Lắm thuốc làm “khổ” đàn ông

Cập nhật: 16-03-2013 | 00:00:00
Sau ma túy, việc tiêu diệt ham muốn tình dục một cách mạnh mẽ là nhóm thuốc kháng histamin điều trị viêm loét dạ dày hành tá tràng.

Sau khi điều trị một căn bệnh nào đó, nhiều người suy giảm ham muốn tình dục mà không hiểu vì sao. Có người đổ tội chung chung là vì mới ốm dậy và hy vọng tẩm bổ vào thì sẽ dần dần cải thiện được tình hình. Dĩ nhiên ốm thì yếu, sau khi điều trị bệnh thì cơ thể làm sao khỏe được như lúc chưa bệnh. Nhưng suy giảm ham muốn tình dục sau khi điều trị bệnh lắm lúc lại là từ các thuốc mà chúng ta điều trị bệnh và một số loại chất kích thích. Nếu biết thì trong cuộc sống chúng ta sẽ tự điều chỉnh, nhất là khi bị bệnh thì cân nhắc nên sử dụng loại thuốc nào để vẫn trị được bệnh mà ít ảnh hưởng nhất tới “phong độ”.   Để giảm thiểu các tác dụng phụ khi sử dụng thuốc, người bệnh cần hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ để được tư vấn cặn kẽ. Ảnh: LÊ SƠN

Hưng phấn nhưng không khỏe

Các thuốc điều trị parkinson, điều trị tiền liệt tuyến, chống động kinh, chống loạn thần… đều đã được chứng minh là có ảnh hưởng xấu đến khả năng hoạt động tình dục, kể cả các thuốc điều trị rối loạn cương (như viagra) nếu sử dụng không theo chỉ dẫn thì cũng gây hậu quả tồi tệ.

Đứng đầu nhóm gây suy giảm ham muốn tình dục phải kể đến các chất ma túy như amphetamine, ecstasy và heroin. Ma túy hay nói chung là khi dùng chất kích thích sẽ dễ tạo ra hưng phấn thái quá khiến con người khó làm chủ được mình và dễ nhầm tưởng là sẽ làm tăng khả năng tình dục. Tiếc thay, các nghiên cứu trên người nghiện ma túy đều cho thấy khả năng tình dục suy giảm một cách rõ rệt, thậm chí cả sau khi đã ngưng dùng thuốc trong thời gian dài. Rất nhiều nam giới đã rơi vào thảm trạng bất lực sau khi trót dùng ma túy trong thời gian dài còn ở phụ nữ là tình trạng vô sinh, rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, rong kinh, tăng tiết sữa bất thường…

Thuốc lá, rượu đều là khắc tinh

Đa số các đấng mày râu chỉ biết hút thuốc lá nhiều sẽ dễ ung thư và mắc các bệnh hô hấp, tim mạch... mà chưa biết việc sử dụng thuốc lá lâu ngày sẽ làm giảm số lượng và khả năng di chuyển của tinh trùng đồng thời gia tăng tỷ lệ tinh trùng chết và bất thường về hình dạng, chức năng. Với rượu, nếu dùng với liều lượng thích hợp thì có thể làm tăng hưng phấn tình dục nhưng khi sử dụng nhiều và kéo dài thì sẽ gây rối loạn hạ đồi, thay đổi cấu trúc tinh hoàn, thiểu năng tinh hoàn, giảm nồng độ testosteron trong huyết thanh dẫn đến số lượng tinh trùng phóng thích sẽ ít hơn bình thường và tinh trùng không đủ sức để vượt qua quãng đường dài để đến và kết hợp với trứng của người nữ.

Sau ma túy, việc tiêu diệt ham muốn tình dục một cách mạnh mẽ là nhóm thuốc kháng histamin điều trị viêm loét dạ dày hành tá tràng. Các thuốc này gọi là thuốc chống H2 và điển hình là thuốc cimetidine. Đây là loại có tác động đến hệ thống enzyme cytocrom P450 ở gan nên có tác dụng đối kháng với các thụ thể của androgen (hormon sinh dục nam) và tăng cường chuyển hóa testosteron thành estrogen. Với những người phải dùng cimetidine lâu ngày thì khó tránh khỏi trục trặc trong chuyện chăn gối. Khi nam giới dùng cimetidin từ 1 tháng trở lên, các nhà nghiên cứu đã cho thấy xuất hiện thiểu năng tình dục, vì vậy nếu may mắn gặp thầy thuốc có trách nhiệm sẽ khuyên bạn sử dụng rannitidin hay famotidin (là các kháng histamin H2 khác) để ít gặp tác dụng phụ nêu trên so với khi dùng cimetidin.

Không đi “đến đích”

Những người sử dụng thuốc làm tăng cường một số loại chất dẫn truyền thần kinh trong não như norepinephrine, serotonin, dopamine... cũng đã được chứng minh là gây lãnh cảm (ở cả hai giới), riêng với nam thì còn rối loạn khả năng...

Mất ngủ nên nhiều người cố dựa vào các thuốc an thần mà không nghĩ đến việc các thuốc này tác dụng vào thụ thể GABA trong não gây mệt mỏi về tâm lý, uể oải tinh thần và hậu quả là giảm ham muốn chăn gối.

Những người mắc các bệnh tim mạch thường được bác sĩ kê toa cho thuốc chẹn beta giao cảm nhằm ức chế hoạt động giao cảm để hạ huyết áp và giảm nhịp tim. Vì ức chế giao cảm nên các thuốc này gây co thắt cơ trơn của hang, lượng máu đến ít vì thế sẽ không bảo đảm cho hoạt động chăn gối. Bệnh nhân mắc các bệnh tim mạch, tăng huyết áp cũng thường được chỉ định dùng các loại thuốc lợi niệu nhóm thiazide. Các thuốc này đào thải muối (Na+ và Cl) và nước ra khỏi cơ thể làm hạ huyết áp nhưng cũng gây hạ K+ máu khiến hoạt động chăn gối chẳng đi tới đâu...

TS-BS LÊ TRUNG ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên