Bảo đảm tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho 100% người dân thuộc các nhóm đối tượng

Cập nhật: 09-08-2021 | 08:53:33

Chiến lược tăng tốc tiêm vắc xin ngừa Covid-19 hiện đang được tỉnh triển khai quyết liệt. Chỉ trong vòng 3 ngày đã có hơn 300.000 liều vắc xin ngừa Covid-19 được tiêm cho nhóm đối tượng ưu tiên, trong đó có người dân địa phương, người ở trọ, công nhân lao động làm việc tại các doanh nghiệp thực hiện phương án sản xuất “3 tại chỗ”. Song song với bảo đảm yêu cầu về tiến độ, việc tổ chức tiêm an toàn, bảo đảm các yêu cầu phòng, chống dịch bệnh cũng được các đơn vị địa phương quan tâm thực hiện.

Ưu tiên doanh nghiệp sản xuất “3 tại chỗ”

Ông Nguyễn Thành Trung, Phó ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh, cho biết thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về kế hoạch tăng tốc, đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin cho người dân trên địa bàn tỉnh nói chung và lực lượng lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp đang hoạt động theo phương án “3 tại chỗ”, Ban Quản lý các KCN tỉnh phối hợp với chủ đầu tư cơ sở hạ tầng các KCN trên địa bàn và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khẩn trương tổ chức tiêm vắc xin cho người lao động đang làm việc tại các nhà máy trong các KCN. Trong đợt này, 1.182 doanh nghiệp trong KCN đăng ký tiêm chủng vắc xin cho 130.540 công nhân lao động. Đến chiều 8-8, công tác tiêm chủng tại các KCN vẫn diễn ra rất khẩn trương để đạt mục tiêu 100.000 liều vắc xin/ngày theo yêu cầu của tỉnh.

Bình Dương tiêm vắc xin cho đối tượng có nguy cơ cao, ưu tiên doanh nghiệp đang duy trì sản xuất “3 tại chỗ”. Trong ảnh: Nhân viên y tế tiêm vắc xin cho công nhân tại Khu công nghiệp Sóng Thần 3

Theo đánh giá của các đơn vị, việc tiêm vắc xin trước đó có nhiều vướng mắc bởi thiếu nguồn nhân lực phục vụ cho công tác tiêm vắc xin. Cụ thể, cán bộ y tế có chuyên môn phải kiêm nhiệm nhiều việc khiến tiến độ tiêm chưa đạt như mong muốn. Tuy nhiên, sau khi Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cụ thể là Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu các địa phương, đơn vị liên quan cần vận động thêm nguồn nhân lực, lực lượng tình nguyện như sinh viên, giáo viên cho công tác nhập liệu, thậm chí huy động thêm đội ngũ nhân viên y tế tư nhân để cùng tham gia hỗ trợ kế hoạch tăng tốc tiêm hết lượng vắc xin được phân bổ đến trước ngày 10-8, tiến độ tiêm vắc xin tại các địa phương, đơn vị đã nhanh hơn. Các KCN, các doanh nghiệp, đơn vị đã rất chủ động để chia sẻ, hỗ trợ các lực lượng tiêm chủng.

“Những ngày qua, công tác phối hợp tổ chức tiêm chủng diễn ra thuận lợi với tinh thần khẩn trương về tiến độ nhưng bảo đảm an toàn. Các công nhân lao động tại các KCN rất vui mừng khi được tiêm vắc xin ngừa Covid-19. Ban Quản lý các KCN tỉnh hiện đang đẩy nhanh tiến độ hơn nữa nhằm cùng tỉnh đạt kế hoạch mỗi ngày tiêm 100.000 liều vắc xin, hoàn tất việc tiêm cho doanh nghiệp đăng ký theo kế hoạch”, ông Trung nói.

Mọi người dân đều được tiêm vắc xin

Song song với việc tăng tốc tiêm vắc xin ngừa Covid-19 trên địa bàn, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đồng thời yêu cầu các địa phương, đơn vị, tổ chức thực hiện cần chú ý đến công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn phòng, chống dịch bệnh tại các điểm tiêm. Trong đợt tiêm chủng thứ 6 này, tỉnh được phân bổ hơn 400.000 liều vắc xin. Số vắc xin này được phân bổ cho 9 huyện, thị và thành phố cùng các đơn vị để ưu tiên tiêm cho nhóm đối tượng trong vùng, khu vực có nguy cơ nhiễm bệnh cao. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, trong những ngày qua, do thiếu thông tin về nhóm đối tượng ưu tiên, tại nhiều địa phương, người dân vì nóng lòng được tiêm nên đã tập trung đến các điểm tiêm để yêu cầu được tiêm.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết việc tiêm vắc xin ngừa Covid-19 được tỉnh xác định là một giải pháp rất quan trọng trong công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn. Quan điểm cũng như chủ trương của lãnh đạo tỉnh là sẽ tiêm vắc xin cho 100% người dân thuộc các nhóm đối tượng. Tuy nhiên, hiện nay dân số tỉnh là trên 2,5 triệu người, trong khi đó lượng vắc xin được cấp về không nhiều. Cụ thể, đến thời điểm hiện nay, tỉnh tiếp nhận nguồn vắc xin phân bổ từ Bộ Y tế khoảng 500.000 liều nên chủ yếu tập trung tiêm cho những đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao để tăng cường kết quả phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

“Tỉnh rất mong những người dân trong nhóm đối tượng ít nguy cơ lây nhiễm hãy bình tĩnh. Tỉnh sẽ cố gắng bằng mọi cách từ việc tiếp tục đề xuất với Trung ương cấp thêm nguồn vắc xin, cũng như nếu được Trung ương cho phép sẽ mua lượng vắc xin đủ để tiêm cho người dân bằng ngân sách. Trước mắt, nếu chưa đủ nguồn vắc xin để tiêm đầy đủ 2 mũi thì ít nhất mỗi người dân cũng sẽ được tiêm 1 mũi”, ông Nguyễn Văn Lộc cho biết. Cũng theo ông Nguyễn Văn Lộc, ngay sau khi Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh triển khai kế hoạch “tăng tốc” tiêm vắc ngừa Covid-19 thì trong vòng 3 ngày qua, các lực lượng tiêm vắc xin đã hoàn thành khối lượng tiêm rất lớn với hơn 300.000 liều đã được tiêm cho các đối tượng ưu tiên.

Ông Trần Sỹ Nam, Phó Chủ tịch UBND, Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Thủ Dầu Một, cho biết thực hiện kế hoạch tiêm vắc xin cho nhóm đối tượng ưu tiên theo hướng dẫn của Sở Y tế, thành phố đã phân bổ 32.000 liều vắc xin cho các phường trên địa bàn để tổ chức tiêm theo hướng dẫn. “Thành phố cũng đã tăng cường công tác tuyên truyền để người dân nắm bắt thông tin về nhóm đối tượng có nguy cơ cao sẽ được ưu tiên tiêm trước, nhóm ít nguy cơ cũng sẽ được tiêm khi thành phố được phân bổ vắc xin cho các đợt tiêm tiếp theo. Vấn đề này thành phố đã quán triệt và đề nghị các địa phương tăng cường thông tin tuyên truyền, giải thích để người dân hiểu rõ”, ông Nam nói.

MINH DUY

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên