Biển, đảo trong trái tim người cao tuổi

Cập nhật: 05-10-2019 | 09:39:11

Dù không còn trẻ nhưng giọng hát của các cụ thật sâu lắng khi hát về biển, đảo quê hương, tình cảm dành cho những chiến sĩ hải quân ngày đêm canh giữ vùng biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc tại các sân chơi văn hóa văn nghệ.

 Tiết mục “Khúc quân ca Trường Sa” của đội văn nghệ người cao tuổi phường Phú Lợi (TP.Thủ Dầu Một) trong chương trình giao lưu kỷ niệm 15 năm thành lập CLB Thơ ca phường Phú Lợi

 “Tôi đang nghe Tổ quốc gọi tên mình/ Bằng tiếng sóng Trường Sa, Hoàng Sa dội vào ghềnh đá/ Tiếng Tổ quốc vọng về từ biển cả/ Nơi bão tố dập dồn, chăng lưới, bủa vây…”. Những lời ca “Tổ quốc gọi tên mình” khi trầm khi bổng, dạt dào tình cảm của thí sinh Nguyễn Văn Thiện Thuật thuộc đội văn nghệ Hội Cựu chiến binh TX.Bến Cát tại hội thi Tiếng hát cựu chiến binh tỉnh năm 2019 đã làm cả hội trường hôm ấy trào dâng nhiều cung bậc cảm xúc. Theo lời ông Thiện Thuật, Trường Sa và Hoàng Sa là một phần máu mủ không tách rời của tổ quốc. Tại nơi biển trời Tổ quốc, những người lính biển, những ngư dân vẫn ngày đêm bám biển, canh giữ hải đảo, bảo vệ chủ quyền đất nước. Mỗi khi hát “Tổ quốc gọi tên mình”, tôi thấy mình càng thêm tự hào là người Việt Nam, bởi bài hát như lời hiệu triệu toàn dân, tiếng nói yêu nước mãnh liệt, là tiếng nói hòa bình dân tộc…

Ngoài “Tổ quốc gọi tên mình”, chúng tôi còn rất ấn tượng với “Khúc quân ca Trường Sa” của đội văn nghệ người cao tuổi phường Phú Lợi (TP.Thủ Dầu Một) tại hội thi Tiếng hát người cao tuổi TP.Thủ Dầu Một. Tuy tuổi cao, nhưng các cụ vẫn hào hùng, vẫn mạnh mẽ với những động tác múa minh họa đầy sinh động. Hình ảnh người lính biên cương ngày đêm canh giữ biển trời cho Tổ quốc được các cụ khắc họa oai phong và thật đẹp, làm cho người xem xúc động, cảm thấy thêm yêu Tổ quốc, bộ đội Trường Sa nhiều hơn.

Chia sẻ với chúng tôi về cảm xúc mỗi lần thưởng thức các tiết mục hát về biển, đảo quê hương, bà Bùi Thị Đoan Thương, Đội trưởng Đội ca múa nhạc Câu lạc bộ (CLB) Hưu trí tỉnh cho biết: “Các tiết mục về biển, đảo luôn để lại trong tôi những ấn tượng đẹp và đầy nỗi niềm. Các tiết mục ấy luôn được dàn dựng thật kỹ lưỡng và các hội viên rất thích biểu diễn. Bởi hình ảnh biển, đảo Việt Nam đẹp và khi hóa thân làm lính đảo họ như thấy mình đã góp phần tuyên truyền, giáo dục các thế hệ trẻ hôm nay cần ý thức gìn giữ từng tấc đất quê hương”. Còn với bà Nguyễn Thị Việt Nhân, Chủ nhiệm CLB Thơ ca Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh, tuy các hội viên của CLB đều có tuổi, nhưng trong các chuyến giao lưu văn nghệ với các đơn vị bạn, chúng tôi đã từng thực hiện nhiều tiết mục diễn ngâm thơ và biểu diễn các tiết mục ca múa về biển đảo. Mỗi lần như thế, chúng tôi đều nhận nhiều tràng vỗ tay tán thưởng và những lời khen ngợi chân thành.

Những năm gần đây, phong trào văn hóa văn nghệ của người cao tuổi trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển, góp phần động viên các cụ sống vui, sống khỏe, làm gương sáng cho con cháu noi theo. Thông qua các hoạt động văn hóa văn nghệ, các cụ còn góp phần hun đúc thêm tình yêu của mỗi người đối với biển, đảo quê hương. Qua đó, các phong trào của đất liền với biển, đảo cũng ngày càng nhiều hơn. Đặc biệt, phong trào thanh niên Bình Dương hướng về Trường Sa, Hoàng Sa thân yêu cũng ngày càng được quan tâm, chú trọng, góp phần sưởi ấm trái tim người chiến sĩ nơi biên cương, hải đảo xa xôi.

 THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên