Không có cơ sở khẳng định có “hóa chất lạ gây ung thư” trong bắp nấu

Cập nhật: 03-05-2013 | 00:00:00

Đến thời điểm hiện nay có thể nói trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long chưa phát hiện những hóa chất gây hại cho sức khỏe con người trong bắp nấu” - Trung tâm thông tin nông nghiệp nông thôn tỉnh Vĩnh Long khẳng định.

Theo Trung tâm Thông tin nông nghiệp nông thôn tỉnh Vĩnh Long, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long và một số địa phương lân cận đã xuất hiện tin đồn râm ran rằng bắp ngô (nhất là khu vực đường dẫn cạnh dốc cầu Cần Thơ) được phun xịt hóa chất của Trung Quốc, bắp luộc không cần nấu mà chỉ ủ bằng hóa chất là chín; trái bắp mềm, chín đều là do trong lúc nấu, người ta bỏ cục pin vào,... Bắp để bán hoài từ ngày này qua ngày khác không bị ôi thiu mà vẫn như tươi mới, thơm ngọt là do lúc nấu có bỏ nhiều muối diêm (?).

 Qua kiểm tra, các cơ quan chức năng khẳng định bắp trồng ở đồng bằng sông Cửu Long không có chất độc. Trước thông tin trên, nhiều người có sở thích ăn bắp vì lo ngại mình sẽ bị… ung thư sau này đã đi đến quyết định tẩy chay bắp nấu, thậm chí bắp nướng. Và thực tế này đã gây ra hệ lụy cho nhiều nông dân trồng bắp tại các tỉnh ĐBSCL.

Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Vĩnh Long ngay sau đó đã thành lập đoàn kiểm tra kết hợp với Thanh tra Sở NN&PTNT, Chi cục Bảo vệ thực vật tiến hành kiểm tra điều kiện đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, trong đó đoàn tập trung kiểm tra các cơ sở nấu bắp và bán bắp nấu trên toàn tỉnh.

Qua kiểm tra, đoàn ghi nhận như sau: tất cả các cơ sở nấu bắp đều sử dụng thùng nấu bắp bằng tôn (dùng tôn lợp nhà gia công thành thùng nấu). Nhiều người nấu bắp giải thích kinh nghiệm dùng thùng bằng tôn nấu thì trái bắp mới xanh (tất nhiên đối với trái bắp khi hái còn xanh). Sau khi sử dụng khoảng 2- 3 tháng thì thùng nấu cho trái bắp không còn xanh nữa, lúc này người nấu bắp sẽ cắt một miếng tôn khác quấn vào bên trong thùng và nấu tiếp. Trong quá trình nấu bắp, người nấu còn bỏ thêm muối ăn và một ít đường hóa học vào đối với bắp để qua đêm để tạo độ ngọt vừa phải, ngoài ra không bỏ thêm bất kỳ một loại hóa chất nào khác. Đoàn cũng đã kiểm tra thực tế tại nơi nấu bắp nhưng không phát hiện thêm các loại hóa chất cấm sử dụng trong thực phẩm khác.

Để đảm bảo tính khoa học, Đoàn tiến hành thu 7 mẫu bắp nấu gửi Trung tâm Dịch vụ phân tích thí nghiệm TP Hồ Chí Minh chi nhánh Cần Thơ để kiểm nghiệm 4 chỉ tiêu: chì, kẽm, hóa chất bảo quản nhóm nitrit và đường hóa học.

Kết quả kiểm nghiệm không phát hiện bắp nấu bị nhiễm kim loại nặng là chì và chất bảo quản nitrit; đối với kim loại nặng là kẽm bị nhiễm với hàm lượng từ 6,1- 11,6 mg/kg và đường hóa học saccharin nhiễm từ 35,85- 55,16mg/kg. Qua đối chiếu với quy định của Bộ Y tế thì hàm lượng kẽm tối đa cho phép trong rau, quả là 40mg/kg và đường saccharin là 296mg/kg. So sánh với kết quả kiểm nghiệm cho thấy hàm lượng bị nhiễm kim loại nặng là kẽm và đường hóa học trong bắp nấu là an toàn, không gây hại đến sức khỏe con người.

“Đến thời điểm hiện nay có thể nói trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long chưa phát hiện những hóa chất gây hại cho sức khỏe con người trong bắp nấu” - Trung tâm thông tin nông nghiệp nông thôn tỉnh Vĩnh Long khẳng định.

Theo CAND

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên