Quyết liệt phòng chống cúm gia cầm

Cập nhật: 22-02-2014 | 00:00:00

 Để có thể ứng phó với dịch cúm gia cầm (GC) đang uy hiếp, Bình Dương đã quyết liệt triển khai các biện pháp nhằm bảo vệ đàn GC trên địa bàn tỉnh và sức khỏe của người dân.  

Các địa phương đang ráo riết tiêm bổ sung vắc-xin cúm gia cầm. Trong ảnh: Tiêm vắc-xin cúm gia cầm tại hộ bà Hà Thị Dé, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một

Nguy cơ vùng giáp ranh

Với tổng đàn GC trên 5,4 triệu con (70% chăn nuôi tập trung và 30% chăn nuôi nhỏ lẻ), nếu dịch bệnh bùng phát, mức độ thiệt hại gây ra cho Bình Dương là rất nặng nề. Xác định những nguy hại có thể xảy ra, Bình Dương đã nhanh chóng triển khai các biện pháp để ứng phó tốt nhất với dịch bệnh. Phương châm phát hiện sớm và xử lý nhanh chóng ổ dịch đang được áp dụng một cách triệt để.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát: Thực hiện phương châm phòng là chính

Cúm GC đang diễn biến phức tạp. Các địa phương cần tiếp tục tuyên truyền để người dân hiểu rõ về tình hình dịch bệnh, chủ động phối hợp phòng chống. Các địa phương khi phát hiện dịch cần công khai, tránh gây ra tâm lý hoang mang cho người dân, làm tốt các giải pháp kỹ thuật đồng bộ như tiêm phòng, tiêu độc khử trùng...

Chi Cục trưởng Chi cục Thú y Bình Dương Trương Văn Đức: Bình Dương đang thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để ứng phó

Để thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, hiện tại Chi cục Thú y Bình Dương đang thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ như: Kiểm soát vận chuyển, tăng cường giám sát dịch tễ... Bên cạnh đó, ngành thú y đã tiến hành điều tra tổng đàn, dự trữ hơn 2 triệu liều vắc-xin, chuẩn bị nhân lực, vật lực sẵn sàng ứng phó với cúm GC. Các trại chăn nuôi hở thì bắt buộc phải tiêm phòng, lấy mẫu huyết thanh cũng như kiểm tra tỷ lệ bảo hộ sau tiêm phòng. Các trại chăn nuôi kín, ngành thú y sẽ lấy mẫu huyết thanh kiểm tra. Hiện tại, tỷ lệ bảo hộ sau tiêm trên đàn GC Bình Dương hầu hết đều đạt trên 70%, nếu cơ sở, hộ chăn nuôi nào chưa đạt thì bắt buộc phải tiêm lại. Với các loại chim nuôi như cút, trĩ, yến, công, bồ câu… ngành thú y Bình Dương sẽ lấy mẫu huyết thanh kiểm tra mỗi tháng một lần tại các hộ chăn nuôi. Nếu các mẫu xét nghiệm dương tính với vi-rút cúm chúng tôi sẽ tiến hành xử lý.

 

Huyện Dầu Tiếng, địa bàn giáp ranh với Tây Ninh, nơi đã xuất hiện cúm GC và giáp ranh với huyện Củ Chi (TP.Hồ Chí Minh), nơi có lượng GC vận chuyển từ các tỉnh miền Tây lên rất lớn. Dầu Tiếng có khoảng 500.000 con GC chăn nuôi tập trung và khoảng 400.000 con GC nuôi nhỏ lẻ. Với tình thế hiện nay, lực lượng thú y huyện Dầu Tiếng đã siết chặt việc quản lý các phương tiện vận chuyển GC ra vào địa bàn tại 2 chốt kiểm dịch chính là Mũi Tàu (thị trấn Dầu Tiếng) và Bến Súc (xã Thanh Tuyền) cũng như thực hiện nghiêm túc công tác tiêm bổ sung. Ông Nguyễn Ngọc Hợp - Trưởng trạm Thú y huyện Dầu Tiếng cho biết đã chỉ đạo cho cán bộ thú y cơ sở trên địa bàn phối hợp với các địa phương triển khai nhanh công tác điều tra, nắm số lượng tổng đàn GC chính xác để kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Bên cạnh là kiểm soát tốt lượng GC đưa vào các lò mổ. “Dầu Tiếng là địa bàn rộng trong khi đó lực lượng cán bộ thú y còn mỏng. Bên cạnh đó còn một số hộ dân vẫn chưa hiểu tầm quan trọng phòng chống dịch, khai báo với lực lượng thú y chưa chính xác về đàn GC, vì vậy gây ra khó khăn cho chúng tôi”, ông Hợp nói.

“Nóng bỏng” vùng đô thị

Với địa bàn thị xã, thành phố, lâu nay tình hình buôn bán GC sống không qua kiểm dịch và giết mổ lậu là vấn đề “nóng”. Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Chi cục Thú y Bình Dương đã chỉ đạo trạm thú y các địa bàn triển khai quyết liệt các biện pháp nhằm kiểm soát chặt chẽ tình trạng buôn bán GC sống và việc giết mổ lậu. Tại các khu dân cư vẫn có những hộ dân chăn nuôi GC, tiềm ẩn những nguy cơ bùng phát dịch bệnh. Ông Võ Thành Công - Trạm trưởng Trạm Thú y TP.Thủ Dầu Một cho biết, trước tình hình cấp bách, ngoài việc thực hiện tiêm bổ sung, lực lượng thú y thành phố sẽ tiến hành tiêm phòng cúm GC đợt 1-2014 sớm hơn so với thường lệ. Công tác kiểm tra tình hình buôn bán GC sống và giết mổ lậu trong thời gian qua đã được thực hiện quyết liệt và thường xuyên cũng như tuyên truyền cho người dân ý thức hơn về các nguy cơ. Tuy vậy, tình hình vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp.

Trong thời điểm hiện nay, song song với việc các lực lượng chuyên ngành triển khai nhanh các biện pháp phòng chống dịch, người dân cần nêu cao ý thức phòng chống cũng như phối hợp tốt với các lực lượng chức năng. Người dân nên mua GC rõ nguồn gốc, có dấu kiểm dịch, giấy tiêm phòng của lực lượng thú y. Với người chăn nuôi, khi có các biểu hiện lạ trên đàn GC cần báo nhanh cho lực lượng thú y, chính quyền địa phương, không được vứt GC chết bừa bãi ra môi trường.

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên