Bình Dương: Chấn chỉnh công tác quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô

Cập nhật: 05-10-2013 | 00:00:00

- Sở GTVT: Phối hợp cùng các đơn vị có liên quan tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền các quy định về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô bằng nhiều hình thức đến các đối tượng kinh doanh vận tải (KDVT); trong đó, yêu cầu các doanh nghiệp (DN) phải có trách nhiệm tuyên truyền, giáo dục đội ngũ lái xe trong việc chấp hành pháp luật về vận tải, an toàn giao thông (ATGT), đặc biệt là việc chấp hành quy định về tốc độ, hành trình, thời gian lái xe.

Kiểm soát chặt chẽ điều kiện KDVT bằng xe ô tô, thẩm định kỹ các điều kiện trước khi cấp giấy phép KDVT; đặc biệt là đơn vị KDVT hành khách theo tuyến cố định, vận tải hành khách bằng xe hợp đồng và xe du lịch, vận tải hàng hóa bằng công-ten-nơ, trong đó đặc biệt lưu ý các đơn vị KDVT là các hợp tác xã.

Tham mưu UBND tỉnh thành lập Đoàn liên ngành do Sở GTVT chủ trì, phối hợp với ngành công an, lao động - thương binh và xã hội, y tế của tỉnh, thành phố tiến hành kiểm tra toàn diện đối với đơn vị KDVT bằng xe ô tô, xử lý nghiêm các đơn vị vi phạm; đặc biệt là buông lỏng quản lý hoạt động của phương tiện và người lái xe; đơn vị không bảo đảm điều kiện kinh doanh, hoạt động KDVT không có giấy phép; không có bộ phận quản lý, theo dõi ATGT hoặc có nhưng không hoạt động; không ký hợp đồng lao động, không đóng bảo hiểm, không khám sức khỏe định kỳ cho người lao động, khoán trắng cho lái xe… Kết quả thanh tra, xử lý phải được công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Có kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện đầy đủ các quy định về KDVT đến các đối tượng quản lý, trong đó cần đặc biệt chú ý đến những quy định liên quan đến ATGT; yêu cầu các DN phải có kế hoạch và thực hiện kiểm tra sức khỏe định kỳ cho lái xe, nếu phát hiện lái xe sử dụng ma túy, DN phải loại ra khỏi đơn vị ngay.

Quản lý chặt chẽ hoạt động của bến xe theo quy định của pháp luật, đặc biệt là các bến xe có nhiều tuyến liên tỉnh, có lưu lượng xe khách đông.

Tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân liên quan đến các thiếu sót, vi phạm trong công tác quản lý đã được phát hiện qua kết quả thanh tra, kiểm tra năm 2013.

- Ban ATGT tỉnh: Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội, Báo Bình Dương và Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền và giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông trên các phương tiện thông tin đại chúng.

- UBND các huyện, thị xã và thành phố: Chỉ đạo tuyên truyền nội dung Chỉ thị số 16/CT-BGTVT ngày 28-8-2013 của Bộ trưởng Bộ GTVT trên hệ thống Đài Truyền thanh huyện, thị xã, thành phố và các xã, phường, thị trấn; đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT trên địa bàn đến khu dân cư, khu nhà trọ và từng gia đình; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm vi phạm trật tự ATGT, trật tự đô thị trên địa bàn.

Chỉ đạo lực lượng công an phối hợp Thanh tra giao thông tăng cường công tác kiểm tra giám sát, xử lý nghiêm vi phạm trật tự ATGT trên địa bàn đối với hoạt động vận tải; đặc biệt là việc chấp hành quy định về tốc độ, hành trình, thời gian lái xe. Chỉ đạo các Phòng Quản lý đô thị các huyện, thị, thành phố, rà soát, bổ sung đầy đủ, điều chỉnh hợp lý hệ thống báo hiệu đường bộ.

- Công an tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Sở Y tế phối hợp cùng Sở GTVT tiến hành kiểm tra công vụ và xử lý nghiêm các đơn vị và cán bộ, công chức các cơ quan quản lý Nhà nước về bảo đảm trật tự ATGT có hành vi vi phạm quy định trong thực thi công vụ, có dấu hiệu tiếp tay, dung túng cho các DN KDVT, các bến xe và lái xe vi phạm các quy định về điều kiện KDVT và trật tự ATGT.

PHÒNG BĐ-PL

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=286
Quay lên trên