Những điều chưa biết về Lý Hoàng Nam

Cập nhật: 21-01-2017 | 10:38:56

Năm 2016 là năm rất đáng nhớ của tay vợt số 1 Việt Nam Lý Hoàng Nam khi VĐV này đang thuộc biên chế Đội tuyển quần vợt Becamex Bình Dương đã giành 1 cúp vô địch đơn nam, 2 danh hiệu vô địch đôi nam tại hệ thống 9 giải Men’s Futures của Liên đoàn Quần vợt thế giới. Đặc biệt, Lý Hoàng Nam đi vào lịch sử khi trở thành tay vợt Việt Nam đầu tiên lọt vào tốp 620 tay vợt mạnh nhất thế giới. Tết đến, xuân về, chúng ta hãy cùngtìm hiểu những thông tin “bí mật” về VĐV nổi tiếng này thông qua lời kể của bà Đỗ Thanh Yến, mẹ của Lý Hoàng Nam.

Thần đồng quần vợt bộc lộ từ năm 6 tuổi

Bà Thanh Yến nhớ lại: “Hoàng Nam được phát hiện năng khiếu quần vợt từ lúc còn rất sớm. Có một hôm tôi đến sân quần vợt của huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh tập luyện và có dắt con trai theo. Thấy cháu ham thích với trái banh nỉ nên trong giờ giải lao Hoàng Nam được các cô chú cho mượn cây vợt để đánh thử. Không ngờ cháu chỉ mới 6 tuổi, chưa từng cầm vợt nhưng lại có thể trả bóng qua lưới rất ngọt. Thấy vậy nên các cô chú mới khuyên cho cháu theo năng khiếu quần vợt. Mãi đến năm 9 tuổi, khi Hoàng Nam học hết học kỳ I của lớp 4, gia đình mới tìm trung tâm đào tạo quần vợt ưng ý để gửi cháu đi theo con đường quần vợt chuyên nghiệp”. Thoáng dừng lại đôi chút, bà Thanh Yến nở nụ cười sảng khoái khi tiết lộ: “Chắc ít người biết rằng, ngoài quần vợt Hoàng Nam còn là tay vợt bóng bàn rất cừ khôi và triển vọng. Còn nhớ khi qua học tiểu học ở trường Phú Thọ (TP. Thủ Dầu Một), Hoàng Nam được các thầy cô ở trường huấn luyện có 1 ngày nhưng đã giành được danh hiệu vô địch của trường ở khối tiểu học. Và đó cũng có thể nói là danh hiệu vô địch đầu đời của Nam. Không chỉ vậy, cháu đều có thể chơi rất cừ khôi ở các môn thể thao khác. Khi sang Mỹ tập huấn, Nam được các HLV nơi đây cho tập một số môn thể thao bổ trợ mang đặc thù của Mỹ và không ngờ là em nó chơi rất tốt, được các thầy ngợi khen. Nam còn là một thủ môn cừ khôi trong khung gỗ, nếu rời sân quần vợt sang tập luyện bóng đá”.

Có một Lý Hoàng Nam rất khác…

Hoàng Nam và gia đình sum họp trong ngày tết

Câu chuyện của chúng tôi về Hoàng Nam có rất nhiều điểm nhấn ấn tượng để thuật lại cho bạn đọc của báo và người hâm mộ quần vợt Việt Nam.

Bà  Thanh  Yến  tiết  lộ: “Hồi  nhỏ, Hoàng Nam rất có năng khiếu với các môn học tự nhiên, nhất là môn toán, các môn học xã hội thì cháu có thành tích không bằng. Tuy nhiên, Hoàng Nam vẫn được tiếng từ nhỏ cho đến giờ là rất lễ phép, ứng xử với người lớn hay bạn bè đều rất tình cảm, chan hòa. Sau những khi thi đấu ở nước ngoài, Hoàng Nam hay có quà cho mẹ và người thân. Đối với những người có công ơn đào tạo, đầu tư cho Hoàng Nam, cháu rất biết ơn, tìm cách báo đáp bằng kết quả thi đấu và thành tích”.

Nói về sở thích của Hoàng Nam ngoài quần vợt và thể thao, bà Thanh Yến cho biết: “Sở thích lớn nhất của Hoàng Nam ngoài thể thao thì là chơi game trên máy tính và điện thoại. Đó là cách em nó thư giãn sau mỗi trận đấu căng thẳng hoặc tập luyện mệt nhoài. Tuy nhiên, do tuân thủ theo chế độ ăn uống, tập luyện, nghỉ ngơi dành cho VĐV quần vợt chuyên nghiệp nên Nam hầu như có rất ít thời gian để chơi game, cũng như ra ngoài thư giãn như những thanh niên khác. Mỗi khi về nhà, món ăn mà Hoàng Nam luôn  khoái  khẩu  là  bánh tráng  thịt  luộc  và  gà  nấu canh chua, gà kho xả”. Điều đặc biệt, suốt gần 20 năm qua, Hoàng Nam chưa từng uống một giọt bia, rượu cũng như hít một hơi khói thuốc lá. Điều này không phải là do nghiêm cấm mà là ý thức tự bắt buộc đối với các VĐV thể thao đỉnh cao chuyên nghiệp. 

Mục tiêu mà Hoàng Nam và BHL đội tuyển quần vợt Becamex Bình Dương xác định là sẽ cố gắng chinh phục tốp 500 của thế giới (bảng xếp hạng ATP Ranking) trong thời gian sớm nhất, dự kiến là trong 6 tháng đầu  năm 2017. Tiếp theo đó là phấn đấu vào tốp 400 và vô địch môn quần vợt  SEA Games 2017.

Trước khi dứt câu chuyện kể về chàng trai đang giữ hạng thứ 615 trên bảng xếp hạng của ATP trong năm 2016 (Hiệp hội Quần vợt nhà nghề thế giới), bà Thanh Yến chia sẻ thêm về những thông tin khá thú vị: “Hoàng Nam thích tự chọn màu sắc (đen, trắng) và trang phục kể cả thi đấu, dự sự kiện, cũng như mặc ở nhà. Thêm nữa, Hoàng Nam sử dụng gần như toàn bộ số tiền thưởng nhận được từ các danh hiệu vô địch Men’s Future (theo quy định danh hiệu vô địch trẻ thế giới Wimbledon 2015 không có tiền thưởng mà chỉ có hiện vật là cúp) để “bỏ ống heo” dùng làm kinh phí tham gia thi đấu tại các giải quốc tế, giúp giảm  thiểu  phần  nào  gánh nặng  về  tài  chính  mà Tổng Công ty Becamex IDC đang chăm lo cho tay vợt do công ty  thành  viên  của  đơn  vị  này trực tiếp đào tạo”. Theo chúng  tôi,  đó    hành động hợp lý, cho thấy sự trưởng  thành, ý thức rất chuyên nghiệp, nhân văn, đầy trách nhiệm của Hoàng Nam với bản thân và đơn vị đã đào tạo, chăm lo, giúp thần đồng quần vợt Việt đi đúng lộ trình trở thành tay vợt nhà nghề có thành tích cao của thế giới. 

CHÍ THANH (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên