Rắc rối danh vị

Cập nhật: 12-01-2010 | 00:00:00

Tổng thống (TT) Nam Phi Jacob Zuma ở tuổi 67 cưới vợ lần thứ 5 hồi đầu năm lại một lần nữa gây phiền phức cho ngành ngoại giao nước này. Cưới bao nhiêu vợ là quyền của TT Zuma vì theo phong tục của dòng tộc Zulu chiếm đa số ở Nam Phi, đàn ông được quyền sống theo chế độ đa thê.

 

Ba bà vợ hiện nay của Tổng thống Zuma (bà giữa Madiba mới cưới)

Tuy nhiên, sau khi cưới bà vợ mới là Tobeka Madiba, kém ông 30 tuổi, TT Zuma hiện sống với 3  vợ vì 2 bà trước, một bà đã tự tử năm 2000, một bà ly dị năm 1998 hiện đang là bộ trưởng nội vụ Nam Phi. Vì vậy, theo thủ tục lễ tân ngoại giao không thể có 3 đệ nhất phu nhân phục vụ các hoạt động nghi thức của TT. Để tránh sự tranh giành chức vị giữa các phu nhân TT, hiến pháp Nam Phi đã quy định nước này không phong chức đệ nhất phu nhân cho vợ nguyên thủ quốc gia.

 

Theo Reuters, sau khi báo chí Nam Phi đồn đoán trong 3 bà vợ của TT Zuma ai sẽ là đệ nhất phu nhân trong hoạt động ngoại giao,  Phủ TT Nam Phi đã chính thức tuyên bố nước này không có chức vị đệ nhất phu nhân. Tuyên bố viết: “Hiến pháp nước Cộng hòa Nam Phi không quy định phong chức một hay nhiều đệ nhất phu nhân cho các bà vợ TT. Chức vị chính thức này không tồn tại ở Nam Phi. TT có thể được tháp tùng bởi bất cứ vị phu nhân nào trong các hoạt động lễ tân chính thức hoặc tất cả các vị phu nhân nếu TT muốn. Đây là quyền của ông, không ai được can thiệp”.

 

Chế độ đa thê tồn tại phổ biến ở Nam Phi từ bao đời nay, nhưng lối sống này đã bị phong trào phòng chống HIV/AIDS phản đối gay gắt vì Nam Phi là một trong những nước có tỉ lệ nhiễm căn bệnh thế kỷ này cao nhất thế giới.

 

Hiểu rõ tình hình dịch bệnh HIV/AIDS của đất nước, TT Zuma rất quan tâm cải cách chương trình y tế, chỉ đạo sít sao chiến dịch phòng chống AIDS. Các cố vấn của ông nhắc nhở giới truyền thông không nên bóng gió gắn lối sống đa thê với sự lan truyền dịch bệnh.

 

Theo tiểu sử chính thức trên trang web của Phủ TT Nam Phi, ông Zuma có 19 con với các  bà vợ. Có tin đồn ông sẽ tổ chức đám cưới thứ 6 để có thêm bà vợ nữa nhưng chưa biết thời gian cụ thể là khi nào.

 

(Theo NLĐ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên