Nguyễn Văn Linh - nhà lãnh đạo tận trung với nước, tận hiếu với dân - Bài 2

Cập nhật: 27-06-2015 | 06:50:08

Bài 2: Người lãnh đạo kiên định và sáng tạo

Qua gần 30 năm đổi mới, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn và có ý nghĩa lịch sử trên con đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Những thành tựu đó đã khẳng định đường lối đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo là đúng đắn, sáng tạo, phù hợp với quy luật khách quan của lịch sử Việt Nam và nguyện vọng thiết tha của nhân dân, trong đó có vai trò đóng góp to lớn, quan trọng của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh.

“Phải tự cứu lấy mình trước khi trời cứu”

Đất nước thống nhất, với cương vị là Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh, đồng chí đã trăn trở, tìm tòi các giải pháp nhằm đẩy mạnh công cuộc xây dựng thành phố theo định hướng xã hội chủ nghĩa, phù hợp với điều kiện thực tiễn của thành phố đã quen với nền kinh tế thị trường. Đồng chí luôn khuyến khích, cổ vũ những người dám tìm tòi, dám “xé rào”, cổ vũ các đồng chí của mình dũng cảm, sáng tạo, thay đổi cách nghĩ, cách làm khi cơ chế, chính sách ở cấp vĩ mô chưa thay đổi kịp. Đồng chí nói: “Phải tự cứu lấy mình trước khi trời cứu”. Trong quá trình tìm tòi bước đi đổi mới, đồng chí Nguyễn Văn Linh đã có những lời tâm huyết như: “Mình phải chặt chẽ với mình. Khi thấy mình đúng, có ý thức xây dựng thì phải kiên quyết bảo vệ chân lý, phải dũng cảm…”; “Đổi mới là cuộc cách mạng sâu sắc, triệt để; đổi mới tư duy, đổi mới chính sách, đổi mới tổ chức, đổi mới cán bộ… Người lãnh đạo mà báo thù, sai lầm, không chấp nhận đổi mới thực sự thì không thể lãnh đạo được”.

Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh là người khởi xướng công cuộc đổi mới tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI năm 1986. Ảnh: Chinhphu.vn

Những tìm tòi, thử nghiệm, những mô hình mới ở TP.Hồ Chí Minh và một số địa phương khác trong cả nước đã góp phần quý báu giúp Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Bộ Chính trị quyết định xóa bỏ cơ chế tập trung quan liêu bao cấp, thực hiện cơ chế mới, mở ra công cuộc đổi mới - bước ngoặt có ý nghĩa lịch sử cho cách mạng Việt Nam. Đồng chí đã đề xướng và kiên trì thực hiện đổi mới có nguyên tắc, đổi mới nhưng luôn luôn giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa, giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, thực hiện nghiêm túc “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.

Nhận trọng trách Tổng Bí thư, đồng chí Nguyễn Văn Linh đã tập trung mọi cố gắng và nỗ lực của toàn Đảng vào việc thực hiện 2 nhiệm vụ then chốt: Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. Đồng chí Tổng Bí thư đề cập tới nguyên tắc bất di bất dịch của phương pháp tư duy: Phương pháp tư duy đúng không chấp nhận sự cường điệu hóa, nhấn mạnh mặt này xem nhẹ mặt kia, mà phải có cái nhìn toàn diện và đặc biệt không được nhân danh đổi mới để phủ nhận những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Trong công tác tổ chức cán bộ, Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh là người thấm nhuần sâu sắc những tư tưởng lớn của Hồ Chí Minh về mối quan hệ giữa đức và tài, phẩm chất và năng lực trong việc đánh giá và sử dụng cán bộ: “Trình độ trí tuệ dù quan trọng đến mấy cũng chỉ là một trong những điều cần có của một cán bộ. Chú ý rằng, phẩm chất cách mạng là yếu tố hết sức cơ bản… điều này nếu không có thì một cán bộ nào đó dù trí tuệ có cao đến đâu cũng không có ích gì cho cách mạng”.

Rút ngắn bước đi của đất nước

Trong bối cảnh quốc tế cực kỳ phức tạp, công cuộc cải tổ của Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa ở Đông Âu phạm sai lầm về chiến lược. Đất nước ta bị chủ nghĩa đế quốc bao vây, cấm vận, cuộc khủng hoảng kinh tế - xã hội diễn ra nghiêm trọng, đời sống của cán bộ và nhân dân gặp nhiều khó khăn, niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước bị giảm sút. Với tinh thần kiên định mục tiêu, lý tưởng cách mạng, trên cương vị Tổng Bí thư, đồng chí Nguyễn Văn Linh đã cùng tập thể Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng vững vàng, chủ động, sáng tạo lãnh đạo sự nghiệp cách mạng, vượt qua thử thách, kiên trì đường lối đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa, với những bước đi và cách làm phù hợp với hoàn cảnh của Việt Nam: Tập trung đổi mới kinh tế, đồng thời từng bước đổi mới tổ chức và phương thức hoạt động của hệ thống chính trị, kiên quyết không chấp nhận đa nguyên, đa đảng; coi trọng phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa. Tiếp tục phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo của đồng chí Nguyễn Văn Linh, công cuộc đổi mới của đất nước ta đã đạt được những thành tựu quan trọng. Từ một nước thiếu lương thực triền miên, chúng ta đã bảo đảm an ninh về lương thực và có lượng gạo xuất khẩu lớn; từ một nước làm không đủ ăn, thu không đủ chi, xuất khẩu ít hơn nhập khẩu, chúng ta đã phấn đấu ra khỏi nhóm nước chậm phát triển và đang đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; thực hiện tốt 2 nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, cải thiện đời sống của nhân dân, mở rộng quan hệ đối ngoại và nâng cao vị thế của nước ta trên trường quốc tế.

Để thực hiện nhiệm vụ cải tạo công thương nghiệp tư bản ở miền Nam, đồng chí Nguyễn Văn Linh đã dành không ít thời gian để nghiên cứu lý luận, bám sát thực tiễn, phân tích những kinh nghiệm hay, những điển hình tốt cả trong nước và nước ngoài. Nguyên tắc mà đồng chí luôn tuân thủ là: Nắm vững chủ trương của Trung ương, phân tích chính xác tình hình thực tiễn của miền Nam để vận dụng một cách sáng tạo, nhằm đem lại hiệu quả cao nhất cho công cuộc cải tạo. Sau Đại hội IV của Đảng, từ tháng 4-1977, với tư cách là Trưởng ban Cải tạo xã hội chủ nghĩa Trung ương, đồng chí đã khẳng định rõ quan điểm: “Vấn đề cải tạo công thương nghiệp tư bản tư doanh là cần thiết vì muốn đưa nền kinh tế phát triển thì nhất thiết phải tổ chức sắp xếp lại bộ máy, thay đổi cơ cấu. Nhưng không phải ai cũng cải tạo. Đảng chủ trương chỉ quốc hữu hóa những cơ sở trước đây phục vụ cho chiến tranh và chỉ cải tạo những tư sản mại bản đã làm giàu bất minh do quyền lợi họ gắn liền với guồng máy chiến tranh xâm lược của Mỹ. Còn những thành phần khác: tư sản dân tộc, tiểu thương, tiểu chủ thì Đảng luôn luôn khuyến khích hỗ trợ cho họ phát triển sản xuất, xây dựng đất nước”.

Thắng lợi vĩ đại của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc và những thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử trong công cuộc đổi mới đất nước mà toàn Đảng, toàn dân ta đạt được có công lao, đóng góp quan trọng của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh. Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh đã để lại những ấn tượng vô cùng sâu sắc trong cuộc đời hoạt động cách mạng đầy vẻ vang. Đồng chí đã xuất hiện đúng lúc lịch sử cần, đất nước cần. Và sự xuất hiện đúng lúc đó đã rút ngắn được bước đi của đất nước. (Còn tiếp)

Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh đề cập tới nguyên tắc bất di bất dịch của phương pháp tư duy: Phương pháp tư duy đúng không chấp nhận sự cường điệu hóa, nhấn mạnh mặt này xem nhẹ mặt kia, mà phải có cái nhìn toàn diện và đặc biệt không được nhân danh đổi mới để phủ nhận những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh.

 

KIẾN GIANG - ĐÌNH HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên