanh đô thị đạt 14,62m2/người (tăng hơn 6% so với năm 2016). “Đây là một kết quả đáng ghi nhận của cả hệ thống chính trị các cấp và nhân dân TP.Thủ Dầu Một”, bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho biết.

Nhiều tuyến đường rợp bóng mát

Ghi nhận của P.V Báo Bình Dương, mặc dù đang cao điểm nắng nóng nhưng nhiều tuyến đường nội ô của TP.Thủ Dầu Một có những hàng cây xanh đã làm giảm bớt cái nóng. Ông Nguyễn Hữu Trung (ngụ phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một), cho biết sau hàng chục năm chăm sóc, nuôi dưỡng, những cây xà cừ trên đường Đoàn Thị Liên, gần khu vực trường THCS Nguyễn Viết Xuân, trên địa bàn phường đã sinh trưởng tươi tốt, những tán cây phát triển nhanh đã cho một không gian xanh mát mẻ. “Khi đi ngang qua đường Đoàn Thị Liên, ai cũng có cảm giác thoải mái, dễ chịu bởi nhiệt độ dịu nhẹ tỏa ra từ bóng cây. Người dân địa phương rất trân quý những cây xanh này”, ông Trung chia sẻ thêm.


Để cây xanh sinh trưởng tốt, nhân viên chăm sóc cây xanh tăng cường tưới nước cho hàng cây trên đường Hùng Vương, khu vực thành phố mới Bình Dương

Trong khi đó, theo UBND phường Phú Mỹ (TP.Thủ Dầu Một), chính quyền địa phương luôn quan tâm công tác chỉnh trang đô thị gắn với chăm sóc, bảo vệ cây xanh. Nhiều cây xanh trên đường An Mỹ của phường Phú Mỹ được chăm sóc thường xuyên; thậm chí nhiều năm trước có thời điểm hàng cây bị sâu xanh “bủa vây”, ăn trụi lá ảnh hưởng đến việc sinh trưởng. Sau khi tiếp nhận tin báo của người dân, chính quyền địa phương đã phối hợp với ngành chức năng kiểm tra, phun thuốc tiêu diệt sâu để bảo vệ hàng cây. “Nhờ sự đồng hành của người dân trong việc bảo vệ cây xanh mà trên địa bàn phường Phú Mỹ ngày càng xuất hiện thêm nhiều mảng xanh đô thị”, đại diện UBND phường Phú Mỹ cho hay.

Cũng theo ghi nhận, tại nhiều tuyến đường kết nối với thành phố mới Bình Dương, như: Huỳnh Văn Lũy, Hùng Vương, Lê Lợi… có hàng ngàn cây xanh đang sinh trưởng, phát triển tươi tốt để tỏa bóng mát. Nhiều người đi trên những tuyến đường này tỏ ra thích thú với không gian xanh làm giảm bớt cái nắng nóng kéo dài những tháng qua.

Quan tâm bảo vệ, phát triển mảng xanh đô thị

Liên quan đến việc bảo vệ, chăm sóc cây xanh trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, đại diện Phòng Quản lý đô thị thành phố cho biết quá trình chăm sóc cây, ngành chức năng thành phố phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền để người dân chung tay vào công tác này.


Nhiều tuyến đường của TP.Thủ Dầu Một rợp bóng mát cây xanh giữa những ngày nắng nóng

Trải qua nhiều năm thực hiện phát triển đô thị xanh trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, nhiều vị trí đất công đẹp được ví như “đất vàng” cũng được đầu tư xây dựng công viên, hoa viên; một số tuyến rạch được trồng thêm nhiều cây xanh phục vụ người dân, tạo cảnh quan đô thị cho thành phố.

Bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho biết hiện TP.Thủ Dầu Một đang quản lý hơn 23.000 cây xanh. Trong những năm gần đây, TP.Thủ Dầu Một đã hoàn thành hơn 120 công viên, hoa viên, trồng thêm nhiều cây xanh, góp phần tăng diện tích cây xanh đô thị; tỷ lệ đất cây xanh đô thị đạt 14,62m2/người (tăng hơn 6% so với năm 2016). “Đây là một kết quả đáng ghi nhận của cả hệ thống chính trị các cấp và nhân dân TP.Thủ Dầu Một, đã chung sức, đồng lòng thực hiện phát triển mảng xanh đô thị trong suốt nhiều năm qua”, bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một cho biết.

Vừa qua, TP.Thủ Dầu Một liên tiếp đón nhận tin vui liên quan đến phát triển không gian văn hóa, cảnh quan, trong đó có việc công nhận cây di sản. Cụ thể là Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam công nhận Cây di sản Việt Nam trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đối với 2 quần thể cây tại khuôn viên Thành ủy và UBND TP.Thủ Dầu Một với 53 cây; 2 cây cổ thụ tại khuôn viên Di tích lịch sử cấp tỉnh của đình Tương Bình Hiệp (phường Tương Bình Hiệp, TP.Thủ Dầu Một); một cây trôm tại khuôn viên Di tích lịch sử cấp tỉnh của trường Trung cấp Mỹ thuật - Văn hóa Bình Dương và một cây đa tại phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một.

Bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho rằng “Việc công nhận cây di sản góp phần tuyên truyền, quảng bá những giá trị cây xanh; đồng thời nâng cao ý thức, trách nhiệm của cộng đồng nhân dân trong việc bảo vệ, chăm sóc cây di sản, góp phần vào công tác bảo tồn thiên nhiên gắn kết với phát huy giá trị văn hóa, lịch sử của địa phương và tôn vinh nét đẹp văn hóa giá trị nhân văn, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên; xây dựng ý thức bảo vệ, bảo tồn đa dạng sinh học và nâng cao nhận thức của nhân dân về công tác trồng và chăm sóc cây xanh”.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên