Xây dựng hạ tầng ngành điện đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội

Cập nhật: 20-01-2016 | 09:54:14

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm Đảng ta đặt ra trong nhiệm kỳ Đại hội XII là: “Ưu tiên và đa dạng hóa hình thức đầu tư cho các lĩnh vực trọng tâm là: hạ tầng giao thông đồng bộ, có trọng điểm, kết nối giữa các trung tâm kinh tế lớn và giữa các trục giao thông đầu mối; hạ tầng ngành điện bảo đảm cung cấp đủ điện cho sản xuất và sinh hoạt, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội”.

Nhận thức rõ trách nhiệm của ngành, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) luôn xác định mục tiêu nhiệm vụ hàng đầu trong nhiệm kỳ là: Xây dựng Tập đoàn trở thành doanh nghiệp có trình độ công nghệ, quản lý hiện đại và chuyên môn hóa cao, hoạt động hiệu quả, bền vững giữ vai trò chính bảo đảm cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm an ninh quốc phòng của đất nước. Phấn đấu đưa Tập đoàn Điện lực Việt Nam thành một trong bốn đơn vị điện lực hàng đầu trong cộng đồng các nước ASEAN.

Trong năm năm tới, Tập đoàn cần huy động đủ vốn hơn 600 nghìn tỷ đồng đầu tư và đưa vào vận hành các dự án điện đúng tiến độ; bảo đảm cung cấp điện toàn quốc với mức tăng trưởng điện bình quân từ 10,5% đến 11%/năm. Hoàn thành chương trình đưa điện về nông thôn, miền núi, bảo đảm đến năm 2020 hầu hết số hộ dân nông thôn có điện, góp phần xây dựng nông thôn mới và hoàn thành điện khí hóa toàn quốc. Tập đoàn luôn coi trọng vấn đề phát triển kinh tế biển đảo trong đó xác định nguồn điện có ý nghĩa quyết định để xây dựng các trung tâm dịch vụ du lịch, nghề cá trên các đảo. Tập đoàn tiếp tục đưa điện lưới quốc gia ra các xã đảo gần bờ. Đối với các đảo xa bờ sẽ tập trung phát triển nguồn điện tại chỗ như điện gió, mặt trời, thủy triều và dòng hải lưu cho phát điện. Đối với quần đảo Trường Sa, Tập đoàn sẽ tiếp nhận, phối hợp với lực lượng hải quân để bảo dưỡng, thay thế ắc quy, bảo đảm nguồn điện cho các đảo...

Tập đoàn tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu, sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp phù hợp với lộ trình phát triển các cấp độ thị trường điện, có trình độ quản lý hiện đại, chuyên môn hóa cao, có tiềm lực tài chính mạnh, đầu tư và kinh doanh hiệu quả. Nâng cao năng suất lao động hằng năm tăng từ 8% đến 10%; sản lượng điện thương phẩm bình quân đạt 2,5 triệu kW giờ/CBCNV vào năm 2020.

DƯƠNG QUANG THÀNH - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam

Theo NDĐT

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên