Bất cập trong việc thu thuế đất phi nông nghiệp!

Cập nhật: 13-06-2014 | 00:00:00

 Cần minh bạch

Trao đổi với P.V, bà Lưu Thị Hồng Hoa, ngụ khu phố 6, phường Tương Bình Hiệp, TP.TDM, cho biết cách đây khoảng 10 ngày, khi nhận được giấy thông báo nộp thuế đất PNN năm 2014 từ Chi cục Thuế TP.TDM gửi đến; hàng chục hộ dân ở đây nhốn nháo, bức xúc bởi vì trong văn bản này có nhiều bất cập, thiếu tính chuyên nghiệp. Cụ thể, rất nhiều hộ dân đã đóng thuế PNN năm 2013 xong nhưng trong thông báo lại thể hiện họ… đang nợ thuế!? Như trường hợp của bà Hoa là một ví dụ điển hình. Trong biên lai còn lưu giữ, ghi rõ ngày 19-12-2013, gia đình bà Hoa đã đóng 85.500 đồng tiền thuế đất PNN cho địa phương. Người thu thuế khi ấy là ông Nguyễn Văn Xông, có ký và ghi rõ họ tên vào biên lai thu thuế. Nhưng trong giấy báo thu thuế đất PNN năm 2014, thể hiện bà Hoa đang nợ thuế năm 2013. Bà Hoa cho biết: “Số tiền thuế đất PNN mà chúng tôi đóng trong một năm không nhiều nhưng việc thu nộp, nợ nần cần phải rõ ràng, minh bạch”.

   Bà Hoa đang giữ biên lai thu thuế đất PNN năm 2013 nhưng trong thông báo thu thuế đất PNN năm 2014 lại thể hiện bà… đang nợ thuế!

Cầm tờ thông báo nộp thuế đất PNN năm 2014 trên tay, ông Lưu Văn Khôi chia sẻ: “Khi nhìn vào thông báo nộp thuế PNN năm 2014, tôi thấy có ghi dòng chữ viết tay “mang theo biên lai thu thuế năm 2013” nên cảm thấy có gì đó không ổn! Rất may là tôi vẫn còn giữ được biên lai thu thuế của năm 2013; nếu như chúng tôi không còn lưu giữ biên lai thu thuế của năm 2013 thì sao? Những người còn lưu giữ được biên lai thu thuế như chúng tôi không nhiều, chính quyền địa phương cũng như ngành thuế cần xem xét cách làm để người dân khỏi bị thiệt”! Trong thông báo nộp thuế đất PNN năm 2014 của Chi cục Thuế TP.TDM, thể hiện số tiền thuế gia đình ông Khôi còn nợ năm 2013 là 111.150 đồng!

Theo tìm hiểu của P.V thì bất cập trong việc thu thuế đất PNN như thế này không chỉ xảy ra trên địa bàn phường Tương Bình Hiệp, mà còn xảy ra ở một số phường khác như Tân An, Hòa Phú, Phú Mỹ…

Sớm khắc phục

Trước những bức xúc của người dân địa phương, ông Huỳnh Tấn Lợi, Chủ tịch UBND phường Tương Bình Hiệp, cho biết đã báo việc này lên Chi cục Thuế TP.TDM để tìm nguyên nhân sai sót. Tuy nhiên, ông Lợi khẳng định sẽ không để người dân bị thiệt thòi. “Qua tìm hiểu, tôi được biết có một số nguyên nhân dẫn đến sai sót trong việc thu thuế đất PNN này đã khiến bà con bất an. Từ năm 2012 đến nay, Chi cục Thuế TP.TDM thường gửi giấy thông báo nộp thuế đến từng hộ dân trong phường chúng tôi vào khoảng tháng 10 hàng năm. Tuy nhiên, trong năm 2014 này, giấy thông báo nộp thuế lại gửi đến người dân vào tháng 4. Vì vậy đã xảy ra một số bất cập, bởi cán bộ thu thuế của phường chưa hoàn tất chấm bộ; tất nhiên việc cập nhật chấm bộ ở Chi cục Thuế TP.TDM cũng chưa xong. Có nghĩa là, việc thu và bàn giao thuế PNN năm 2013 chưa cập nhật xong thì Chi cục Thuế TP.TDM đã ra tiếp thông báo thu thuế PNN năm 2014, dẫn đến sai sót nhất định ở một số hộ. Tuy nhiên, việc này sẽ được cập nhật bổ sung nên bà con cứ yên tâm”, ông Lợi chia sẻ.

Để tìm hiểu rõ hơn về việc này, chúng tôi đã gặp gỡ, trao đổi với ông Hà Vũ Phong, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP.TDM. Ông Phong cho biết có nhiều nguyên nhân dẫn đến sai sót trên nhưng ngành thuế chúng tôi sẽ sớm khắc phục. Lâu nay, người trực tiếp đứng ra thu thuế ở các phường, xã không được hưởng lương từ ngành thuế, mà họ chỉ hưởng phụ cấp công việc với mức thù lao khá thấp, thế nên cũng còn một số người không làm hết trách nhiệm. Có lúc họ nghỉ việc nửa chừng, trong khi đó việc thu thuế lại đòi hỏi cả một quá trình quản lý, theo dõi sát sao. Khi người mới tiếp nhận công việc, nhiều khả năng sẽ xảy ra sai sót nếu không cẩn thận. Cũng vì thế mà việc chấm bộ thuế ở một số phường trong công tác thu thuế PNN năm 2013 chưa hoàn tất. Hơn nữa, theo quy định mới trong việc thu thuế năm 2014 này, thì thuế PNN được chia ra đóng 2 lần trong một năm, đó là vào tháng 4 và tháng 10. Những năm trước chỉ đóng thuế duy nhất 1 lần vào tháng 10. Do có sự thay đổi này nên Chi cục Thuế TP.TDM đã gửi thông báo nộp thuế đến bà con sớm hơn mọi năm. Chúng tôi sẽ nhanh chóng hoàn tất việc chấm bộ và cập nhật chấm bộ thuế PNN năm 2013; sau đó sẽ thông báo đến bà con để họ yên tâm.

QUẢNG ĐIỀN - NHÂN QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1014
Quay lên trên