Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng

Cập nhật: 09-10-2015 | 08:45:36

Thời gian qua, công tác kiểm tra, giám sát (KT-GS) của Đảng đã được Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp trong tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả, chất lượng. Nhờ chú trọng công tác KT-GS đã góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giải quyết đúng đắn, kịp thời những vấn đề bức xúc, tạo được sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên (ĐV) và nhân dân. Thời gian tới, công tác này sẽ được tăng cường hơn nữa nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng, xây dựng Đảng bộ tỉnh ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Đồng chí Phạm Văn Cành (giữa), Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao bằng khen của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cho 6 tập thể làm tốt công tác KT-GS nhiệm kỳ 2010-2015 Ảnh: T.THẢO  

Chú trọng kiểm tra, giám sát

Công tác KT-GS của Đảng có vị trí, vai trò và tầm quan trọng đặc biệt trong công tác xây dựng Đảng và sự lãnh đạo của Đảng. Từ khi thành lập, Đảng ta rất quan tâm, coi trọng công tác kiểm tra và việc giữ gìn kỷ luật Đảng, coi đây là một công tác quan trọng trong công tác xây dựng Đảng nhằm bảo đảm cho mục tiêu, lý tưởng, cương lĩnh chính trị, Điều lệ, kỷ cương của Đảng được thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả; vai trò lãnh đạo của Đảng được tăng cường, tổ chức Đảng ngày càng trong sạch vững mạnh. Vì vậy Đảng ta luôn xác định, kiểm tra là một chức năng lãnh đạo chủ yếu của Đảng, là một khâu quan trọng của tổ chức thực hiện.

Xác định tầm quan trọng của công tác KT-GS, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX đã yêu cầu: “Cấp ủy từng cấp thường xuyên chú trọng công tác KT-GS tổ chức Đảng (TCĐ) và ĐV. Bên cạnh việc kiểm tra ĐV có dấu hiệu vi phạm, cần chủ động KT-GS về phẩm chất đạo đức và kết quả thực hiện nhiệm vụ, về chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước và Nghị quyết của cấp ủy các cấp, nhất là những lĩnh vực dễ xảy ra sai phạm”. Sau đại hội, việc học tập, quán triệt được chỉ đạo tiến hành chặt chẽ, nghiêm túc, đầy đủ các nội dung. Các cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở, trong quy chế làm việc của mình đã quy định rõ trách nhiệm của từng thành viên trong triển khai thực hiện công tác KT-GS. Theo đánh giá, trong nhiệm kỳ qua, tuy có những biến động nhất định về tổ chức, cán bộ nhưng cán bộ làm công tác KT-GS từ tỉnh đến cơ sở đã không ngừng nỗ lực phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định, nhiệm vụ do cấp ủy giao.

Về thuận lợi, Trung ương đã ban hành nhiều văn bản quy định, hướng dẫn cụ thể về công tác KT-GS và kỷ luật trong Đảng, đã giúp cấp ủy, Ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp ủy Đảng trong tỉnh nghiên cứu thực hiện các nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định được thuận lợi và có hiệu quả. Về phía cấp ủy các cấp cũng luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức và hoạt động của UBKT cấp mình. UBKT các cấp cũng đã tập trung thực hiện toàn diện các nhiệm vụ công tác KT-GS; tích cực tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp được kiện toàn về lượng, được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ kiểm tra trong giai đoạn mới. Đồng thời, các Ban xây dựng Đảng đã tích cực phối hợp với UBKT cùng cấp tham mưu giúp cấp ủy xây dựng chương trình, kế hoạch KT-GS hàng năm; chủ động tổ chức thực hiện các cuộc KT-GS theo chương trình của cấp ủy và các nội dung thuộc lĩnh vực ngành mình phụ trách.

 

Chủ động phòng ngừa vi phạm

Tuy vậy, nhiệm kỳ qua công tác KT-GS cũng vẫn còn một số tồn tại nhất định. Việc nắm tình hình phát hiện dấu hiệu vi phạm để có kế hoạch KT còn bộc lộ hạn chế, nhất là ở lĩnh vực phức tạp, dễ phát sinh tiêu cực nên nhiệm vụ kiểm tra ĐV và TCĐ khi có dấu hiệu vi phạm chưa được nhiều. Công tác chất vấn trong Đảng thực hiện chưa đi vào nề nếp. Hiệu quả hoạt động của UBKT ở cấp cơ sở chưa cao, chưa phát huy hết chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn do Điều lệ Đảng quy định. Một số cán bộ làm công tác KT-GS còn ngại va chạm...

Trong nhiệm kỳ 2010-2015, toàn Đảng bộ tỉnh đã tổ chức KT-GS 4.398 lượt TCĐ và 2.904 ĐV. Nội dung KT là việc chấp hành quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ; việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao; việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống; việc thực hiện những điều ĐV không được làm... Qua công tác KT-GS đã phát hiện và xử lý kỷ luật 6 TCĐ và 433 ĐV có vi phạm, trong đó riêng qua đợt kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) đã tiến hành xử lý kỷ luật 2 tập thể và 25 cá nhân.

Về công tác GS, các cấp ủy trong tỉnh đã thực hiện GS chuyên đề đối với 727 ĐV và 878 TCĐ. Nội dung GS là việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng; việc chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước; việc thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ; công tác cán bộ; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; giải quyết khiếu nại, tố cáo; việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống; việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao; những điều ĐV không được làm...

Vì vậy, trong nhiệm kỳ 2015- 2020, trong công tác KT-GS sẽ đề ra mục tiêu làm tốt nhiệm vụ tham mưu cho cấp ủy. Cụ thể, UBKT cùng với các Ban Xây dựng Đảng tham mưu giúp cấp ủy triển khai quán triệt Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020; xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội của Đảng bộ các cấp; triển khai quán triệt nghiêm túc các nghị quyết, quyết định của Trung ương, của Đảng bộ các cấp quy định về công tác KT-GS, thi hành kỷ luật trong Đảng. UBKT các cấp phối hợp với các Ban Xây dựng Đảng xây dựng chương trình KT-GS nhiệm kỳ 2015-2020 của cấp ủy; hàng năm phải cụ thể hóa chương trình KT-GS giúp cấp ủy triển khai thực hiện hoàn thành kế hoạch...; đồng thời đề ra nhiều giải pháp thực hiện nhiệm vụ của UBKT do Điều lệ Đảng quy định. Trong đó, UBKT các cấp nỗ lực phấn đấu xây dựng ngành kiểm tra Đảng của Đảng bộ tỉnh vững về chính trị, giỏi về chuyên môn, triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định; đặc biệt chú trọng nhiệm vụ kiểm tra TCĐ, ĐV, cấp ủy viên cùng cấp khi có dấu hiệu vi phạm; nhiệm vụ KT-GS các TCĐ, ĐV, cấp ủy cùng cấp nhằm góp phần tích cực trong công tác xây dựng Đảng. UBKT các cấp xem xét giải quyết đơn thư tố cáo, khiếu nại đúng thời gian quy định, coi trọng khâu thẩm tra xác minh để có thể quyết định, kết luận chính xác, hạn chế tái tố và khiếu nại đến nhiều cấp. Đặc biệt là tăng cường tuyên truyền sâu rộng công tác KT-GS trong đội ngũ cán bộ, ĐV và các tầng lớp nhân dân.

Theo đồng chí Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, qua chương trình KT-GS, cấp ủy các cấp đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo hệ thống chính trị và chính quyền các cấp thực hiện nhiều giải pháp thiết thực, có hiệu quả, góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, ổn định tình hình sản xuất, kinh doanh; giải quyết đúng đắn, kịp thời những vấn đề bức xúc, tạo được sự đồng thuận của cán bộ, ĐV và nhân dân. Phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ 2015-2020, cấp ủy, UBKT các cấp sẽ tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt tinh thần Nghị quyết Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về tăng cường công tác KT-GS của Đảng, Kết luận của Bộ Chính trị về chiến lược công tác KT-GS đến năm 2020, các Nghị quyết của Tỉnh ủy, Đại hội Đảng bộ tỉnh về công tác KT-GS; tiếp tục đổi mới phương pháp, nội dung, nâng cao hiệu quả công tác KT-GS, khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong nhiệm kỳ qua. Xác định phương châm của công tác KT-GS là chủ động phòng ngừa, ngăn chặn xảy ra vi phạm trong TCĐ và ĐV; gắn chặt công tác KT-GS với công tác tư tưởng, tổ chức; kết hợp tự phê bình và phê bình, tự kiểm tra và kiểm tra; tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy UBKT các cấp. Trong đó, cấp ủy phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác KT-GS đối với việc tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống của cán bộ, ĐV, góp phần giữ vững các nguyên tắc của Đảng, tăng cường kỷ luật, kỷ cương.

 

 

 

 THU THẢO

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên