Suy nghĩ về người thầy thuốc

Cập nhật: 25-02-2014 | 00:00:00

(BDO) Báo Nhân Dân số 362 ra ngày 27-2-1955 đăng thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi Hội nghị y tế toàn quốc với những lời dạy vô cùng quý báu về nội dung: Thật thà, đoàn kết. Thương yêu người bệnh. "Lương y phải như từ mẫu" và xây dựng nền y học của ta.

 

Với lòng biết ơn sâu sắc công lao của Bác Hồ, từ ấy toàn thể các thầy thuốc cả nước đã làm theo những lời dạy của Bác trong việc phục vụ sức khỏe nhân dân. Ngành y tế đã chọn ngày 27-2 làm ngày truyền thống của ngành và sau này, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định lấy ngày 27-2 hằng năm là Ngày thầy thuốc Việt Nam.

Ở nước ta, các thầy thuốc thế hệ trước như Phạm Ngọc Thạch, Đặng Văn Ngữ, Tôn Thất Tùng,… và thế hệ tiếp nối như Tôn Thất Bách, Lê Thế Trung, Đặng Thùy Trâm,… đã để lại tấm gương sáng về y đức, cống hiến trọn đời cho sự nghiệp y học nước nhà. Vượt qua bao gian khổ, thiếu thốn, họ đã không ngừng trau dồi nghiệp vụ, hết lòng phục vụ người bệnh, vì sự nghiệp chăm sóc sức khỏe toàn dân, toàn quân. Đặc biệt là sự nỗ lực học tập rèn luyện phấn đấu không ngừng của đội ngũ y, bác sỹ, những người thầy thuốc tận tụy với công viêc và luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm phục vụ bệnh nhân.

Hiện nay, những tác động tiêu cực của nền kinh tế thị trường ảnh hưởng không nhỏ đến đạo đức của người thầy thuốc. Hiện tượng "phong bì" phổ biến tại các bệnh viện. Dư luận bức xúc nhiều về thái độ ứng xử cũng như tình trạng thiếu trách nhiệm của một bộ phận nhân viên y tế.

Bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc cho rằng: “Người thầy thuốc nào khi bước vào trường y cũng với tâm nguyện vì người, đó là một thiên hướng trong việc chọn nghiệp chứ không phải là một sự đầu tư...! Nghề y không thể coi là một ngành kinh doanh, một mũi nhọn kinh tế, vì nếu như thế người ta sẽ nghĩ đến việc khai thác tối đa lợi nhuận trên sức khỏe con người! Người thầy thuốc thường mất ăn mất ngủ trước một ca bệnh lý, thường bứt rứt ăn năn dài lâu trước một lỡ lầm đôi khi không sao tránh khỏi trong lúc hành nghề!”.

Nghề y là nghề rất nhạy cảm, những lời nói, hành vi và cách giao tiếp của thầy thuốc với bệnh nhân khiến cho người bệnh có thể trút đi gánh nặng của bệnh tật hoặc ngược lại sẽ làm tổn thương thêm nỗi khổ của người bệnh.

Nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2, Diễn đàn Sống đẹp rất mong nhận được ý kiến, bài vở hoặc câu chuyện xung quanh về ngành y và y đức của người thầy thuốc Việt Nam hiện nay của quý bạn đọc để xã hội đánh giá đúng sự đóng góp của người thầy thuốc, xứng đáng với vai trò, chức năng mà xã hội đã giao phó.

MINH HOÀNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên