Ngăn ngừa tăng độ cận thị cho trẻ

Cập nhật: 18-09-2012 | 00:00:00

Cận thị không đơn giản chỉ là một tật khúc xạ mà trẻ chỉ cần đeo kính vào là ổn vì theo thời gian độ cận thị sẽ tăng lên, gây ra sự suy giảm chức năng thị giác và lúc này, cận thị đã trở thành một bệnh.

Phụ huynh cần làm gì để kiểm soát cận thị tốt hơn ở trẻ nhằm đảm bảo cho trẻ cận thị giữ được đôi mắt sáng trong tương lai?

Tạo thói quen tốt cho mắt

 Đầu tiên, bạn phải giữ khoảng cách an toàn từ mắt đến sách là 30cm khi trẻ đọc sách. Bên cạnh đó, bạn nên nhắc nhở trẻ ngồi thẳng lưng trên ghế và thoải mái khi đọc sách, không nên nằm trên giường hoặc sàn nhà.

Một yếu tố không kém quan trọng là cung cấp vừa đủ ánh sáng, không quá chói cũng không quá tối nhằm đảm bảo đôi mắt không phải điều tiết quá nhiều, sẽ hạn chế việc tăng độ cận của mắt.

Các bậc phụ huynh cũng cần lưu ý lựa chọn những cuốn sách có chất lượng in ấn tốt về cỡ chữ, chất liệu để giảm thiểu sự căng thẳng của mắt.

Tiếp đến, hãy để trẻ xem truyền hình với khoảng cách tối thiểu là 2m và nếu trẻ sử dụng máy vi tính, màn hình phải cách mắt trẻ 50cm. Phòng phải được thắp sáng và màn hình vô tuyến, máy tính ở ngang tầm mắt trẻ. Đặc biệt, phải giữ đúng tư thế ngồi thẳng cho trẻ khi xem truyền hình hay chơi máy tính. Ngồi sai tư thế không chỉ ảnh hưởng đến cột sống mà còn có thể làm độ cận của mắt tăng lên.

Giữ “độ” cho mắt

Bí kíp quan trọng để giữ độ khỏe cho mắt cận là sau thời gian mắt đã hoạt động liên tục từ 30-40 phút, hãy cho mắt được thư giãn bằng một bài tập đơn giản. Chỉ cần nhìn qua cửa sổ, tập trung nhìn một bông hoa dưới nắng hoặc nhìn bầu trời trong xanh trong 5 phút, đôi mắt của trẻ đã có được những phút giây nghỉ ngơi quý giá.

Thêm vào đó, các bậc phụ huynh nên khuyến khích trẻ hoạt động ngoài trời. TS Justin Sherwin thuộc ĐH Cambridge (Anh) đã phân tích và cho thấy rằng, mỗi giờ trẻ cận thị vui chơi ngoài trời hằng tuần sẽ giảm khả năng tăng độ khoảng 2%. Ngoài ra, trẻ em bị cận thị trong các nghiên cứu đã dành trung bình 3-7 giờ/ tuần vui chơi bên ngoài hơn so với những người viễn thị hoặc có thị lực bình thường.

Bổ sung dưỡng chất cho mắt

Phụ huynh cần quan tâm đặc biệt trong việc ăn uống, để giúp hạn chế và phòng ngừa sự tiến triển của chứng cận thị.

Protein cấu trúc của mắt chủ yếu là collagen. Chất dinh dưỡng chịu trách nhiệm để giữ collagen khỏe mạnh bao gồm canxi, magiê, silica, selen, mangan, vitamin A, D, E, C. Đây là những vi chất có nhiều trong sữa, hải sản, các loại rau quả màu vàng đỏ….

Ngoài ra, ăn nhiều rau xanh, trái cây, đậu các loại, trẻ sẽ được cung cấp những dưỡng chất có tác dụng tốt để làm chậm quá trình tiến triển của cận thị ở trẻ.

Bên cạnh đó, trẻ cần được bổ sung khoáng chất Omega-3 để ngăn ngừa cận thị tiến triển. Omega-3 có nhiều trong cá, đặc biệt là cá hồi. Hãy chế biến cho trẻ với 1-2 bữa ăn/tuần hoặc có thể uống dầu cá mỗi ngày.

Cuối cùng, Lutein và Zeaxanthin, 2 chất cấu tạo nên phần hoàng điểm ở võng mạc, chính là nơi tiếp nhận ánh sáng của mắt, có trong rau xanh đậm, hoa quả có màu đỏ vàng.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên