Bảo đảm tính thống nhất, lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm

Cập nhật: 18-10-2021 | 09:09:14

Hiện nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đã được kiểm soát. Để thích ứng an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19 theo Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định 4800/QĐ-BYT của Bộ Y tế, quan điểm xuyên suốt của Bình Dương là các quy định phải thống nhất trên toàn quốc nhằm tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận dịch vụ y tế sớm nhất, nhanh nhất nhưng không gây ách tắc cho lưu thông, sản xuất.

Đánh giá cấp độ dịch dưới đơn vị hành chính cấp xã

Để bảo đảm sự thống nhất trên toàn quốc, Chính phủ ban hành Nghị quyết 128/NQ-CP quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19”. Theo đó có 4 cấp độ dịch bệnh, gồm: Cấp 1 (nguy cơ thấp - bình thường mới) màu xanh; cấp 2 (nguy cơ trung bình) màu vàng; cấp 3 (nguy cơ cao) màu cam; cấp 4 (nguy cơ rất cao) màu đỏ.

Xác định vắc xin vẫn là “lá chắn” quan trọng để phòng dịch, tỉnh dự kiến trong tháng 12 sẽ hoàn thành tiêm vắc xin cho người dân trên 18 tuổi. Trong ảnh: Tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho người dân trên địa bàn TX.Tân Uyên. Ảnh: ĐỖ TRỌNG

Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định 4800/QĐ- BYT của Bộ Y tế, tỉnh đã xây dựng “Dự thảo Quy định tạm thời về kế hoạch thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh”. Dự thảo này có phạm vi tác động rộng, ảnh hưởng rất lớn đến các tầng lớp nhân dân nên cần bảo đảm chặt chẽ, khoa học, không bị chồng chéo, trùng lắp các nội dung quy định. Do đó UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao tham gia đóng góp ý kiến cho dự thảo. Quan điểm của tỉnh khi thực hiện các giải pháp thích ứng an toàn là bảo đảm sự chỉ đạo lãnh đạo thống nhất, phát huy sự chủ động, sáng tạo của chính quyền cơ sở, lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, chủ thể trong phòng, chống dịch bệnh, trong sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt an toàn. Tỉnh bám sát tình hình thực tiễn để xem xét áp dụng biện pháp phòng, chống dịch bệnh bảo đảm mục tiêu kép nhưng đặt sức khỏe, tính mạng người dân lên trên hết, trước hết, tạo điều kiện để người dân được tiếp cận dịch vụ y tế sớm nhất, nhanh nhất ngay từ cơ sở nhưng không gây ách tắc cho lưu thông, sản xuất.

Đặc biệt trong phân loại, đánh giá cấp độ dịch phải đánh giá từ quy mô cấp xã, khuyến khích đánh giá từ phạm vi, quy mô nhỏ nhất có thể dưới cấp xã nhằm bảo đảm linh hoạt, hiệu quả. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, các giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt bảo đảm hài hòa giữa giải pháp chuyên môn y tế với hành chính, kinh tế - xã hội, tránh tình trạng chủquan, lơ là, mất cảnh giác hoặc hoang mang, lo lắng, mất bình tĩnh dẫn đến áp dụng các biện pháp cực đoan, chưa phù hợp, thiếu thống nhất. Các giải pháp y tế đồng bộ giữa cách ly với xét nghiệm, điều trị, vắc xin theo phương châm “cách ly, xét nghiệm là then chốt, vắc xin, thuốc điều trị là điều kiện tiên quyết”.

Không chỉ định xét nghiệm đi lại với người dân

Theo Giáo sư - Tiến sĩTrần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế, trong Quyết định 4800/QĐ- BYT của Bộ Y tế thì không chỉ định xét nghiệm việc đi lại với người dân, chỉ thực hiện xét nghiệm đối với trường hợp đến từ địa bản có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) và các trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3. Đối với người đã tiêm đủ liều vắc xin và người đã khỏi bệnh chỉ xét nghiệm khi có yêu cầu điều tra dịch tễ với trường hợp cách ly y tế hoặc theo dõi y tế và trường hợp đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa). Việc thực hiện xét nghiệm để xử lý ổ dịch thì tùy thuộc vào các yếu tố nguy cơ, tình hình dịch bệnh và mức độ của ổ dịch do địa phương quyết định đối tượng, địa bàn xét nghiệm.

Tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho người dân trên địa bàn TP.Thuận An. Ảnh: ĐỖ TRỌNG

Đặc biệt phải xét nghiệm các trường hợp có một trong những biểu hiện sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, mất vị giác và khứu giác, khó thở...; xét nghiệm tầm soát ngẫu nhiên, định kỳ tại các khu vực có nguy cơ cao, tập trung đông người (cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, chợ đầu mối, bến xe, siêu thị) và các nhóm nguy cơ (là các trường hợp di chuyển nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người... như lái xe, người chạy xe mô tô chở khách (xe ôm), người giao hàng hóa (shipper)... Cơ sở sản xuất kinh doanh, cơ sở kinh doanh dịch vụ, trung tâm thương mại, siêu thị, cơ quan, công sở tự tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 ngẫu nhiên cho người có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao. Trong điều kiện “bình thường mới” người dân cần phát huy vai trò “chiến sĩ” trong phòng, chống dịch bệnh để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình, cộng đồng; thường xuyên thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế, quét mã QR tại các điểm đến. Việc đi lại của người dân đến từ địa bàn có cấp độ dịch khác nhau cũng như điều trị F0 tại nhà phải thực hiện theo hướng dẫn của ngành y tế.

Đánh giá về tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, ông Võ Văn Minh cho biết: “Hiện tình hình dịch bệnh trên địa bàn đã được kiểm soát. Số ca mắc mới, số bệnh nhân nhập viện có xu hướng giảm dần, số bệnh nhân được điều trị khỏi bệnh, xuất viện không ngừng tăng lên. Hầu hết các ổ dịch xuất hiện trong cộng đồng đã được kiểm soát, số ca mắc mới chủ yếu phát hiện trong khu phong tỏa, khu cách ly chiếm tỷ lệ hơn 90% tổng số ca nhiễm trong ngày. Số lượng người dân trên 18 tuổi được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin ngừa Covid-19 là 2.294.720 người, chiếm tỷ lệ 96,37% và 955.421 người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin, chiếm tỷ lệ 42,89%. Tỉnh đang xây dựng kế hoạch tiêm vắc xin cho trẻ em trong độ tuổi từ 12 đến dưới 18 tuổi và dự kiến trong tháng 12 sẽ hoàn thành tiêm vắc xin cho người dân trên 18 tuổi”.

Đề cập đến quy định cách ly y tế người từ các tỉnh, thành về Bình Dương, Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế, cho biết theo Quyết định 4800/QĐ-BYT của Bộ Y tế về hướng dẫn tạm thời chuyên môn y tế thực hiện Nghị quyết 128/ NQ-CP của Chính phủ thì người từ các tỉnh, thành khác về Bình Dương không thực hiện cách ly y tế; chỉ thực hiện cách ly đối với người đến từ địa bàn có dịch (địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc vùng cách ly y tế), người tiếp xúc gần (F1) thực hiện theo hướng dẫn hiện hành của Bộ Y tế. Đối với người cao tuổi, người có bệnh nền, phụ nữ mang thai, người dưới 18 tuổi (trẻ em) thực hiện cách ly tại nhà và có người chăm sóc cách ly cùng.

HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên