An toàn tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi

Cập nhật: 19-03-2022 | 10:05:09

Hiện nay tỉnh đã xây dựng kế hoạch tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi. Theo đó, toàn tỉnh có hơn 288.000 trẻ từ 5 đến 11 tuổi trong độ tuổi tiêm chủng với số liều vắc xin Covid-19 cho 2 mũi tiêm dự kiến là hơn 576.000 liều.


Việc tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi của tỉnh thời gian qua diễn ra an toàn và thuận lợi. Trong ảnh: Tiêm vắc xin cho trẻ từ 12 đến 14 tuổi tại TP.Thủ Dầu Một

Cần thiết tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi

Hiện có nhiều gia đình đang do dự trước việc có nên hay không tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho con em mình ở độ tuổi còn nhỏ. Nhiều người cho rằng trẻ em nhiễm Covid-19 như bệnh cúm thông thường, không có triệu chứng đặc biệt nên từ chối tiêm cho con. Về vấn đề này, bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết khi mắc Covid-19, dù ở lứa tuổi nào thì bệnh cũng có các biểu hiện từ không có triệu chứng, có triệu chứng cho đến nhập viện nặng, tử vong. Với trẻ em, qua theo dõi thì thấy trẻ cũng có các biểu hiện lâm sàng kéo dài, kể cả di chứng cấp tính của Covid-19. Thậm chí có những trường hợp viêm đa hệ ở trẻ em, viêm cả các cơ quan khác. Đánh giá về hội chứng hậu Covid-19 còn gặp cả với trẻ em với những tác dụng kéo dài khá phổ biến, ảnh hưởng tới sức học của trẻ.

“Ngoài ra, trẻ em khi nhiễm Covid-19 có thể tiếp tục là nguồn lây nhiễm và lây cho người lớn, người không được tiêm vắc xin. Qua theo dõi nhiều tài liệu cho thấy trẻ em nhóm nguy cơ béo phì, bệnh lý bẩm sinh, sinh non, thiếu cân có nguy cơ tử vong cao, đặc biệt là khi chưa được tiêm vắc xin ngừa Covid-19. Các bậc phụ huynh không nên do dự trước việc tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho con mình kể cả ở nhóm tuổi nhỏ. Nếu tiêm vắc xin cho trẻ thì khi nhiễm Covid-19 trẻ sẽ có ít triệu chứng cũng như triệu chứng nhẹ hơn so với người lớn”, bác sĩ Huỳnh Minh Chín nói.

Bác sĩ Huỳnh Minh Chín thông tin thêm, vắc xin Covid-19 không gây ảnh hưởng đến di truyền hay hệ sinh sản của trẻ. Hiện vắc xin duy nhất được sử dụng cho trẻ em tại Việt Nam là Pfizer-BioNTech. Cơ chế tác động vắc xin này khi vào cơ thể không xâm nhập vào hệ gene, chỉ xâm nhập vào bào tương, kết hợp tạo ra kháng thể, không xâm nhập trực tiếp vào các ADN nên Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) khẳng định không gây đột biến, không gây ảnh hưởng sinh sản. Cũng như bất kỳ loại vắc xin nào, khi tiêm vắc xin, trẻ cũng có những phản ứng thông thường sau khi tiêm. Phụ huynh cần phối hợp với những người tiêm chủng, cán bộ y tế đánh giá mức độ phản ứng của trẻ để có thể xử lý kịp thời các tình huống.

Ngành giáo dục - đào tạo sẵn sàng phối hợp

Thực hiện lộ trình tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi, Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) phối hợp với Sở Y tế thống kê số lượng và tổ chức tiêm chủng khi có hướng dẫn của Bộ Y tế. TS Nguyễn Thị Nhật Hằng, Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết ngành đã tổ chức quán triệt, triển khai đầy đủ các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, địa phương và ngành y tế; phối hợp triển khai hiệu quả, nhanh chóng việc tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho học sinh (HS) và cho cán bộ, giáo viên, nhân viên trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Tại TX.Tân Uyên, địa phương này có số trẻ mầm non, HS tiểu học chiếm số lượng không nhỏ và đa số là con em công nhân lao động. Ông Trần Anh Dũng, Phó trưởng Phòng GD-ĐT TX.Tân Uyên, cho biết ngành đã sớm đẩy mạnh tuyên truyền, vận động phụ huynh HS về lợi ích khi tiêm vắc xin cho trẻ 5 đến 11 tuổi, do đó hầu hết cha mẹ HS đồng tình với chủ trương này. Hiện các trường học đã và đang khảo sát ý kiến của phụ huynh HS về việc đồng ý cho con em tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19. Trong khi đó, Ban Giám hiệu trường Tiểu học Phú Mỹ (TP. Thủ Dầu Một), cho biết trường có trên 2.300 HS, qua khảo sát, 85.6% phụ huynh đồng ý cho con tiêm ngừa. Còn tại trường Tiểu học Tuy An (TP.Thuận An), nhà trường cũng đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để tổ chức tiêm vắc xin cho HS. Qua tham khảo ý kiến của 2.185 phụ huynh, có 95% cha mẹ đồng ý cho con tiêm ngừa Covid-19.

Có thể nói, chủ trương tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ mầm non, HS tiểu học đã nhận được sự đồng tình cao của các bậc phụ huynh. Chị Nguyễn Hồng Loan, ở phường Định Hòa (TP.Thủ Dầu Một), cho biết chị có 2 con, 1 bé học mầm non, 1 bé học tiểu học. “Người lớn và HS từ 12 đến 17 tuổi đã được tiêm 2 - 3 mũi vắc xin, trong khi trẻ 5 đến 11 tuổi chưa được tiêm, chúng tôi còn chút lo lắng khi con em đi học, vì vẫn còn nguy cơ bị lây nhiễm. Khi trường phát phiếu lấy ý kiến, tôi đồng ý ngay mà không chút đắn đo”.

Chuẩn bị cho chiến dịch tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho HS từ 5 đến 11 tuổi, trong các cuộc họp giao ban, Sở GD-ĐT luôn nhắc nhở, hướng dẫn các đơn vị, trường học tuyên truyền, rà soát, thống kê số trẻ mầm non 5 tuổi và HS tiểu học đến 11 tuổi. Các trường cũng đồng thời tổ chức lấy ý kiến của phụ huynh HS về chủ trương này. Bên cạnh đó, các trường cũng chủ động chuẩn bị về cơ sở vật chất, phối hợp với phụ huynh đưa con em đi tiêm chủng, phân công giáo viên hỗ trợ trong những ngày tổ chức tiêm chủng, giúp tỉnh hoàn thành mục tiêu phủ vắc xin cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi theo đúng kế hoạch đề ra.

HOÀNG LINH - HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên