Xây dựng giao thông kết nối, tạo giá trị gia tăng

Cập nhật: 16-01-2023 | 05:45:43

Nhằm giải quyết “điểm nghẽn” trong tăng trưởng, tăng lợi thế cạnh tranh, thu hút được các nguồn lực, Bình Dương đã không ngừng đầu tư hệ thống hạ tầng. Đặc biệt tỉnh ưu tiên cao nhất cho hạ tầng giao thông kết nối, qua đó tận dụng tối đa hóa lợi thế địa kinh tế của Bình Dương, tạo giá trị gia tăng mới, thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh nhà phát triển.


Tuyến đường Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện

Thúc đẩy kinh tế - xã hội

Bình Dương có vị trí địa kinh tế thuận lợi ở khu vực Đông Nam bộ - vùng động lực kinh tế năng động và quan trọng nhất của cả nước, kết nối dễ dàng với thị trường nội địa và quốc tế. Những năm qua, nhiều tuyến đường mang tính huyết mạch, tạo bước đột phá về hạ tầng giao thông cũng như đột phá về phát triển kinh tế - xã hội đã được tỉnh đầu tư xây dựng như tuyến Quốc lộ 13, Mỹ Phước - Tân Vạn, ĐT744, ĐT746…

Xác định xây dựng các công trình tạo lực, phát triển hệ thống giao thông kết nối vùng, tạo sự cộng hưởng bổ sung giá trị gia tăng mới cho nền kinh tế của tỉnh là một trong những vấn đề đặt ra không chỉ cho tỉnh nhà mà còn liên quan đến sự phát triển của vùng. Để giải quyết vấn đề này, Bình Dương đang đẩy mạnh triển khai thực hiện các dự án giao thông trọng điểm như mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 13, đường Vành đai 3 (đoạn qua tỉnh Bình Dương dài hơn 26km), Vành đai 4, cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành (đoạn qua Bình Dương dài 60,25km, hiện tỉnh đã đầu tư 14,5km với quy mô 6-8 làn xe), Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng (tổng chiều dài 43,7km)…

Tháng 4-2022, Bình Dương đã làm lễ động thổ dự án BOT nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13. Quốc lộ 13 là trục giao thông quan trọng, làm đòn bẩy cho việc kết nối hệ thống các khu công nghiệp của Bình Dương với sân bay Tân Sơn Nhất. Cùng với đó, tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn nối dài đến Bàu Bàng tiếp tục được hình thành để hoàn thiện trục giao thông kết nối về cảng biển, sân bay quốc tế như Long Thành, Cái Mép - Thị Vải.

Ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Tổ trưởng Tổ chỉ đạo triển khai thực hiện dự án BOT nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13, cho biết: “Quốc lộ 13 là con đường huyết mạch của quốc gia, của vùng và Bình Dương. Sau thời gian dài khai thác, để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội hiện nay, Quốc lộ 13 phải nâng cấp, mở rộng. Việc làm này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, mở ra luồng lưu thông mới, thông thoáng hơn và bảo đảm qua các nút giao không có các điểm nghẽn, đồng thời tạo tính kết nối, liên kết vùng, lưu thông hàng hóa, thúc đẩy kinh tế tỉnh nhà phát triển”.

Bên cạnh đó là các tuyến đường theo trục ngang, kết nối nội tỉnh như ĐT743, ĐT746, Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng… và một số đoạn qua Bình Dương của tuyến Vành đai 3, Vành đai 4, tạo nên hệ thống giao thông liên kết vùng, kết nối các khu công nghiệp và kết nối tới các cảng biển, sân bay quốc tế, củng cố thêm lợi thế cạnh tranh cho tỉnh. Điều đó kéo theo sự phát triển nhanh chóng các khu công nghiệp lớn, thu hút hàng chục ngàn doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư, cùng hàng triệu người dân đến sinh sống, làm việc.

Đẩy nhanh tiến độ

Thời gian qua, UBND tỉnh đã quyết liệt tập trung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan các dự án đầu tư công. Tỉnh đã thành lập các Ban chỉ đạo để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra, giám sát tiến độ công tác đền bù giải phóng mặt bằng các dự án, tiến độ thực hiện khối lượng công trình.

Việc đẩy nhanh tiến độ dự án các công trình giao thông trọng điểm có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với sự phát triển kinh tế không chỉ Bình Dương mà còn tác động đến sự phát triển kinh tế vùng. Do đó, đây cũng là những công trình được Chính phủ quan tâm chỉ đạo.

Trong chuyến công tác tại tỉnh Bình Dương mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác đã khảo sát, kiểm tra một số dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh và làm việc với lãnh đạo tỉnh về công tác đầu tư công. Khảo sát thực tế và nghe tỉnh báo cáo về tiến độ thực hiện các công trình giao thông trọng điểm kết nối vùng, Thủ tướng nhấn mạnh, đây là các tuyến đường quan trọng không chỉ đối với Bình Dương mà còn góp phần kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Thủ tướng yêu cầu Bình Dương nhanh chóng hoàn thành các thủ tục đầu tư đúng quy định càng sớm càng tốt, tập trung đẩy nhanh tiến độ. Thủ tướng lưu ý, khi thực hiện dự án cần tính toán hợp lý, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân và doanh nghiệp; bố trí tái định cư phù hợp để người dân nhanh chóng ổn định đời sống sau khi thu hồi đất.

Khi các công trình trọng điểm này được đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, tạo tính kết nối, là lực đẩy để phát triển kinh tế địa phương nói riêng và của vùng nói chung.

Ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh:

“Nếu chậm đầu tư hạ tầng sẽ lỡ 2 nhịp, đó là thu hút đầu tư và phát triển. Do đó, tôi đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở ngành, các địa phương dốc toàn lực cho việc giải phóng mặt bằng các tuyến đường trọng điểm. Trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng bảo đảm quyền lợi của người dân, bố trí tái định cư, cùng với đó, tăng cường công tác dân vận, vận động tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp đồng thuận, thấy được lợi ích chung dự án mang lại”.

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên