Bạo lực leo thang ở Yemen, 40 người chết

Cập nhật: 25-09-2011 | 00:00:00

Thủ đô Sanaa của Yemen hôm qua tiếp tục chìm trong bạo lực khi ít nhất 40 người thiệt mạng trong các cuộc đụng độ, bất chấp lời kêu gọi kiềm chế của cộng đồng quốc tế.

>>Tổng thống trở về, Yemen nguy cơ nội chiến

"Chúng tôi đang ngủ thì choàng tỉnh vì những tiếng súng không ngớt", AFP dẫn lời một người dân thành phố Sanaa. Các cuộc đụng lộ lớn vẫn chủ yếu diễn ra tại Quảng trưởng Đổi thay, biểu tượng của phong trào nổi dậy tại Yemen. Một nhà hoạt động trong ủy ban tổ chức các cuộc biểu tình cho hay hàng trăm người bị thương trong giao tranh giữa phe trung thành với Tổng thống Ali Abdullah Saleh và phe nổi dậy.

  Những người biểu tình chống chính phủ Yemen đang hô vang những khẩu hiệu đòi Tổng thống Saleh từ chức. Lực lượng Vệ binh Cộng hòa do con trai Ahmed của Tổng thống Saleh chỉ huy đã nã pháo vào một doanh trại của Lữ đoàn Thiết giáp số Một tại Quảng trường Đổi thay. Một người phát ngôn của những binh sĩ đào ngũ chống chính phủ cho biết 11 người của phe này thiệt mạng, trong khi 112 người khác bị thương vì 60 loạt đạn pháo.

Hậu quả của các cuộc giao tranh là ít nhất 40 người thiệt mạng trong ngày hôm qua, bao gồm cả 24 binh sĩ phe Saleh. Tổng số người chết kể từ khi làn sóng bạo lực mới xuất hiện tại Yemen hiện là 173 người. Lửa cháy ngùn ngụt tại các cửa hàng và nhà ở khắp con phố buôn bán tại trung tâm thủ đô Sanaa.

Tổng thống Saleh trở lại Yemen hôm 23-9, sau gần 3 tháng sang Ảrập Xêút điều trị những vết thương do cuộc tấn công nhằm vào dinh thự của ông hôm 3-6. Một quan chức cấp cao của Ảrập Xêút cho biết ông Saleh về lại Yemen để "chuẩn bị cho những cuộc bầu cử". Tổng thống Yemen sẽ "rút lui" sau đó, vị quan chức kia cho biết thêm, nhưng không nói cụ thể rằng Saleh sẽ vừa rời quê hương vừa từ bỏ quyền lực, hay chỉ để lại chiếc ghế tổng thống và vẫn ở lại Yemen.

Nhà lãnh đạo 69 tuổi tuyên bố mang về Yemen "cánh chim bồ câu và cành ô liu", hai biểu tượng của hòa bình. Tổng thống Yemen còn kêu gọi người dân "vượt qua nỗi đau và những vết thương vì lợi ích của dân tộc". Tuy nhiên, sự trở về của ông được cho là nguyên nhân làm bùng phát bạo lực ở Yemen, và đẩy nước này đến trước nguy cơ nội chiến, AFP nhận định.

Phản ứng trước tình hình bạo lực leo thang ở Yemen, Mỹ kêu gọi một cuộc chuyển giao ngay lập tức theo hướng dân chủ tại quốc gia này. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland thúc giục các bên tham gia giao tranh chấm dứt đụng độ và kiềm chế tái diễn bạo lực, vì người dân Yemen đã chịu quá nhiều tổn thất về người và của.

Những người hàng xóm giàu có của Yemen trong vùng Vịnh từ nhiều tháng nay cố gắng thuyết phục ông Saleh chấp nhận kế hoạch rời bỏ quyền lực, để đổi lại lời hứa miễn trừ truy tố. Tuy nhiên, sứ mệnh hòa giải mới nhất của người đứng đầu Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC), ông Abdullatif al-Zayani, hoàn toàn chìm nghỉm trong những giao tranh tại Sanaa.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=245
Quay lên trên