Tỷ lệ người dân tiêm mũi 3 vắc xin ngừa Covid-19 đạt cao

Cập nhật: 19-03-2022 | 10:05:09

Triển khai kế hoạch “thần tốc” tiêm mũi 2 vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi và mũi 3 tăng cường cho người từ 18 tuổi trở lên, sau 10 ngày triển khai, toàn tỉnh đã đạt khoảng 170.000 mũi tiêm, trong đó 110.000 người được tiêm vét mũi 3 tăng cường. Theo đánh giá của Bộ Y tế, Bình Dương có gần 70% người từ 18 tuổi trở lên được tiêm mũi 3, đây là tỷ lệ cao so với cả nước.


Xuyên đêm tiêm vắc xin cho người dân, công nhân lao động trên địa bàn phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An

Gần 70% người từ 18 tuổi trở lên được tiêm mũi 3

Với tinh thần “thần tốc”, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân tiêm vắc xin, đặc biệt là công nhân lao động tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp, các địa phương đã đơn giản hóa các thủ tục tiêm vắc xin ngừa Covid-19. Khi người dân đến các điểm tiêm chỉ cần có chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân cùng giấy xác nhận mũi tiêm trước đó là được tiêm. Chính nhờ việc đơn giản thủ tục mà tiến độ tiêm vắc xin đã được các địa phương nâng lên cao hơn so với trước đây rất nhiều.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Chung, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC tỉnh), cho biết trong đợt này, tính đến ngày 18-3, tỉnh đã tiêm cho trẻ 12 đến 17 tuổi đạt 6.000 mũi tiêm; người từ 18 tuổi trở lên tiêm mũi 3 đạt 110.000 mũi tiêm. Như vậy, lũy kế đến nay số trẻ từ 12 đến 17 tuổi đã tiêm vắc xin đạt 86,7%, người từ 18 tuổi trở lên tiêm mũi 3 đạt 68,9%. So với mặt bằng chung toàn quốc, Bình Dương có tỷ lệ người dân đã tiêm mũi 3 rất cao.

Ông Chung cũng lý giải nguyên nhân đến nay tỷ lệ người dân tiêm mũi 3 chưa đạt 100% là do một số người dân đã tiêm đủ 2 mũi nhưng do nhiễm Covid-19 chưa bình phục nên chưa tiêm mũi 3, thời gian tiêm mũi 2 chưa đủ. Đặc biệt, một số người do tâm lý đã tiêm đủ 2 mũi nên chủ quan chưa đồng ý tiêm mũi 3. Riêng vấn đề này, CDC tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp cùng các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu và thấy được lợi ích việc tiêm mũi 3 tăng cường. Ngoài ra, qua báo cáo của nhiều địa phương, một số công nhân đã về quê hoặc di chuyển sang nơi khác và đã tiêm tại địa phương khác nên số lượng thống kê vẫn đang tiếp tục được rà soát.

“Trong 2 ngày 17 và 18-3, tỉnh đã tiếp tục quyết liệt chỉ đạo các địa phương đẩy nhanh công tác rà soát chính xác số lượng người có nhu cầu tiêm vắc xin để từ đó có kế hoạch cung ứng vắc xin, bảo đảm đến hết tháng 3 sẽ đạt tỷ lệ 100% dân số độ tuổi từ 18 trở lên được tiêm mũi 3 và 100% trẻ từ 12 đến 17 tuổi được tiêm mũi 2”, ông Chung nói.

Không bỏ sót người có nhu cầu tiêm vắc xin

Không bỏ sót người có nhu cầu tiêm vắc xin là yêu cầu của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đối với các đơn vị, địa phương trong chiến dịch tiêm vắc xin lần này nhằm bảo đảm đến ngày 20-3 tỉnh sẽ cơ bản hoàn thành kế hoạch tiêm. Qua 10 ngày triển khai, các địa phương đã huy động tối đa lực lượng ở cơ sở để tham gia phục vụ công tác tiêm chủng từ lực lượng tiêm, lực lượng nhập dữ liệu tiêm lên hệ thống cũng như công tác hậu cần, bảo đảm an ninh trật tự tại các điểm tiêm. Vai trò các tổ Covid cộng đồng tiếp tục được phát huy trong việc tổ chức thống kê, rà soát số lượng nhu cầu người dân tiêm chủng, nhất là công tác vận động, tuyên truyền để người dân, công nhân lao động hiểu được lợi ích của việc tiêm mũi 3.

Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết trên tinh thần “không bỏ sót” người dân có nhu cầu tiêm vắc xin, các địa phương đều huy động các tổ Covid cộng đồng “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” để nắm bắt nhu cầu tiêm chủng trong người dân. Cùng với đó, các tổ tiêm chủng lưu động đến tận khu phố, khu nhà trọ đông dân cư để tiêm xuyên đêm cho người dân. Ngoài ra, các trường hợp đau yếu, bệnh nền, người già yếu không thể di chuyển được các tổ tiêm chủng đến tận nhà tiêm. Lũy kế đến nay TP.Dĩ An đã tiêm được gần 940.000 mũi vắc xin, trong đó mũi 2 được hơn 343.000 và mũi 3 được hơn 219.000. TP.Thủ Dầu Một là một trong những địa phương có tiến độ tiêm vắc xin nhanh của tỉnh. Ông Trần Sỹ Nam, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho biết đến ngày 20-3 thành phố sẽ tiêm đạt 31.862 mũi 2 cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi và 692.582 mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên. Lũy kế đến nay thành phố đã tiêm mũi 2 cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi được 164.117 mũi, đạt tỷ lệ 86,3% và hơn 1,3 triệu mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên, đạt tỷ lệ 68,4% người dân trong độ tuổi được tiêm mũi 3 tăng cường.

Bà Trương Thị Thu Hiền, Bí thư Đảng ủy phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, cho biết phường đã huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc để đẩy nhanh chiến dịch thần tốc tiêm vắc xin với quyết tâm đến 20-3 cơ bản hoàn thành mũi 3 cho người dân từ 18 tuổi trở lên và hoàn thành 100% mũi 2 cho trẻ 12 đến 17 tuổi. Địa phương đã tổ chức vận động, tuyên truyền để người dân hiểu được lợi ích việc tiêm vắc xin mũi 2, mũi 3 để bảo vệ bản thân trước dịch bệnh.

“Sau 10 ngày triển khai, phường Phú Cường đã đạt trên 95% người dân từ 18 tuổi trở lên tiêm mũi 3 và 99% trẻ 12 đến 17 tuổi hoàn thành tiêm mũi 2. Hiện một số phụ huynh lo ngại việc tiêm mũi 2 sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của con em mình nên chưa đồng ý tiêm. Địa phương sẽ tiếp tục tuyên truyền vận động để các phụ huynh thấy được lợi ích việc tiêm vắc xin và cho con mình đi tiêm”, bà Hiền nói.

Ông Trần Văn Chung, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Bình Dương: CDC tỉnh vừa tiếp nhận thêm 100.000 liều vắc xin AstraZeneca và đang phối hợp với các địa phương tổ chức rà soát thật kỹ số lượng người dân cần tiêm chủng để nhanh chóng triển khai tiêm. CDC tỉnh sẽ tiếp tục bám sát các văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để tổ chức triển khai công tác tiêm chủng nhanh, an toàn cho người dân và phấn đấu hoàn thành theo kế hoạch tiêm của tỉnh, bảo đảm không để vắc xin hết hạn sử dụng.

MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên