Ám ảnh vì xe chở rác gây ô nhiễm

Cập nhật: 22-08-2023 | 08:42:01

Sáng 21-8, người dân đi trên tuyến Huỳnh Văn Lũy qua địa bàn phường Phú Mỹ (TP.Thủ Dầu Một) bức xúc trước việc một xe chở rác lưu thông trên đoạn đường này nhưng để nước rỉ rác chảy xuống đường bốc mùi hôi. Tình trạng này diễn ra khá phổ biến hiện nay và khiến người dân bức xúc nhưng không biết phản ánh đến cơ quan chức năng nào.

Việc rác được chở trên đường bởi những chiếc xe cà tàng luôn là nỗi ám ảnh cho người dân vì mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường. Khi lưu thông cùng chiều, người đi phía sau xe rác chỉ biết “chịu trận” hoặc cố len lỏi chạy vọt lên trước, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Bên cạnh đó, nhiều người còn đặt vấn đề về độ an toàn của những chiếc xe này, nó có được kiểm định theo quy định của các cơ quan chức năng hay không?

Được biết, hiện nay các địa phương trong tỉnh đã có nhiều chính sách trong việc khuyến khích các đơn vị thu gom rác thải sinh hoạt đầu tư xe vận chuyển rác thải đúng theo quy chuẩn, hạn chế đến mức thấp nhất việc ô nhiễm khi vận chuyển rác trên đường. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, vẫn còn nhiều đơn vị tận dụng các xe thô sơ để vận chuyển, thu gom rác thải sinh hoạt và gây ô nhiễm. Thậm chí, tình trạng này đã được phản ánh trong một số cuộc tiếp xúc cử tri.

Căn cứ theo Luật Bảo vệ môi trường 2020 quy định việc thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt thì UBND các cấp lựa chọn cơ sở thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt thông qua hình thức đấu thầu theo quy định của pháp luật về đấu thầu; trường hợp không thể lựa chọn thông qua hình thức đấu thầu thì thực hiện theo hình thức đặt hàng hoặc giao nhiệm vụ theo quy định của pháp luật.

Nếu căn cứ theo quy định này, thiết nghĩ, đối với các đơn vị thu gom rác thải sinh hoạt thì số lượng xe chuyên dụng cũng là một trong những “tiêu chí” quan trọng cần để xem xét năng lực của họ. Có như thế, các đơn vị thu gom rác thải mới chú trọng đầu tư trang thiết bị, phương tiện, tránh tình trạng ô nhiễm trong khi thu gom, vận chuyển như thời gian qua.

L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=2349
Quay lên trên