Người dân ở Khu dân cư 19-8 thuộc KP.Tây B, P.Đông Hòa, TX.Dĩ An: Bất an vì… trại nuôi chim!

Cập nhật: 15-08-2014 | 09:27:24

Người dân ở Khu dân cư (KDC) 19-8 thuộc KP.Tây B, P.Đông Hòa, TX.Dĩ An đã liên tục gọi điện đến đường dây nóng của báo phản ánh nỗi lo lắng về cơ sở nuôi chim yến của bà Trần Thị Mến ở lô D4 của KDC này đang gây ô nhiễm môi trường và có khả năng phát sinh dịch bệnh, ảnh hưởng đến cuộc sống của bà con.

 Ô chữ nhật của tòa nhà cao, trên góc trái là nơi chim yến bay ra vào Ảnh: NGUYỄN HẬU

Có mặt tại KDC này lúc 7 giờ sáng ngày 7-8, P.V quan sát tòa nhà cao 4 tầng, tầng trên cùng có ô chữ nhật rộng khoảng gần 1m2 đang có nhiều chim yến bay ra vào thường xuyên với âm thanh rít lên inh ỏi từ máy phát gọi chim. Tòa nhà này được bao bọc bằng tường gạch bê tông cốt thép cao, ấn tượng với cánh cửa sắt “không giống ai” trong cả KDC. Dường như chưa thấy an toàn, chủ nhân tòa nhà còn lắp đặt thêm nhiều camera ở các nơi đề phòng “kẻ xấu đột nhập”, khiến người dân thường ví von đây là “pháo đài” bất khả xâm phạm!

Cùng có mặt với P.V lúc này còn có đơn vị chức năng của UBND TX.Dĩ An xuống kiểm tra cơ sở này nhưng không có người, cửa đã bị khóa nên đoàn công tác không thể vào được. Theo một cán bộ của Phòng Tài nguyên và Môi trường TX.Dĩ An, bà Mến đang sinh sống ở quận Bình Thạnh, TP.HCM, nên trước đó gần hai tuần lễ chúng tôi đã thông báo là có đoàn kiểm tra đến làm việc và trước khi đi một ngày chúng tôi còn gọi điện liên lạc nhằm nhắc nhở nhưng bà Mến không bắt máy… sau đó bà ta tắt máy luôn!?

 Tổ Kiểm tra của UBND TX.Dĩ An đang làm việc với ông Nguyễn Hồng Sơn, đại diện cho người dân ở KDC 19-8 (trong cùng, bên phải) Ảnh: NGUYỄN HẬU

Ông Nguyễn Hồng Sơn, đại diện người dân KDC trình bày: “Chúng tôi rất bức xúc vì việc nuôi chim yến của bà Mến gây tiếng ồn trong KDC. Chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn thư khiếu nại tới chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng, liên tục kêu cứu từ năm 2005 cho đến nay. Mặc dù chính quyền địa phương có đoàn xuống kiểm tra nhưng “đâu rồi cũng vào đấy”! Chẳng thấy có chút động tĩnh gì! Còn người dân chúng tôi lại tiếp tục “chịu trận” với cảnh bị tra tấn bằng âm thanh. Không chỉ vậy, chúng tôi lo nhất là dịch bệnh có thể xảy đến bất cứ lúc nào? Vì chim yến là động vật bay đây đó khắp nơi, không sao biết được khi nào nó bệnh và nếu xảy ra dịch bệnh thì những người dân chúng tôi lãnh đủ! Cách đây không lâu, chim chết rơi xác xuống nhà chúng tôi. Lúc đó, cả KDC này đều hoang mang lo lắng”.

Anh Bùi Thế Vinh, một người dân sống cạnh “pháo đài”, cũng góp lời: “Những nhà khác ở cách xa còn chịu không nổi nữa là nhà tôi nằm sát vách! Tôi làm trong lĩnh vực xây dựng nên biết rõ thiết kế xây dựng tòa nhà nuôi chim yến của bà Mến. Để tạo môi trường sống giống với bên ngoài tự nhiên, vách nhà được thiết kế thành 3 lớp; lớp ở giữa là một đệm xốp được hai lớp ngoài bằng gạch bao bọc và kết dính nhau bằng vữa. Do chất lượng công trình không được kiểm chứng, cộng thêm thời gian sử dụng đã nhiều năm qua nên có thể thấy trên vách tường đã xuất hiện nhiều vết nứt. Nhà tôi lại thấp hơn căn nhà đó tới 2 lầu nên tôi rất lo vì sợ có chuyện xảy ra trong khi mùa mưa bão đang đến gần?!”. Anh Vinh chỉ tay về phía những vết rạn nứt trên vách tường của tòa nhà nuôi chim yến này, lòng thấp thỏm lo âu!

Theo tìm hiểu của P.V, vào ngày 9-7-2012, Tổ thanh, kiểm tra về bảo vệ môi trường của UBND P.Đông Hòa cũng đã tiến hành thanh, kiểm tra tại cơ sở này. Kết quả kiểm tra cho thấy, cơ sở nuôi chim yến của bà Trần Thị Mến không có giấy phép; đất trong KDC 19-8 chỉ để xây nhà ở nhưng bà Mến lại xây nhà nuôi chim yến; tòa nhà này còn vi phạm giới hạn về độ cao quy định (chỉ được cấp phép xây 3 tầng) và buộc phải tháo dỡ tầng 4 của tòa nhà với diện tích chừng 23m2 trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận Quyết định số 6301/ QĐ-KPHQ của UBND TX.Dĩ An vào ngày 17-9-2013, nhưng cho đến ngày 7-8-2014 thì tầng 4 tòa nhà của bà Mến vẫn còn nguyên trạng…

Không những thế, bà Mến còn thể hiện thái độ ngang ngược khi ký vào Biên bản thanh, kiểm tra khi thêm vào dòng chữ: “Đề nghị tiếp tục cho nuôi chim yến, nếu các cơ sở khác (Thiên Thai và Đại Nam) ngưng thì tôi sẽ đồng ý ngưng”!?

Trao đổi với P.V, bà Đặng Thị Ngọc Diệp, cán bộ phụ trách Tài nguyên và Môi trường P.Đông Hòa, cho biết: “Mặc dù hai cơ sở trên vẫn còn hoạt động nhưng họ lại không bị người dân phản ánh hay khiếu nại lên chính quyền địa phương, còn cơ sở của bà Mến thì có gần 20 hộ dân trong KDC này bức xúc, viết đơn thư phản ánh, khiếu nại gửi đến chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng. Nhận được đơn thư của người dân, UBND phường phối hợp với các cơ quan chức năng TX.Dĩ An nhiều lần xuống kiểm tra và lập biên bản nhưng rất khó gặp bà Mến. Bà ta trốn tránh và không hợp tác. Cách đây một năm, sau lần thanh kiểm tra, bà Mến cam kết sẽ không bật máy phát âm lôi kéo chim yến về tổ nữa nhưng gần đây lại tiếp tục mở máy gây bức xúc cho người dân. Lần này, để giải quyết dứt điểm tình trạng trên, UBND phường sẽ phối hợp cùng các cơ quan chức năng TX.Dĩ An kiên quyết xử lý cơ sở nuôi chim yến của bà Mến”.

 

 NGUYỄN HẬU

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên