Triển khai thực hiện Luật Căn cước

Cập nhật: 03-07-2024 | 08:59:36

Từ ngày 1-7, Luật Căn cước có hiệu lực pháp luật. Theo ghi nhận của P.V, những ngày qua công an các địa phương trong tỉnh đã đồng loạt ra quân tuyên truyền, đồng thời tiến hành thu nhận thông tin để cấp căn cước cho người dân theo quy định mới.


Một công dân được thu nhận thông tin sinh trắc học mống mắt theo Luật Căn cước. Ảnh: HƯNG PHƯỚC

Trong lễ phát động thực hiện Luật Căn cước tại TP.Thủ Dầu Một, Thượng tá Từ Hải Thọ, Phó Trưởng Công an (CA) thành phố, đã nêu lên tầm quan trọng và những tiện ích của việc cấp thẻ căn cước, giấy chứng nhận căn cước, thu nhận cấp tài khoản định danh điện tử; đồng thời quán triệt Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH) rà soát, chủ động tuyên truyền để người dân thấy được tiện ích của việc cấp thẻ căn cước, giấy chứng nhận căn cước và cấp tài khoản định danh điện tử. Ngoài ra, lực lượng CA tiếp tục thực hiện rà soát và thông báo số định danh cá nhân cho công dân trên địa bàn để thuận tiện khi đi làm căn cước, các thủ tục hành chính bảo đảm thông tin chính xác.

Ngay sau lễ phát động, CA địa phương đã tổ chức thu nhận thông tin công dân trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố. Theo ghi nhận của P.V, sáng 1-7, CA TP.Thuận An cũng đã tổ chức lễ phát động triển khai thực hiện Luật Căn cước và tổ chức tuyên truyền, thu nhận thông tin cấp căn cước, giấy chứng nhận căn cước cho người dân. Theo đó, CA TP.Thuận An đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến 10 điểm mới trong Luật Căn cước để người dân nắm và thực hiện. “Với Luật Căn cước, CA TP.Thuận An xác định các nhiệm vụ cần tập trung thực hiện là phối hợp tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng, trang mạng xã hội, phát tờ rơi. CA đơn vị, địa phương cũng tổ chức thu nhận hồ sơ, cấp căn cước cho các đối tượng bao gồm cả thường trú, tạm trú trên địa bàn”, Thượng tá Phạm Quang Trưởng, Phó Trưởng CA TP.Thuận An, cho biết.

Cũng trong sáng ngày 1-7, CA TP.Tân Uyên đã triển khai 2 điểm thu nhận thông tin cấp căn cước, giấy chứng nhận căn cước theo Luật Căn cước. Thiếu tá Phan Minh Thảo, Phó trưởng CA TP.Tân Uyên, cho biết từ ngày 1-7, CA thành phố tổ chức thu nhận thông tin cấp căn cước, giấy chứng nhận căn cước theo Luật Căn cước tại điểm cố định ở trụ sở CA thành phố và một điểm lưu động đến trụ sở CA các xã, phường của thành phố. Cũng theo Thiếu tá Phan Minh Thảo, dù mới ngày đầu thực hiện việc thu nhận thông tin, cấp căn cước lưu động tại CA phường Thái Hòa nhưng có hàng trăm công dân đến thực hiện. Qua đó cho thấy, nhận thức tầm quan trọng của Luật Căn cước của người dân đã được nâng cao, góp phần bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân; đồng thời đẩy mạnh cải cách các thủ tục hành chính, chuyển đổi số ở địa phương.

Ngày 1-7, tại trụ sở Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) CA tỉnh, lực lượng thu nhận thông tin cấp căn cước, giấy chứng nhận căn cước đã tiến hành thu nhận thông tin sinh trắc học mống mắt, vân tay cho nhiều công dân dưới 14 tuổi. Theo Thượng tá Huỳnh Văn Thành, Trưởng Phòng PC06 Công an tỉnh, Luật Căn cước có hiệu lực từ ngày 1-7 đã mở rộng đối tượng được thu nhận thông tin cấp căn cước, giấy chứng nhận căn cước. Cụ thể, công dân Việt Nam dưới 14 tuổi cấp thẻ căn cước theo nhu cầu; công dân Việt Nam không đủ điều kiện đăng ký thường trú, tạm trú nếu được cập nhật thông tin nơi ở hiện tại vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; cấp thẻ căn cước cho người dưới 6 tuổi; bổ sung quy định cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch…

HƯNG PHƯỚC - QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=455
Quay lên trên