Sử dụng thuốc điều trị Covid-19 tại nhà cần tuân thủ nguyên tắc, chỉ dẫn

Cập nhật: 08-09-2021 | 08:30:15

Theo báo cáo của Sở Y tế, tính đến nay toàn tỉnh có 5.046 F0 đang cách ly, điều trị tại nhà. Để nhanh chóng hồi phục, các F0 này cần tuân thủ những nguyên tắc điều trị, chăm sóc tại nhà, tránh tình trạng lạm dụng thuốc gây ảnh hưởng đến quá trình hồi phục và điều trị về sau.

Nguyên tắc vàng sử dụng thuốc điều trị Covid-19

Hiện nay chưa có thuốc đặc trị bệnh Covid-19, mà chủ yếu là điều trị hỗ trợ và điều trị triệu chứng nhằm nâng cao thể trạng của bệnh nhân và phát hiện, xử trí kịp thời các trường hợp biến chứng. Tiến sĩ Văn Quang Tân, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Phó ban Điều trị ngành y tế tỉnh cho biết, thuốc điều trị Covid-19 cần được dùng đúng thời điểm, có sự giám sát chặt chẽ, tránh lạm dụng thuốc gây ảnh hưởng đến quá trình hồi phục và điều trị về sau.

Do đó, người bệnh cần được giám sát chặt chẽ trong thời gian bệnh dễ diễn biến tăng nặng từ ngày thứ 7 đến ngày thứ 10. Chỉ những người bệnh được đánh giá là có khả năng chăm sóc bản thân hoặc có người hỗ trợ chăm sóc, tự dùng thuốc theo đơn của bác sĩ, biết cách liên lạc với nhân viên y tế, không có bệnh nền, không thuộc đối tượng sinh lý đặc biệt như trẻ sơ sinh, người cao tuổi, phụ nữ mang thai mới được cách ly, điều trị tại nhà.

Nhân viên Trung tâm Y tế TX.Bến Cát kiểm tra sức khỏe cho người nhiễm Covid-19 điều trị tại nhà

Tiến sĩ Văn Quang Tân cho biết thêm, về gói thuốc điều trị tại nhà bao gồm: Thuốc hạ sốt, thuốc nâng cao thể trạng (vitamin, chất dinh dưỡng vi lượng, các thuốc y học cổ truyền), thuốc kháng vi rút và các thuốc kháng viêm corticoid, kháng đông dạng uống được dùng trong một số tình huống có chỉ định. Bên cạnh dùng thuốc kháng đông dạng uống thì dùng cùng lúc với thuốc kháng viêm corticoid, có thể sử dụng một trong các loại: Dexamethasone, Prednisolone hoặc Methylprednisolone Người lớn uống Dexamethasone 6mg/lần/ngày, uống sau khi ăn, tốt nhất vào buổi sáng. Nếu không có sẵn Dexamethasone, có thể sử dụng một trong các thuốc thay thế là Prednisolone hoặc Methylprednisolone. Prednisolone 5mg uống ngày 1 lần vào buổi sáng 8 viên, uống sau khi ăn hoặc Methylprednisolone 16mg uống ngày 2 lần cách 12 giờ, sáng 1 viên, tối 1 viên sau ăn. Tuy nhiên, người có bệnh dạ dày cần uống kèm thuốc dạ dày.

Các loại thuốc này chỉ sử dụng tối đa 7 ngày và chỉ sử dụng cho người trên 18 tuổi. Người trên 80 tuổi cần thận trọng khi sử dụng, trẻ em cần được bác sĩ tư vấn. Đặc biệt, các loại thuốc này chống chỉ định cho phụ nữ có thai và cho con bú, người suy gan, suy thận, có tiền căn xuất huyết tiêu hóa, xuất huyết tiết niệu, có các bệnh lý dễ chảy máu khi sử dụng cần theo dõi các dấu hiệu xuất huyết như xuất huyết dưới da, chảy máu chân răng, xuất huyết tiêu hóa... “Tuy nhiên, có thể dùng phối hợp với các thuốc y học cổ truyền theo hướng dẫn giúp tăng cường sức khỏe. Đối với người bệnh đang điều trị bệnh lý nền cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng. Khi cần tư vấn thêm về việc sử dụng thuốc, người bệnh liên hệ nhân viên y tế qua Tổng đài 0274.1022 để được hướng dẫn”, tiến sĩ Văn Quang Tân nói.

Những lưu ý khi bệnh nhân điều trị Covid-19 tại nhà

Tiến sĩ Văn Quang Tân cho hay, khi F0 điều trị tại nhà cần duy trì thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế; chuẩn bị vật dụng hỗ trợ theo dõi: Nhiệt kế theo dõi nhiệt độ, máy đo phân áp oxy, máy đo huyết áp; lưu sẵn các số điện thoại cần phòng khi có tình huống khẩn cấp: Số điện thoại cấp cứu, nhân viên y tế phụ trách địa bàn, nhân viên y tế trong các hội nhóm thiện nguyện. F0 cần theo dõi hàng ngày các triệu chứng, khi có một trong các triệu chứng như sốt trên 38ºC, ho, đau họng, tiêu chảy, mất mùi/vị, đau ngực, nặng ngực, cảm giác khó thở thì liên hệ nhân viên y tế qua Tổng đài “0274.1022”.

Khi người bệnh có dấu hiệu chuyển nặng như khó thở biểu hiện bằng thở hụt hơi, thở nhanh trên 30 lần/phút, li bì, lừ đừ, tím tái môi, đầu chi, SpO2< 95% (nếu có dụng cụ đo SpO2 tại nhà) thì liên hệ ngay Tổng đài “115” hoặc số điện thoại của tổ phản ứng nhanh phường, xã để được vận chuyển đến bệnh viện điều trị kịp thời. Người bệnh không dùng thuốc điều trị triệu chứng khi không có triệu chứng, không dùng cùng lúc nhiều đơn thuốc, đặc biệt chú ý các biệt dược có cùng một hoạt chất để tránh uống quá liều gây ngộ độc (như các biệt dược cùng chứa paracetamol, các loại thuốc đều là vitamin tổng hợp).

Ghi nhận của phóng viên, hiện tại các Trạm Y tế xã, phường, thị trấn đã lập “Bảng theo dõi sức khỏe” của người cách ly tại nhà dựa vào thông tin khai báo y tế hàng ngày của người cách ly qua ứng dụng “khai báo y tế điện tử” hoặc qua “phiếu theo dõi sức khỏe” để nắm bắt các trường hợp F0 có triệu chứng.

 HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên