Thảo luận tại tổ: Bàn nhiều giải pháp phát triển kinh tế - xã hội 

Cập nhật: 27-10-2015 | 08:52:23

Trong khuôn khổ chương trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020, chiều qua (26-10), đại hội đã chia 8 tổ thảo luận, đóng góp ý kiến vào văn kiện Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng và văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X. Tại các tổ thảo luận, đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, đầy trách nhiệm xoay quanh các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội trong nhiệm kỳ mới…

Các đại biểu tiến hành thảo luận tại tổ Ảnh: Q.CHIẾN

Quan tâm hơn nữa về thu hút đầu tư

Hầu hết các đại biểu đều đồng tình với dự thảo văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và dự thảo văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X được trình bày tại đại hội. Đối với văn kiện trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, đa số ý kiến đồng tình và thống nhất cao với nội dung đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội và mục tiêu, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới.

Bàn về phát triển kinh tế, đại biểu Nguyễn Đình Nhuần (Đảng bộ TX.Dĩ An) băn khoăn về chỉ tiêu thu hút các nguồn lực. Theo đại biểu, để thực hiện tốt vấn đề này, các nhà đầu tư cần có kế hoạch hàng năm, tiến đến xây dựng kế hoạch cho cả nhiệm kỳ; đồng thời, tỉnh cần đề ra những giải pháp hữu hiệu cho ngành công nghiệp phụ trợ, như ngành may mặc, giày, nhanh chóng mở khu công nghiệp, cụm công nghiệp và quy hoạch cho ngành này trong thời gian sớm nhất.

Liên quan đến vấn đề này, đại biểu Nguyễn Văn Minh (Đảng bộ Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng) đề cập, trong Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, phần mục tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2016-2020) có ghi: “… khuyến khích phát triển công nghiệp ở phía Bắc gắn với xây dựng nông thôn mới, ưu tiên phát triển công nghiệp chế biến, gắn với phát triển các vùng nguyên liệu”. Ông Minh cho rằng, cần nâng lên thành bước đột phá bằng cơ chế, chính sách ưu đãi về đất chẳng hạn, để chúng ta có điều kiện thu hút đầu tư, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn một cách bền vững.

Tiếp tục đầu tư mạnh về hạ tầng giao thông

Đề cập đến hạ tầng giao thông, đại biểu Nguyễn Văn Thiền (Đảng bộ khối Doanh nghiệp) cho biết, cần đầu tư mạnh về hạ tầng giao thông. Trong nhiệm kỳ qua, Bình Dương đã chú trọng đa dạng hóa nguồn lực và phương thức đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là các công trình giao thông hướng ngoại quan trọng, bảo đảm đồng bộ, liên hoàn, ưu tiên kết nối hợp lý giữa các trục quốc lộ, đường tỉnh, các đường huyện với hệ thống giao thông quốc gia và các tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh hiện nay, tình trạng kẹt xe diễn ra thường xuyên và ngày càng nặng hơn, nhất là ở phía Nam. Do vậy, trong thời gian tới, tỉnh cần tiếp tục đầu tư mạnh về hạ tầng giao thông nhằm giải quyết tình trạng kẹt xe cũng như để bảo đảm đáp ứng nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Ngoài ra, tỉnh cũng cần chú trọng các công trình giao thông công cộng, như xây dựng hệ thống xe buýt, tàu điện ngầm; tại các khu vực các công trình công cộng cần bố trí lối đi, khu vực cho người khuyết tật, tạo thuận lợi cho họ, cũng như có điều kiện chăm sóc tốt hơn người khuyết tật.

Vấn đề đặt ra trong phát triển đô thị

Để xây dựng Bình Dương trở thành đô thị văn minh, hiện đại, là thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2020, đại biểu Nguyễn Văn Thơm (Đảng bộ TX.Tân Uyên) cho rằng, Bình Dương cần có các chính sách giải quyết dứt điểm các khu dân cư tự phát. Trong thời gian qua, Bình Dương có tốc độ phát triển kinh tế, phát triển đô thị nhanh. Theo đó, số lượng người từ các địa phương khác đến sinh sống và làm việc ngày càng tăng lên. Từ thực tế đó đã kéo theo sự xuất hiện của các khu dân cư tự phát. Hiện nay, các khu dân cư này đã trở thành vấn đề nổi cộm về an ninh trật tự, vấn đề xã hội và ô nhiễm môi trường. Trong khi đó, nhiều địa phương không đủ lực để quản lý cũng như giải quyết các tồn tại nói trên. Theo đại biểu, muốn trở thành thành phố văn minh, hiện đại trước năm 2020, thiết nghĩ, trong thời gian tới, tỉnh cần có những chủ trương, chính sách giải quyết dứt điểm các khu dân cư tự phát.

Đại biểu Võ Văn Bá (Đảng bộ TX.Tân Uyên) góp ý, Bình Dương cần có lộ trình phát triển rõ ràng cho các đô thị. Đây là chiến lược đúng đắn, phù hợp với xu hướng phát triển của tỉnh. Cùng với lộ trình chung đó, các huyện, thị, thành phố cũng phải xây dựng các bước nâng cấp đô thị phù hợp với lộ trình chung, phải tính toán các bước nâng cấp đô thị cho phù hợp. Theo đại biểu, trong thời gian tới, tỉnh cần tính toán đưa ra các lộ trình cụ thể, cũng như xây dựng các cơ chế, chính sách phù hợp với thế mạnh của từng địa phương để các địa phương chủ động trong việc bố trí các nguồn lực, chung tay xây dựng Bình Dương trở thành đô thị văn minh, hiện đại.

Liên quan đến vấn đề này, các đại biểu tổ 2, thuộc đoàn đại biểu Đảng bộ TP.Thủ Dầu Một đóng góp các ý kiến về trách nhiệm, giải pháp để triển khai thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng Bình Dương trở thành đô thị văn minh, hiện đại. Cụ thể, nên đào tạo thêm đội ngũ y, bác sĩ, bởi chỉ tiêu về phát triển bác sĩ đạt 7,5% vào cuối năm 2020 là còn thấp, đề nghị tăng lên 8,5% trở lên (tỷ lệ bác sĩ đạt 10.000 dân); thống nhất chỉ tiêu 80 - 85% tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia đến năm 2020. Về đánh giá tổng quát và những kinh nghiệm rút ra qua 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX, các đại biểu cho rằng, trên lĩnh vực nông nghiệp, chăn nuôi, sản xuất phải gắn với thị trường tiêu thụ để nâng cao sức cạnh tranh trong nước và nước ngoài, khi nước ta hội nhập thế giới; phát triển hạ tầng giao thông phải gắn điều tiết phân luồng giao thông, hạn chế xe trọng tải nặng vào nội ô.

Tăng cường công tác dân vận chính quyền, bảo đảm an sinh xã hội

Đề cập đến công tác dân vận, đại biểu Nguyễn Thị Ngọc Xuân (Đảng bộ TX.Tân Uyên) nêu ý kiến, cần tăng cường công tác dân vận chính quyền, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội. “Trong thời gian qua, công tác dân vận đã phát huy hiệu quả tích cực trong nhiều mặt của đời sống xã hội thông qua các phong trào thi đua yêu nước, các phong trào, các cuộc vận động. Trong nội dung, phương hướng đối với hai vấn đề này thời gian tới, cần đề cập cụ thể hơn, trọng tâm hơn về công tác dân vận chính quyền, xem đây là nội dung cốt lõi trong công tác củng cố và xây dựng chính quyền, nhằm đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới”, đại biểu nói.

Bên cạnh đó, cùng với quá trình phát triển kinh tế, Bình Dương luôn quan tâm thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Trong thời gian tới, Bình Dương nên chú ý thực hiện các chính sách về bảo hiểm, như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp vào các tiêu chí thực hiện chính sách an sinh xã hội. Đại biểu Phạm Văn Bảy (Đảng bộ TX.Dĩ An) thì cho rằng, đối với vấn đề văn hóa - thể thao và gia đình, nên bổ sung thêm nội dung đánh giá về việc xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ, văn minh, hạnh phúc. Ngoài ra, đại biểu cũng kiến nghị nên bổ sung chế độ cho cán bộ khu, ấp; đề ra phương hướng nhiệm vụ cho công tác xây dựng Đảng, nhất là trong công tác phát triển tổ chức Đảng, phát triển đảng viên trong doanh nghiệp…

 

 NHÓM P.V CT

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên