Nâng cao nhận thức trách nhiệm công dân tham gia bầu cử

Cập nhật: 17-04-2021 | 08:41:46

Tập trung công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và đại biểu HĐND các cấp, Đoàn Thanh niên trong tỉnh đã tổ chức các hoạt động, mô hình tuyên truyền tập trung vào công dân lần đầu tham gia bầu cử và công nhân lao động (CNLĐ). Qua công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về trách nhiệm, nghĩa vụ công dân, tích cực tham gia cuộc bầu cử.


Thành đoàn Dĩ An tổ chức chương trình và phát tờ rơi tuyên truyền về bầu cử cho học sinh

Cử tri tuổi 18

Tham gia bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tới đây sẽ có khá đông cử tri trẻ là học sinh - sinh viên, trong đó có những cử tri tuổi 18, lần đầu được cầm lá phiếu trên tay để thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân. Để chuẩn bị cho đối tượng cử tri này tham gia bầu cử, Thành đoàn Dĩ An đã tổ chức chuỗi tuyên truyền, thông tin cần thiết. Theo đó, tại hội trường Công an phường Bình An, Thành đoàn Dĩ An vừa tổ chức chương trình gặp gỡ công dân trẻ lần đầu tiên tham gia bầu cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp.

Chương trình thu hút hơn 180 công dân trẻ là học sinh của trường THPT Bình An lần đầu tham gia bầu cử. Trong buổi gặp gỡ, các công dân trẻ có cơ hội được nghe tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử; hiểu, nắm rõ các quy định của pháp luật về nguyên tắc bầu cử, tiêu chuẩn ĐBQH, đại biểu HĐND; quyền và nghĩa vụ bầu cử của công dân; quyền và nghĩa vụ của cử tri trong quá trình bầu cử; các quy định về trình tự bầu cử và thể thức bầu cử. Từ đó, các em có thể thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ bầu cử; chọn những người có đức, có tài xứng đáng đại diện cho nhân dân tham gia vào Quốc hội và HĐND các cấp.

Đến nay, Thành đoàn Dĩ An đã tổ chức được 3 chương trình gặp gỡ công dân tuổi 18 dành cho các em học sinh ở 3 trường học trên địa bàn thị xã. Các em học sinh đã được giải đáp các thắc mắc, như: Thanh niên có thể làm gì, đóng góp gì cho cuộc bầu cử, có được đi bầu thay, bỏ phiếu thay hay không, vận động bầu cử là gì?... Em Nguyễn Anh Tuấn, học sinh trường THPT Bình An nói: “Qua chương trình, em đã được tìm hiểu về mục đích, ý nghĩa của cuộc bầu cử, thấy mình có trách nhiệm với sự kiện này, điều đó làm em thấy rất phấn khởi và tự hào”.

Để chuẩn bị cho đoàn viên thanh niên là học sinh - sinh viên tham gia bầu cử, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các Đoàn trường xây dựng kế hoạch cụ thể để tuyên truyền cho học sinh - sinh viên thông qua các buổi chào cờ, sinh hoạt đầu giờ, trong các giờ học. Các Đoàn trường trung học phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên, trường cao đẳng, đại học, trung cấp nghề trong tỉnh tích cực tuyên truyền, hướng dẫn học sinh - sinh viên hiểu rõ về ý nghĩa, trách nhiệm và thủ tục tham gia bầu cử để bảo đảm thực hiện tốt quyền lợi của mình.

Tuyên truyền trong thanh niên công nhân

Anh Trần Bảo Lâm, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: “Hoạt động tuyên truyền về bầu cử trong thanh niên công nhân (TNCN) là một nhiệm vụ trọng tâm trong công tác nâng cao nhận thức trách nhiệm của TNCN và lao động trẻ tỉnh năm 2021. Thông qua các buổi sinh hoạt chi đoàn, chi hội, câu lạc bộ, đội, nhóm, các tài liệu tuyên truyền, bản tin sẽ cung cấp thông tin, giúp TNCN nói riêng, người lao động xa quê nói chung hiểu rõ trách nhiệm đối với cuộc bầu cử. Đoàn thanh niên các cấp chủ động xây dựng các buổi tuyên truyền về bầu cử tại các điểm sinh hoạt đoàn viên xa quê, khu nhà trọ, các điểm tập trung đông công nhân lao động và khu, cụm công nghiệp; bảo đảm hội viên TNCN nắm rõ những việc cơ bản trong bầu cử”.

Do đặc thù TNCN không có điều kiện tiếp xúc thường xuyên với các phương tiện thông tin đại chúng nên tuyên truyền về bầu cử được các cấp bộ Đoàn xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Công tác tuyên truyền về bầu cử trong CNLĐ được các đơn vị Đoàn phối hợp thực hiện cao điểm từ tháng 4 đến hết ngày bầu cử.

Chị Lê Thị Nga, công nhân ở Khu công nghiệp Sóng Thần, cho biết: “Nhờ được tuyên truyền, tôi và nhiều anh chị em công nhân đã biết mình có thể được ghi tên vào danh sách cử tri ở nơi thường trú hoặc nơi tạm trú”. Đến nay, các buổi tuyên truyền pháp luật, tuyên truyền trực tiếp tới CNLĐ ở các khu công nghiệp, khu đông công nhân thuê trọ trên địa bàn tỉnh đang được triển khai mạnh và đa dạng. Sau các buổi tuyên truyền, mỗi CNLĐ trẻ cũng sẽ là một tuyên truyền viên tích cực thông tin đến bạn bè, người thân của mình về quyền, nghĩa vụ của công dân đối với cuộc bầu cử…

 Ra mắt bộ sản phẩm thông tin về bầu cử

Tỉnh đoàn vừa ra mắt bộ sản phẩm thông tin “Nhiệt liệt chào mừng ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026”.

Bộ sản phẩm có nhiều chuyên mục, như: Hỏi - đáp bầu cử, những điều cần biết về bầu cử, những điều cử tri cần biết khi tham gia bầu cử…

Bộ sản phẩm thông tin được đăng tải và tuyên truyền trên mạng xã hội và trang web của Đoàn; qua đó giúp cán bộ, đoàn viên thanh niên và người dân trang bị những kiến thức về cuộc bầu cử và thực hiện nghĩa vụ bầu cử.

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên