Nỗi lo mùa hè

Cập nhật: 10-05-2024 | 22:11:18

Chuẩn bị bước vào mùa hè, đây là thời gian nhiều học sinh “xả hơi” sau một năm đèn sách. Cũng trong giai đoạn này, các bậc phụ huynh lại đối diện với một nỗi lo khác là con mình dành nhiều thời gian ở… ngoài đường, từ đó tiềm ẩn nguy cơ liên quan đến an toàn giao thông (ATGT).

Một số phụ huynh có con học ở bậc trung học phổ thông cho rằng chuẩn bị nghỉ hè nhưng nhiều em đã có kế hoạch xin đi chơi. Đáng lo là có nhiều em chưa đủ tuổi để chạy xe máy phân khối lớn, nên luôn đối diện với nguy cơ bị xử phạt cũng như gây tai nạn giao thông do chưa được học để thi giấy phép lái xe.

Lực lượng CSGT Công an TP.Dĩ An xử phạt học sinh đi xe máy phân khối lớn đến trường. Ảnh: HƯNG PHƯỚC

Trước thực trạng này, vào cuối tháng 3 và đầu tháng tư, nhiều trường học cũng như công an các địa phương đã phối hợp tăng cường tuyên truyền về vấn đề ATGT cho học sinh. Qua tuyên truyền nhằm giúp các em biết rõ hơn một số quy định của pháp luật đối với độ tuổi để điều khiển phương tiện tham gia giao thông; mức xử phạt cũng như một số kỹ năng tham gia giao thông an toàn. Song song với tuyên truyền, công an nhiều địa phương đã kiên quyết xử phạt các trường hợp vi phạm. Đến nay, qua đánh giá, tình hình học sinh chạy xe máy phân khối lớn đến trường đã có sự chuyển biến tích cực.

Theo lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh, sở đã cùng Công an tỉnh ký kế hoạch phối hợp tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2022-2025 cũng như thực hiện nghiêm Chỉ thị số 31/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, ATGT cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới. Sở đã đưa nội dung này là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua hàng năm đối với các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục, các cơ sở giáo dục, cán bộ, giáo viên; đánh giá, xếp loại hạnh kiểm đối với học sinh trong từng học kỳ, năm học… Nhờ đó mà hiện nay học sinh đi xe máy phân khối lớn đến trường đã giảm nhiều.

Thời gian qua, các lực lượng chức năng toàn tỉnh đã tăng cường phối hợp phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn và xử lý tình trạng thanh thiếu niên tụ tập điều khiển xe thành đoàn, đua xe, cổ vũ đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng... Tuy nhiên, trong 3 tháng đầu năm nay đã phát hiện và xử lý 5 trường hợp lạng lách, 524 trường hợp thay đổi đặc tính xe. Có lẽ trong số những trường hợp vi phạm này, có không ít đối tượng là học sinh.

Để có một mùa hè vui tươi, các em học sinh nên tham gia giao thông an toàn, đúng luật để không ảnh hưởng đến sức khỏe của mình và những người xung quanh.

L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên