Người “tiếp lửa” quan họ ở Bình Dương

Cập nhật: 02-07-2014 | 09:30:52

Sinh ra tại quê hương nổi tiếng câu quan họ, dù đi đâu, những người con mảnh đất Bắc Ninh, Bắc Giang… đều muốn giữ lại hồn quê, hát cho con cháu không quên nét văn hóa độc đáo của quê nhà. Trường hợp ông Ngô Văn Hòa (SN 1953), Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) TX.Dĩ An - Phó Chủ nhiệm CLB Thơ ca Hương đất Dĩ An, là một minh chứng. Không chỉ hát quan họ, ông còn sáng tác lời, thành lập nhóm hát quan họ.

“Mấy khi khách đến chơi nhà

Đốt than quạt nước chuyên trà khách xơi

Trà này quý lắm người ơi

Mỗi người mỗi chén bõ công em chuyên trà”

Tiếp chúng tôi bằng câu hát ngọt ngào, ông Hòa, chia sẻ: “Xa quê hương đã lâu, nay được hát những câu quan họ, tôi rất hạnh phúc. Tôi như đang được sống lại những ngày cùng các liền anh, liền chị ê a tập tành hát”.  

 Ông Ngô Văn Hòa (trái) chuẩn bị biểu diễn trong đêm giao lưu các CLB văn nghệ TX.Dĩ An lần II-2014

Sinh ra tại quê hương quan họ Bắc Giang, ông yêu làn điệu ấy những ngày còn chập chững đến khi tóc đã điểm sương. Kháng chiến chống Mỹ, ông tình nguyện nhập ngũ tại Binh đoàn 559 (hay còn gọi Binh đoàn Trường Sơn) những năm 1971. Suốt quá trình nhập ngũ, ông đã nỗ lực hết mình và được cử đi học. Ông trở về binh đoàn tiếp tục phục vụ. Sau đó, ông chuyển công tác vào Quân đoàn 4 đến khi nghỉ hưu. Tại đơn vị, ông tích cực tham gia văn nghệ, cùng anh em tham gia biểu diễn, thi các cuộc thi do TX.Dĩ An, hay tỉnh tổ chức. Tiếng hát, lời ca ngọt ngào của ông đã góp phần giới thiệu quan họ đến với mảnh đất Bình Dương.

Năm 2008, hoàn thành nghĩa vụ với đất nước, ông về hưu và sinh sống tại TX.Dĩ An. Yêu văn nghệ, đặc biệt là quan họ, ông cùng các cô chú đồng hương Bắc Giang tại TP.Thủ Dầu Một thành lập CLB Văn hóa Kinh Bắc và giữ chức Phó Chủ nhiệm từ năm 2009-2010. Sau đó, ông đảm nhiệm vai trò Phó Chủ nhiệm CLB Như Nguyệt. Tham gia các CLB, ông đã đào tạo một đội văn nghệ chuyên nghiệp, trong đó nhiều người biết hát quan họ. Cô Nguyễn Thị Việt Nhân, Phó Chủ nhiệm CLB Văn hóa Kinh Bắc, tâm sự: “Ông Hòa và nghệ nhân Hoàng Minh Tám đã góp phần đưa quan họ vào Bình Dương. Nhờ sự hướng dẫn nhiệt tình của các ông, nhiều người đã biết hát và tự tin biểu diễn. Từ đó, góp phần lưu giữ bộ môn nghệ thuật đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể”.

Năm 2011, CLB Thơ ca Hương đất Dĩ An thành lập, ông Hòa về sinh hoạt và làm Phó Chủ nhiệm CLB đến nay. Về sinh hoạt CLB, ông tập sáng tác lời trên nền những bài quan họ cũ để “làm mới” làn điệu dân ca quê mình. Ông đã sáng tác được 5 bài: “Tình người Dĩ An”, “Dĩ An làm theo lời Bác”, “Nghe em hát giữa đảo xa”, “Tình người Thủ Đức”, “Biển đảo quê hương”. Những sáng tác đó đều được các thành viên CLB tập luyện, tham dự các hội thi, hội diễn. Cụ thể, Liên hoan Tiếng hát trên vành đai xanh TP.HCM, đội biểu diễn bài “Tình người Thủ Đức” đạt giải nhì; Tiếng hát quan họ Hội đồng hương Bắc Giang năm 2013 tại TP.HCM đạt giải ba với sáng tác “Biển đảo quê hương”; Liên hoan nghệ thuật quần chúng TX.Dĩ An 2014, đội đạt giải nhất hát về Bác với bài “Dĩ An làm theo lời Bác”. Sắp tới, những sáng tác của ông sẽ cùng đội đi tham dự Liên hoan Tiếng hát Hội CCB tỉnh năm 2014, Liên hoan Tiếng hát người cao tuổi tỉnh năm 2014.

Để “giữ lửa” quan họ trên đất Bình Dương, dù tuổi cao, mắt mờ nhưng ông vẫn ngày đêm miệt mài cùng các thành viên CLB tập luyện, sáng tác lời mới. Không chỉ hát được quan họ, mọi người còn thể hiện tốt nhiều dòng nhạc. Điều đó giúp CLB thu hút nhiều người tham gia sinh hoạt, biểu diễn và giao lưu; từng bước góp phần phát triển phong trào văn nghệ TX.Dĩ An.

THIÊN LÝ
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên