Chia sẻ bài viết lên facebook

Bảo đảm nguồn cung ứng oxy y tế điều trị bệnh nhân Covid-19

Cập nhật: 15-09-2021 | 08:15:53

Bộ Y tế vừa tổ chức hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành triển khai tập huấn Đề án “Tăng cường khả năng cung ứng, sử dụng oxy y tế cho các cơ sở điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19”. Thời gian qua, Bình Dương cũng đã có nhiều nỗ lực trong việc bảo đảm nguồn cung ứng oxy y tế điều trị bệnh nhân Covid-19.

Bảo đảm nguồn cung ứng oxy y tế

Theo báo cáo từ Bộ Y tế, tại một số tỉnh, thành phố phía Nam, số ca mắc mới Covid-19 cùng với số ca mắc hiện tại và nhu cầu khám chữa bệnh cho các bệnh nhân khác khiến nhu cầu oxy y tế ngày càng tăng. Qua thống kê các làn sóng dịch tại Việt Nam, tỷ lệ người bệnh Covid-19 có nhu cầu thở oxy từ nhẹ như thở oxy qua mass, oxy gọng kính, oxy dòng cao đến nặng như thở máy không xâm nhập, xâm nhập, ECMO chiếm khoảng 9,5% số ca bệnh.

 

Lãnh đạo TP.Thuận An kiểm tra hệ thống oxy tại trạm y tế lưu động phường Thuận Giao. Ảnh: KIM HÀ

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế Bộ Y tế, cho biết tại Việt Nam, công suất cung ứng oxy trên cả nước mỗi ngày đạt khoảng gần 1.200 tấn oxy lỏng và có thể nâng lên thêm 50 - 100% khi cần thiết. Hạ tầng kỹ thuật oxy y tế ở các cơ sở khám, chữa bệnh cơ bản đáp ứng công tác khám, chữa bệnh thường quy nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế khi số lượng bệnh nhân Covid-19 tăng cao. Thực tế cho thấy, nhiều cơ sở khám, chữa bệnh ở tuyến quận, huyện chưa có hệ thống oxy trung tâm; thiếu vỏ chứa oxy, như: Chai, bình, bồn và không dự phòng cơ số vỏ chứa khi phải luân chuyển hoặc hỗ trợ điều trị, quản lý tại nhà, vận chuyển cấp cứu…

Tại Bình Dương, ngay từ những ngày đầu đợt dịch bệnh thứ 4 bùng phát, tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch bảo đảm việc cung ứng oxy y tế, làm việc với những đơn vị, doanh nghiệp sản xuất oxy trên địa bàn để bảo đảm tốt nguồn cung cấp oxy cho các bệnh viện, cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19.

Ông Nguyễn Văn Phương, Giám đốc sản xuất Công ty TNHH Khí công nghiệp Messer Việt Nam (Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore I, TP.Thuận An), cho biết ngay từ khi tình hình dịch bệnh chưa phức tạp, ban giám đốc công ty đã định hướng đây là lĩnh vực đặc biệt quan trọng, cần phải bảo vệ tối đa chuỗi sản xuất. Do đó, ban giám đốc công ty đã triển khai phương án “3 tại chỗ” để bảo đảm không bị đứt gãy chuỗi sản xuất. Hệ thống phân phối oxy của công ty hiện cung cấp cho các cơ sở y tế ở Bình Dương, Long An, Tiền Giang, TP.Cần Thơ và TP.Hồ Chí Minh.

Bảo đảm phương châm “4 tại chỗ”

Tại hội nghị vừa qua, Giáo sư - Tiến sĩ Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế, nhấn mạnh đầu tư cho hệ thống cung cấp oxy y tế là một cách đầu tư cho dài hạn. Bởi việc đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất, mạng lưới cung ứng, hạ tầng kỹ thuật oxy y tế tại các cơ sở khám, chữa bệnh không chỉ cho dịch bệnh Covid-19 mà còn được duy trì, sử dụng bền vững sau đại dịch, cứu mạng sống của người bệnh Covid-19 và tạo cơ sở nền tảng vững chắc cho tương lai.

Giáo sư - Tiến sĩ Trần Văn Thuấn đề nghị các tỉnh, thành phố cần phải rà soát, đánh giá thực trạng hạ tầng kỹ thuật oxy y tế tại các cơ sở y tế các tuyến; căn cứ trên hướng dẫn của Bộ Y tế về nhu cầu oxy y tế tại các tuyến để có kế hoạch và triển khai đầu tư cải thiện hạ tầng kỹ thuật hệ thống oxy y tế tại các cơ sở khám, chữa bệnh, cơ sở thu dung, điều trị Covid-19. Bên cạnh đó, các địa phương cần đánh giá khả năng sản xuất oxy, mạng lưới nhà cung cấp oxy, có kế hoạch và triển khai mở rộng quy mô sản xuất, cung ứng oxy để bảo đảm đáp ứng nhu cầu theo các kịch bản dịch Covid-19 trên địa bàn...

 Ngoài bảo đảm nguồn cung oxy, Bình Dương còn đẩy mạnh xã hội hóa việc cung ứng oxy y tế cho các cơ sở điều trị F0. Nhờ chủ động bảo đảm nguồn cung ứng oxy y tế kịp thời đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh của tỉnh; điều trị bệnh nhân khỏi bệnh đạt tỷ lệ cao, số bệnh nhân tử vong thấp.

ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết
Tags
oxy y tế

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên