Chia sẻ bài viết lên facebook

Lãnh đạo tỉnh kiểm tra công tác điều trị F0 tại nhà trọ, doanh nghiệp hoạt động “3 xanh”

Cập nhật: 14-10-2021 | 16:22:45

(BDO) Sáng 14-10, ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh đã đến kiểm tra công tác điều trị F0 tại nhà trọ, doanh nghiệp và hoạt động “3 xanh” trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An. 

Trạm y tế lưu động phát huy kết quả điều trị F0

Báo cáo với đoàn công tác, lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một cho biết, việc thí điểm đưa trạm y tế đến để xử lý điểm xuất phát ổ dịch mới đã có những kết quả khích lệ, khi địa phương đã khoanh vùng hơn 100 người trong khu vực xuất hiện điểm dịch ở khu phố I, phường Phú Cường. Qua sàng lọc có 68 trường hợp F0, trong đó có 55 F0 được cách ly điều trị ngay tại nhà, khu nhà trọ và 13 người khác có triệu chứng được đưa đi điều trị cách ly. Sau hơn 3 tuần triển khai đưa trạm y tế lưu động phường triển khai lực lượng túc trực 24/24 để hướng dẫn, cấp phát thuốc; bố trí y, bác sĩ tổ chức thăm, khám khi các F0 có yêu cầu. 




Bí thư Tỉnh ủy và lãnh đạo tỉnh đến thăm hỏi, động viên các bệnh nhân F0 tại KP 1 phường Phú Cường đã khỏi bệnh đang chờ PCR để xác định

Các F0 điều trị cách ly tại nhà và tại khu nhà trọ cho biết, có lực lượng y tế bên cạnh rất an tâm khi được cách ly, theo dõi  điều trị tại nhà. Nhờ được thăm khám, phát thuốc điều trị theo phác đồ cùng việc chăm sóc chế độ ăn uống, sau hơn 3 tuần điều trị các F0 đều có những chuyển biến tích cực về sức khỏe, hầu hết đã khỏi bệnh, đã 2 lần âm tính với SARS-CoV-2, trong vài ngày tới, sẽ được tiến hành xét nghiệm PCR để xác định, nếu khỏi bệnh sẽ được dỡ phong tỏa, trạm y tế lưu động cũng sẽ được rút đi. 



Bí thư Tỉnh ủy dùng loa cầm tay để hỏi thăm về điều kiện chăm sóc, điều trị, ăn uống sinh hoạt của các bệnh nhân, động viên bà con ăn tâm ở lại điều trị tại Trạm y tế lưu động phường Hưng Định, TP Thuận An, nơi đang cách ly điều trị cho 37 F0

Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, đưa trạm y tế lưu động kịp thời đến ổ dịch đã phát huy được kết quả tốt trong việc kiểm soát, xử lý dập dịch. Điều đó cho thấy, việc thí điểm đưa vào vận hành các trạm y tế lưu động xử lý các điểm phát sinh ổ dịch tại TP.Thủ Dầu Một, trong đó có sự tham gia tích cực của các Tổ Covid cộng đồng sẽ phát huy tốt hơn trong công tác phòng, chống dịch trong thời gian tới.  

Sau khi đến thăm, nắm bắt tình hình và nhận những phản hồi tích cực từ các F0 và người dân đã khỏi bệnh trong khu cách ly, Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao công tác tổ chức lực lượng, sự tham gia đồng bộ của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở và sự tham gia hỗ trợ tích cực từ Tổ Covid cộng đồng cùng lực lượng y tế, công an, quân sự tham gia công tác bảo đảm an ninh trật tự, hậu cần, hỗ trợ người dân trong khu cách ly. Điều này cho thấy hiệu quả bước đầu của việc thí điểm đưa trạm y tế lưu động đến các điểm xuất hiện ổ dịch mới để xử lý khoanh vùng, xét nghiệm sàng lọc phân loại F0 để tổ chức điều trị có hiệu quả. 


Tặng quà cho Trạm y tế lưu động phường Hưng Định và 37 F0 đang điều trị tại đây

Đoàn cũng đã đến thăm, kiểm tra mô hình doanh nghiệp điều trị cách ly cho F0 tại Công ty TNHH MTV Dịch vụ - Công nghiệp và Thuốc lá Bình Dương,  phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một. Đại diện doanh nghiệp cho biết, trong những ngày qua đã thí điểm tổ chức cách ly điều trị 13 F0 tại khu nhà ở dành cho công nhân viên ở khu vực biệt lập, cách xa khu nhà xưởng sản xuất. Để công tác điều trị có kết quả tốt, doanh nghiệp đã phối hợp với y tế địa phương; đồng thời hợp đồng với đơn vị y tế dân lập tổ chức theo dõi, điều trị tại chỗ. 

Đoàn đến kiểm tra mô hình cách ly, điều trị tại Công ty Thuốc lá Bình Dương

Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao mô hình điều trị cách ly tại doanh nghiệp. Tuy nhiên, lưu ý hiện một trong vấn đề đang quan tâm và lo lắng đó là tình trạng doanh nghiệp ký hợp đồng với y tế tư nhân hay đại diện y, bác sĩ không thường xuyên có mặt tại doanh nghiệp dễ dẫn đến những nguy cơ ảnh hưởng đến công tác điều trị cho bệnh nhân cũng như trong trường hợp xảy ra dịch bệnh, khu vực bị phong tỏa, lực lượng này không thể di chuyển đến để thực hiện việc thăm, khám… Vì vậy, các doanh nghiệp khi ký kết chủ động quan tâm đến vấn đề này để bảo đảm được kết quả điều trị tốt nhất. 

 Vận động công nhân trở lại nhà máy

Đoàn lãnh đạo tỉnh cũng đến thăm Công ty TNHH Shyang Hung Cheng tại cụm sản xuất An Thạnh, TP.Thuận An, nơi doanh nghiệp đang vận dụng 2 mô hình sản xuất “3 tại chỗ” và “3 xanh” khi trở lại trạng thái bình thường mới. 

Ông Hung Chin Shen, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Shyang Hung Cheng cho biết, sau khi xảy ra dịch bệnh công ty thường xuyên duy trì đội ngũ hơn 200 người để tiếp tục vận hành các hoạt động tại nhà máy theo hình thức “3 tại chỗ”, đến cuối tháng 9 vừa qua sau khi được phê duyệt phương án sản xuất theo mô hình “3 xanh”. Đến nay, doanh nghiệp đã đưa hơn 2.700 lao động trở lại làm việc tại nhà máy, có 95% lao động đã hoàn thành tiêm vắc xin mũi 1 và 30% đã tiêm đủ 2 mũi. 



Đoàn đến thăm, nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Shyang Hung Cheng và tham quan trạm y tế lưu động trong doanh nghiệp

Việc sớm trở lại sản xuất đã góp phần để doanh nghiệp nhanh chóng hoàn tất các đơn hàng cho đối tác. Tuy vậy, với số lượng công nhân trở lại làm việc chỉ chỉ đạt 32% so với tổng số hơn 8.500 lao động thời điểm trước khi xảy ra dịch đã khiến công ty đang gặp khó khăn trong vấn đề thiếu hụt nhân sự để kịp hoàn tất các đơn hàng đã ký kết trong năm. Doanh nghiệp cũng đang tích cực phối hợp cùng địa phương, tổ chức công đoàn các cấp để tiếp tục vận động kêu gọi công nhân lao động trở lại nhà máy làm việc. Kết quả, doanh nghiệp hiện đã kêu gọi được thêm khoảng 1.000 lao động trở lại nhà máy, lãnh đạo công ty cho biết hiện đang làm các bước xét nghiệm, sàng lọc để bảo đảm “công nhân xanh” khi trở lại nhà máy. 

“Chúng tôi không lo ngại chi phí xét nghiệm, trung bình mỗi tuần qua, doanh nghiệp tổ chức 3 đợt test nhanh đối với công nhân trở lại làm việc. Chúng tôi thấy việc xét nghiệm đó là trách nhiệm của chúng tôi cần phải làm, để đảm bảo an toàn cho hoạt động sản xuất của mình cũng như bảo vệ sức khỏe cho người lao động”, ông Hung Chin Shen nói. 

Cũng theo doanh nghiệp, hiện nay các đối tác trong chuỗi cung ứng nguyên liệu sản xuất cũng mới phục hồi lại sản xuất, hầu hết công nhân đã về quê, tỷ lệ chỉ đạt khoảng 30% lao động trở lại làm việc nên các nhà máy không thể đạt công suất 100% khiến nguyên liệu cung ứng không đủ để đơn vị sản xuất. 




Đến thăm nhà máy sản xuất của Công ty Shyang Hung Cheng, Bí thư Tỉnh ủy đã động viên công nhân lao động trở lại nhà máy và cho biết trong những ngày tới tỉnh sẽ ưu tiên tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 2 cho công nhân lao động để tất cả sớm trở lại nhà máy sản xuất

Trước các vấn đề khó khăn của doanh nghiệp do thiếu hụt lao động, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi đã ghi nhận và cho biết tỉnh sẽ tập trung các biện pháp để khuyến khích, vận động công nhân trở lại nhà máy, trong đó có công nhân trở về quê tránh dịch để sớm khôi phục lại công suất vận hành của các nhà máy. Bí thư Tỉnh ủy mong muốn trong thời gian tới các doanh nghiệp sẽ tiếp tục chung sức cùng tỉnh để có các chế độ, chính sách vận động, khuyến khích công nhân trở lại nhà máy, đặc biệt là công nhân trở về quê sớm quay lại Bình Dương để làm việc. Muốn làm được điều này đòi hỏi cần có các chính sách hỗ trợ như đón công nhân, hỗ trợ bước đầu về nhà trọ… để công nhân sớm quay lại ổn định sản xuất. 

Minh Duy – Công Khanh

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên