Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Sức sống Bình Dương - trí tuệ Bình Dương phải mang hơi thở của thời đại”

Cập nhật: 21-01-2017 | 11:03:40

Làm việc với Bình Dương trong ngày đầu tiên của năm mới 2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kỳ vọng Bình Dương sẽ trở thành đầu tàu kinh tế phát triển mạnh nhất của cả nước trong nhiệm kỳ này. Bình Dương giữ vai trò dẫn dắt sự phát triển của cả nước, của cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. 

Bình Dương - vóc dáng của một đô thị công nghiệp

Năm 2016, tăng trưởng kinh tế của Bình Dương đạt 8,5%, thu nhập bình quân đầu người đạt 108,6 triệu đồng (gấp hơn 2 lần bình quân cả nước). Công nghiệp, dịch vụ chiếm gần 90% cơ cấu kinh tế của tỉnh. Năm qua, ước thu ngân sách của tỉnh đạt 40.000 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ, là 1 trong 13 địa phương đóng góp cho ngân sách Trung ương.

Thời gian qua, tỉnh đặc biệt tập trung và quan tâm tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp (DN) khởi nghiệp, thúc đẩy đăng ký kinh doanh và đầu tư trong nước. Năm 2016, toàn tỉnh có 4.387 lượt DN đăng ký mới và 768 DN tăng vốn với số vốn hơn 31.000 tỷ đồng. Đến nay, toàn tỉnh có trên 25.000 DN và khoảng 1,2 triệu lao động đang làm việc trong các thành phần kinh tế, trong đó có khoảng 80% là lao động ngoại tỉnh.

Biểu dương kết quả mà Bình Dương đạt được, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhìn nhận, qua 20 năm phát triển và những năm gần đây, tỉnh đã có vóc dáng của một đô thị công nghiệp. Từ một tỉnh thuần nông nghèo, quy mô kinh tế nhỏ, đến nay, Bình Dương trở thành trung tâm công nghiệp, chiếm trên 13% giá trị sản xuất công nghiệp của cả nước. Bình Dương nổi lên là một điểm sáng trong phát triển, một điển hình, một cách làm mới. Có điều kiện thuận lợi cũng như thể chế chính sách giống nhau giữa các địa phương nhưng với cách làm sáng tạo, Bình Dương đã có sự bứt phá ngoạn mục sau 20 năm chia tách tỉnh.

Bình Dương là một trong những địa phương đi đầu trong cải cách hành chính, là một trong ít tỉnh có trung tâm hành chính tập trung hoạt động hiệu quả. Đặc biệt, Bình Dương coi người nhập cư là đối tượng phát triển chứ không phải là đối tượng quản lý. Tỉnh đã chuẩn bị xây dựng thành phố thông minh, bài bản với nội hàm đúng đắn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bình Dương, chiều ngày 1-1-2017. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng lưu ý một số điểm hạn chế, thách thức. Bình Dương chưa khai thác hết lợi thế vị trí gần TP.Hồ Chí Minh, lợi thế trung tâm đào tạo nhân lực của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam để phát triển các dịch vụ chất lượng cao, các dịch vụ hỗ trợ phát triển công nghiệp và đô thị. Cho rằng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh đang đi xuống (chỉ số PCI ở vị trí 25/63, đứng thứ 4 vùng Đông Nam bộ), Thủ tướng đặt câu hỏi cho Bình Dương là “yếu tố nào, hiện tượng gì mà chúng ta không vun đắp được ngọn cờ đầu tiên là tỉnh có môi trường đầu tư kinh doanh tốt”. Một tỉnh lớn như Bình Dương thì không chỉ quan tâm thứ hạng trong nước mà còn phải đóng góp cho môi trường kinh doanh của Việt Nam trong bảng xếp hạng toàn cầu.

Bên cạnh đó, Bình Dương phát triển chủ yếu vẫn theo chiều rộng, chưa có nhiều DN ứng dụng công nghệ cao, sản phẩm chất lượng cao, công nghiệp gia công còn lớn. Tính liên kết trong phát triển còn yếu, việc phát triển DN còn hạn chế. Công tác bảo vệ môi trường còn hạn chế, còn hiện tượng xả thải gây ô nhiễm ở một số dự án trên địa bàn. Tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên một số địa bàn vẫn còn phức tạp, nhất là tại các khu công nghiệp, khu dân cư tập trung. Cho rằng đời sống vật chất và tinh thần của một bộ phận công nhân tại các khu công nghiệp còn thấp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu tỉnh cần sâu sát hơn, quan tâm hơn về vấn đề này.

Bình Dương sẽ là đầu tàu kinh tế phát triển

Thủ tướng NGUYỄN XUÂN PHÚC: “Phát huy truyền thống vẻ vang và những thành tựu nổi bật, ấn tượng sau 20 năm xây dựng và phát triển, tôi tin tưởng chắc chắn rằng Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Bình Dương tiếp tục đoàn kết, năng động, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, thách thức, có nhiều đột phá, nhiều mô hình tốt, cách làm hay, đạt được những thành tựu to lớn hơn nữa”.

Về định hướng tầm nhìn cho Bình Dương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: Bình Dương phải sớm trở thành một trung tâm công nghiệp của cả nước, một thành phố thông minh, một điểm đến cho các nhà đầu tư và những ý tưởng sáng tạo. “Chính phủ kỳ vọng Bình Dương trở thành đầu tàu kinh tế phát triển mạnh nhất của cả nước trong nhiệm kỳ này. Bình Dương giữ vai trò dẫn dắt sự phát triển của cả nước, của cả vùng kinh tế trọng điểm”, Thủ tướng nhấn mạnh. “Về để đạt được tầm nhìn này, điểm cốt lõi nhất là phải tạo được một đột phá về môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và thực hiện tốt hơn kết nối về hạ tầng giữa các đô thị của tỉnh với cả vùng”.

Bình Dương cần làm tốt công tác quy hoạch, phải là tỉnh đi đầu trong thực hiện chỉ đạo của Chính phủ là “Tăng cường kỷ cương, đề cao trách nhiệm, thi đua sáng tạo, phát triển nhanh và bền vững”.

Động lực tăng trưởng của Bình Dương phải dựa trên tăng năng suất, ứng dụng công nghệ, tính năng động và đổi mới sáng tạo. Cần tạo sự gắn kết tốt hơn giữa DN trong nước và DN khu vực FDI. Yêu cầu Bình Dương phải phấn đấu trở thành một trung tâm khởi nghiệp, phát triển DN thành công của khu vực Đông Nam bộ và cả nước, Thủ tướng giao chỉ tiêu cho tỉnh phấn đấu đạt 50.000 DN vào năm 2020.

Bình Dương phải tập trung phát triển các ngành công nghiệp có hàm lượng khoa học công nghệ và giá trị gia tăng cao, nâng dần tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm xuất khẩu, giảm dần các ngành sử dụng nhiều tài nguyên, khoáng sản và lao động phổ thông. Ưu tiên phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ; khuyến khích DN đổi mới công nghệ, bảo vệ môi trường. Có cơ chế khuyến khích phát triển các ngành, sản phẩm dịch vụ có chất lượng cao, nhất là dịch vụ hỗ trợ phát triển công nghiệp, đô thị, thương mại điện tử, vận tải, logistics, tài chính, ngân hàng, bất động sản, đào tạo nhân lực.

Mặc dù tỷ trọng khu vực nông nghiệp thấp nhưng người dân sống ở nông thôn còn nhiều. Do đó, theo Thủ tướng, vấn đề phát triển nông nghiệp công nghệ cao; phát triển và nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả, liên kết theo chuỗi sản xuất nông sản an toàn phục vụ tại chỗ và tiêu thụ ở ngoài tỉnh là rất quan trọng.

Song song đó, cần quan tâm thực hiện tốt các chính sách người có công, giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội. Nhấn mạnh việc xây dựng các thiết chế văn hóa cho công nhân, người lao động ở Bình Dương là rất bức thiết, Thủ tướng mong rằng tỉnh phải là địa phương đi đầu trong lĩnh vực này.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng biểu trưng trống đồng Việt Nam cho lãnh đạo tỉnh Bình Dương. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Thủ tướng yêu cầu Bình Dương cải cách hành chính mạnh mẽ hơn, ứng dụng công nghệ thông tin, tạo thuận lợi cho người dân, DN. Tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy Nhà nước và đội ngũ cán bộ công chức. Bình Dương cần sớm hoàn thiện đề án thành phố thông minh, trình Chính phủ xem xét.

“Muốn phát triển Bình Dương một cách căn bản, lâu dài thì cần đặc biệt chú ý quy hoạch phát triển đô thị, làm sao không mâu thuẫn với nhau, làm sao bảo đảm môi trường sống của người dân đô thị lớn như thế này”, Thủ tướng nói và lưu ý Bình Dương cần rút bài học từ sự phát triển của các thành phố lớn như ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông…

Bình Dương cần có chương trình thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII. Tăng cường quốc phòng, an ninh, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự xã hội và cuộc sống bình yên cho nhân dân trên địa bàn. Quan tâm, chăm lo thiết thực cho các gia đình chính sách, người lao động đón Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 sắp tới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng dành cho Bình Dương lời khuyên: “Các đồng chí là đỉnh cao của sự phát triển nhưng phát triển của chúng ta phải chuyển sang cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra. Nếu các đồng chí không nâng lên, không có giá trị bậc thang mới thì các đồng chí dễ bị chủ quan và dễ bị tụt hậu. Bình Dương không phải phát triển cho riêng mình, mà phải phát triển cho cả vùng Đông Nam bộ và cả nước”.

Thủ tướng NGUYỄN XUÂN PHÚC: “Bình Dương là một thành phố công nghiệp kiểu mẫu, phát huy sức mạnh kinh tế dựa trên năng suất, chất lượng và năng lực đổi mới quản trị của các cấp chính quyền cũng như cộng đồng DN trên toàn tỉnh, nơi đây có tiềm năng chắc chắn phải trở thành một hình mẫu độc đáo về tư duy phát triển và thịnh vượng của Việt Nam cũng như trong toàn bộ cộng đồng kinh tế ASEAN. Tầm nhìn nêu trên phải đi liền với sứ mệnh đặt ra cho toàn Đảng bộ, chính quyền, cộng đồng DN và nhân dân tỉnh Bình Dương”.

 

Đ.T - T.S 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên