Khi Giáo cả người Chăm trở thành tuyên truyền viên về bầu cử

Cập nhật: 06-04-2021 | 08:13:43

9 giờ sáng một ngày tháng 4 này, chúng tôi có dịp đến xã Minh Hòa (huyện Dầu Tiếng). Lúc này trời chưa nắng gắt, mọi hoạt động của người dân nơi đây vẫn diễn ra bình thường nhưng có một điểm khác biệt, đó là ai ai cũng đều háo hức hướng đến ngày bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026...

Các khẩu hiệu tuyên truyền về bầu cử được treo ở cổng thánh đường Muttaqin, xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng

Người Chăm náo nức chờ đón ngày bầu cử

Trong những ngày này, hòa chung không khí hướng đến ngày hội lớn, cửtri người đồng bào dân tộc Chăm trên địa bàn xã Minh Hòa cũng đang náo nức chờ đón ngày bầu cử. Từ già làng đến thanh niên, ai ai cũng háo hức mong chờ đến ngày được cầm thẻ cử tri thực hiện quyền công dân của mình.

Tại ấp Hòa Lộc, địa bàn có 108 hộ với 502 nhân khẩu là đồng bào dân tộc Chăm đang sinh sống, bà con nơi đây đã được tuyên truyền về bầu cử bằng nhiều hình thức sinh động, đa số họ đã hiểu rõ và có trách nhiệm về cuộc bầu cử lần này. Để thuận tiện cho việc tuyên truyền cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, ông Xa Lim, Giáo cả người Chăm đã trở thành một tuyên truyền viên sâu sát nhất với đồng bào dân tộc của mình...

Khi hơn 100 người đồng bào Chăm tập trung đông đủ tại thánh đường Muttaqin, tranh thủ 10 phút đầu giờ, Giáo cả Xalim, nói: “Cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ được tiến hành vào ngày 23-5-2021. Đây là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước nhằm lựa chọn, bầu ra những đại biểu tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ mới, góp phần tích cực vào việc xây dựng, củng cổ và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam… Chính vì vậy, tham gia bầu cử vừa là quyền lợi, vừa là trách nhiệm vẻ vang của công dân…”.

Cứ thế, mỗi ngày một ít, nhờ sự tích cực của Giáo cả Xalim, đồng bào dân tộc Chăm nơi đây đã biết rõ hơn về đợt bầu cử chuẩn bị diễn ra sắp tới. Đơn cử, như câu chuyện: 5 giờ sáng hàng ngày, anh Moha Mach (47 tuổi, ấp Hòa Lộc) dậy để lái con xe ô tô của mình ra tới các chợ để bán mùng mền. Lúc này tiếng loa phát thanh vang lên: “Quyền bầu cử là quyền cơ bản của công dân…”. Hôm đi chợ gần nhà, lúc đi chợ xã khác, nhưng sáng nào anh cũng được “chào” bằng nhiều thông tin về bầu cử của Đài Truyền thanh. Độ 1 tháng nay, anh gần như đã nhớ gần hết các nội dung tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, Luật Bầu cử… Anh chia sẻ: “Đồng bào Chăm chúng tôi bây giờ cũng hiện đại lắm nha. Ngoài các thông tin tuyên truyền của Đài Truyền thanh, chúng tôi còn tiếp nhận thông tin về bầu cử bằng tivi và các trang báo điện tử trên điện thoại nữa. Thời đại 4.0 mà …”.

“Người đưa tin”

Anh A Zít, một người dân tộc Chăm ở Minh Hòa, cho biết sau khi được tiếp cận thông tin từ Giáo cả Xalim, Đài Truyền thanh và các kênh thông tin khác, anh đã hiểu rằng, bầu cử, ứng cử là quyền và trách nhiệm của mỗi công dân. “Chúng tôi được trực tiếp bỏ phiếu bầu người đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của mình, thay mặt mình thực hiện quyền lực Nhà nước; góp phần thiết lập bộ máy Nhà nước để tiến hành các hoạt động quản lý xã hội”, anh A Zít nói.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Hòa, cho biết nhận thức cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là sự kiện chính trị quan trọng, sâu rộng xã đã chỉ đạo tuyên truyền về công tác bầu cử, đặc biệt là trong đồng bào dân tộc thiểu số. Cùng với hệ thống Đài Truyền thanh, xã cũng đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền qua cổ động trực quan bằng hệ thống panô, áp phích, khẩu hiệu, băng rôn, biểu ngữ, cờ hoa... Riêng đồng bào dân tộc thiểu số, xã cũng đã tăng cường treo panô, áp phích, khẩu hiệu, băng rôn ở ngay cổng thánh đường Muttaqin. Xe tuyên truyền lưu động cũng thường xuyên đi vào tận ấp Hòa Lộc, nơi đồng bào Chăm sinh sống ở đó… Qua đó, tạo khí thế vui tươi, phấn khởi, động viên mọi cử tri hăng hái, tích cực chuẩn bị tham gia bầu cử, sáng suốt lựa chọn những người có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân để bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp.

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên