Bất cập trong việc xử phạt mũ bảo hiểm không đạt tiêu chuẩn

Cập nhật: 01-07-2014 | 00:00:00

   Cần tuyên truyền để người dân biết việc đội MBH khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy là bảo vệ cho bản thân, chứ không phải để đối phó Ảnh: M.DUY

 Hôm nay (1-7), lực lượng chức năng sẽ xử phạt người đội MBH không đạt chuẩn, không đúng quy cách khi tham gia giao thông theo Nghị định 171/2013/NĐ-CP. Trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương, Thượng tá Nguyễn Thành Công, Phó phòng CSGT Công an tỉnh, cho biết quy định xử phạt người tham gia giao thông sử dụng MBH không đạt chuẩn, không đúng quy cách sẽ bắt đầu được thực hiện. Theo đó, người tham gia giao thông sử dụng MBH không đạt chuẩn sẽ bị tịch thu để tiêu hủy và bị phạt như lỗi không đội MBH, với mức phạt hành chính từ 100.000 - 200.000 đồng.

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay trên thị trường nhiều loại MBH không đạt tiêu chuẩn vẫn còn bày bán công khai và chưa được xử lý triệt để, nên việc người dân mua nhầm mũ kém chất lượng là điều không thể tránh khỏi. Do vậy, việc xử lý người điều khiển mô tô, xe máy đội MBH không đạt tiêu chuẩn theo Thượng tá Nguyễn Thành Công, chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn. Khó khăn đối với lực lượng chức năng, mà cụ thể là đối với lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT), là không có cơ sở để xác định chiếc MBH mà người tham gia giao thông đang đội có kém chất lượng hay không.

“Trường hợp người điều khiển mô tô, xe gắn máy quả quyết MBH họ đang đội đạt chất lượng thì lực lượng CSGT cũng không có cơ sở để khẳng định MBH đó không đạt chất lượng. Nếu chúng tôi lập biên bản tạm giữ MBH để kiểm định thì người điều khiển phương tiện sẽ không có MBH để tiếp tục tham gia giao thông, người bị tạm giữ MBH để kiểm định sẽ không bảo đảm an toàn khi tiếp tục tham gia giao thông. Đó chưa kể nếu kết quả kiểm định MBH đó đạt tiêu chuẩn thì xem như CSGT đang gây phiền hà cho người dân…”, Thượng tá Nguyễn Thành Công phân tích.

Do vậy, bên cạnh việc thực thi Nghị định số 171 về việc xử lý người tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy đội MBH không đạt chuẩn, cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các điểm kinh doanh, mua bán MBH kém chất lượng. Có như vậy mới chấn chỉnh được tận gốc vấn nạn MBH kém chất lượng lưu hành trên thị trường.

Để việc triển khai thực hiện Nghị định số 171 trong thời gian tới phát huy hiệu quả, ngành công an cần có văn bản hướng dẫn và tổ chức tập huấn cho lực lượng thực thi nhiệm vụ cách nhận biết chính xác các loại MBH không đạt tiêu chuẩn để xử lý vụ việc một cách khoa học, chính xác, tránh làm phiền người dân. Mục tiêu xử phạt người tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy đội MBH không đạt chuẩn là để hạn chế chấn thương khi xảy ra tai nạn giao thông. Do vậy, cần tăng cường tuyên truyền để nâng cao ý thức cho người dân đội MBH là để bảo vệ chính mình chứ không phải để chấp hành pháp luật hay đối phó với việc xử phạt của lực lượng chức năng.

 MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên