Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

Cập nhật: 15-11-2019 | 06:14:56

 Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (BPTNMT) còn gọi là COPD (Chronic obsttructive pulmonary disease) là bệnh lý hô hấp mạn tính có đặc trưng bởi sự tắc nghẽn luồng khí thở ra. Sự tắc nghẽn này không hồi phục hoàn toàn, thường tiến triển từ từ và liên quan đến phản ứng viêm bất thường của phổi với các phân tử hoặc khí độc hại.

Có 2 yếu tố nguy cơ gây ra BPTNMT, gồm yếu tố cơ địa và yếu tố gây độc. Yếu tố cơ địa là do gen di truyền (thiếu men alpha1 - antitrypsin); do đường thở tăng phản ứng; do bất thường trong trưởng thành của phổi. Còn các yếu tố gây độc thường là do hút thuốc lá, thuốc lào hoặc tiếp xúc với khói thuốc; ô nhiễm không khí trong nhà và ngoài trời; làm việc trong môi trường khói bụi và hóa chất mà không được trang bị bảo hộ lao động theo quy định. Ngoài ra, một số nhiễm trùng hô hấp ở thời kỳ thiếu niên cũng có thể gây BPTNMT ở thời kỳ trưởng thành.

Các triệu chứng thường gặp của BPTNMT là ho lâu ngày, có đàm, khó thở và mệt mỏi. Ban đầu thường khó thở khi gắng sức, xuất hiện từ từ, tăng dần, giai đoạn muộn có khó thở liên tục ngay cả trong những hoạt động thường ngày và khó thở tiến triển nặng dần theo thời gian là triệu chứng đặc trưng của BPTNMT. Bệnh có thể dự phòng và điều trị được. Tuy nhiên, bệnh không thể chữa khỏi hoàn toàn nhưng việc điều trị sẽ làm chậm lại sự tiến triển của bệnh.

Để phòng BPTNMT, cách tốt nhất là không hút thuốc hoặc tránh xa nơi có khói thuốc; giữ không khí trong nhà sạch sẽ, thông thoáng; tránh các loại khí gây khó thở, tránh tiếp xúc với khói bếp than và trang bị bảo hộ lao động đầy đủ theo quy định khi làm việc...

DƯỢC SĨ GIANG NHUNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=955
Quay lên trên