Bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 dịp tết

Cập nhật: 28-01-2022 | 08:23:47

 Để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, ngành y tế tỉnh đã chủ động triển khai tổng thể các giải pháp hữu hiệu. Ngành cũng bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu vào các cơ sở y tế trong dịp tết được khám và điều trị kịp thời.

 Bnh vin Đa khoa tnh phân lung khu khám, cha bnh cho người có biu hin nghi ng mc bnh

 Tập trung các biện pháp phòng, chống dịch

Những ngày cận tết, các khu mua sắm, trung tâm thương mại, siêu thị thu hút rất đông người dân đến vui chơi, mua sắm, như: Aeon Maill Bình Dương Canary, Big C, hệ thống Siêu thị Co.opmart Bình Dương, tòa nhà Becamex Tower… Tại đây, các biện pháp phòng, chống dịch được các đơn vị tập trung triển khai. Ở các điểm ra vào đều có nhân viên đo thân nhiệt và bình rửa tay sát khuẩn. Công tác tiêu độc khử trùng cũng được tăng cường tại các điểm công cộng ở vị trí lối đi, quầy làm thủ tục. Để bảo đảm an toàn, 100% nhân viên tại đây cũng bắt buộc phải đeo khẩu trang và đo thân nhiệt trước khi làm việc.

Theo ghi nhận của P.V tại các hệ thống của Co.opmart Bình Dương, công tác phòng, chống dịch được thực hiện nghiêm túc. Khách hàng khi tới mua sắm đều chủ động quét mã QR, khai báo y tế. Trước cửa trung tâm thương mại luôn có bảo vệ túc trực để đo thân nhiệt, đồng thời yêu cầu người dân thực hiện nghiêm túc việc rửa tay sát khuẩn và đeo khẩu trang. Tương tự, tại Siêu thị Big C Bình Dương, Trung tâm Thương mại Aeon Mall Bình Dương Canary, tất cả người dân khi đến mua sắm đều được đo thân nhiệt từ khu vực ngoài cửa và luôn có nhân viên trung tâm thương mại hướng dẫn người dân khai báo y tế bằng mã QR, thực hiện “5K”..

Bà Nguyễn Nam Hằng, người dân ở TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Ngày tết đi mua sắm tôi rất lo sợ các điều kiện phòng, chống dịch. Tuy nhiên, khi đến các trung tâm mua sắm tôi rất yên tâm bởi các điểm mua sắm thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Người dân chúng tôi cũng nghiêm túc chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn và khai báo y tế để phòng, chống dịch Covid-19”.

Các khu chợ dân sinh là nơi tập trung đông người, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 là rất lớn. Để chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh ở các chợ trên địa bàn, các địa phương đã tích cực triển khai nhiều biện pháp, trong đó chú trọng nâng cao ý thức, trách nhiệm của tiểu thương và người dân trong công tác chủ động phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết: “Đối với các chợ trên địa bàn, thành phố chỉ đạo các đơn vị thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của các phường tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nhắc nhở người dân và tiểu thương tại các chợ tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả. Ngoài ra, thành phố cũng huy động đoàn viên thanh niên của các địa phương tham gia tình nguyện trong hỗ trợ kiểm soát, khai báo y tế cho người dân khi đến các chợ trên địa bàn”.

Bảo đảm công tác y tế dịp Tết Nguyên đán

Hiện tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, nguy cơ xâm nhập biến chủng Omicron vào địa bàn tỉnh là rất cao. Hiện nay, các đơn vị y tế dự phòng trên địa bàn tỉnh đang tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh tại cộng đồng. Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Thời điểm cuối năm, sở chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đẩy mạnh quy trình quản lý nhập cảnh, kiểm dịch y tế, yêu cầu tất cả người nhập cảnh bắt buộc phải khai báo y tế, giám sát phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh. Đặc biệt, trung tâm chú trọng khâu tổ chức phân loại các trường hợp cách ly, thường xuyên cập nhật tình hình sức khỏe của người nhập cảnh hàng ngày trong thời gian cách ly, giám sát y tế; tăng cường đội ngũ lấy mẫu xét nghiệm, nâng cao năng lực giám sát, xét nghiệm, đáp ứng nhanh khi có tình huống dịch bệnh xảy ra. Đặc biệt, các đơn vị cũng kiểm tra chặt chẽ giấy xác nhận âm tính và giấy chứng nhận đã tiêm đủ liều vắc xin ngừa Covid-19 với tất các các trường hợp là chuyên gia nhập cảnh từ nước ngoài”.

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương cũng cho biết thêm hiện các đơn vị y tế bảo đảm chế độ trực 24/24 giờ trước, trong và sau tết, không để sai sót chuyên môn ở các ca trực, bố trí trực chuyên môn 4 cấp (lãnh đạo, chuyên môn - xử lý đường dây nóng, tự vệ, trực bảo dịch). Ngoài ra, sở cũng chỉ đạo các đơn vị phải dự trữ đủ thuốc, máu, dịch truyền và các phương tiện, trang thiết bị cần thiết phục vụ cấp cứu, khám chữa bệnh, đặc biệt là cấp cứu tai nạn giao thông, ngộ độc thực phẩm. Tất cả người bệnh cấp cứu vào các cơ sở y tế phải được khám và điều trị kịp thời, tuyệt đối không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ. Trong trường hợp người bệnh đi trái tuyến, trái chuyên khoa, cơ sở y tế cần xử lý cấp cứu ban đầu ổn định, giải thích đầy đủ cho người bệnh, người nhà người bệnh trước khi chuyển đi cơ sở y tế khác.

Trong khi đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng đã phát thông báo yêu cầu bệnh nhân và người nhà phải thực hiện nghiêm quy định đeo khẩu trang, nếu không hợp tác thì nhân viên y tế sẽ từ chối phục vụ. Bệnh viện tiếp tục phân luồng, sàng lọc khám chữa bệnh. Tất cả những người có triệu chứng sốt, ho, khó thở được đưa ngay vào phòng khám sàng lọc theo lối riêng. Trước đó, bệnh viện cũng tăng cường kiểm soát nhiễm khuẩn, cập nhật phác đồ điều trị, dự trữ thuốc, vật tư, thiết bị y tế chuẩn bị sẵn sàng tiếp nhận, điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19.

 Các đơn vị y tế bảo đảm chế độ trực 24/24 giờ trước, trong và sau tết, không để sai sót chuyên môn ở các ca trực, bố trí trực chuyên môn 4 cấp (lãnh đạo, chuyên môn - xử lý đường dây nóng, tự vệ, trực bảo dịch). Các đơn vị phải dự trữ đủ thuốc, máu, dịch truyền và các phương tiện, trang thiết bị cần thiết phục vụ cấp cứu, khám chữa bệnh, đặc biệt là cấp cứu tai nạn giao thông, ngộ độc thực phẩm.

 HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên