Bình Dương: Hơn 5.200 ca F0 đang cách ly tại 3 Bệnh viện Dã chiến

Cập nhật: 07-08-2021 | 20:59:13

*F0 nhẹ, không triệu chứng được cách ly tạm thời để phân tầng điều trị

(BDO) Tính đến ngày 7-8, Bình Dương ghi nhận hơn 25.200 ca mắc trong đợt dịch lần thứ 4, trong đó có 4.974 bệnh nhân khỏi bệnh. Hiện nay tỉnh đang tích cực điều tiết các trường hợp dương tính mới phát hiện qua sàng lọc cộng đồng hay ca F0 nhẹ, không triệu chứng từ những khu cách ly tạm thời, có theo dõi y tế.

Bình Dương có khoảng 80% ca F0 nhẹ, không triệu chứng được cách ly tạm thời để phân tầng điều trị tránh vội vàng điều chuyển bệnh nhân

Cụ thể chỉ trong sáng 7-8, toàn tỉnh đã điều tiết hơn 400 trường hợp F0 lên các tầng điều trị và cho xuất viện 421 bệnh nhân. Đề cập đến những khu cách ly tạm thời đang cách ly, chăm sóc theo dõi F0, Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Hiện toàn tỉnh có 3 Bệnh viện Dã chiến đang đưa vào sử dụng gồm Bệnh viện Dã chiến số 1 Bình Dương tại Trung tâm thương mại Thế giới, TP.Mới Bình Dương với năng lực tiếp nhận cách ly 1.500 giường (nhưng có 300 giường gắn trang thiết bị điều chuyển để điều trị bệnh nhân Covid); Bệnh viện Dã chiến số 2 và Bệnh viện Dã chiến số 3 mới được khánh thành với mục tiêu hoàn chỉnh hạ tầng đến đâu lấp đầy bệnh nhân đến đó. Hiện tổng số F0 đang cách ly tại 3 Bệnh viện Dã chiến là hơn 5.200 ca. Hiện Bệnh viện Dã Chiến số 2 đang hoàn chỉnh vào cuối tuần sẽ được điều chuyển bệnh nhân vào.

Mặt khác, các khu cách ly tạm thời ở tuyến huyện đang chăm sóc theo dõi những trường hợp nghi ngờ dương tính với Covid-19 và đang chờ kết quả khẳng định PCR nên chưa thể điều chuyển, phân tầng điều trị lên các Bệnh viện Dã chiến. Tuy nhiên, những trường hợp nghi ngờ này đang được cách ly tạm thời tại các khu khu cách ly và được theo dõi y tế chặt chẽ. Hiện ngành y tế đang đẩy mạnh xét nghiệm đảm bảo trả kết quả xét nghiệm trong 24 giờ. Qua test nhanh kháng nguyên diện rộng cộng đồng trong đợt 1, toàn tỉnh đã  lấy mẫu xét nghiệm cho gần 1,8 triệu người kết quả phát hiện 12.667 người nghi ngờ mắc Covid-19. Hiện Ngành y tế tiếp tục thực hiện chiến lược xét nghiệm diện rộng đợt 2 tại các địa phương và khu công nghiệp. Tính đến ngày 7-8 đã có với hơn 179 ngàn người được lấy mẫu, phát hiện 3.930 trường hợp nghi ngờ.  

Theo các thành viên trong Tổ công tác đặc biệt Bộ Y tế, hỗ trợ các tỉnh miền Đông chống dịch thì trong tổng số hơn 25.200 ca mắc trong đợt dịch này Bình Dương có 80% ca F0 nhẹ, không triệu chứng. Do đó, không phải tất cả những người dương tính với Covid-19 đều được coi là bệnh nhân Covid-19. Hiện nay cách làm của Bình Dương với những F0 nhẹ, không triệu chứng mới phát hiện được đưa vào khu cách ly tạm thời có theo dõi y tế để phân tầng điều trị mức độ, tình trạng của các ca F0 (F0 nhẹ, không triệu chứng, không bệnh nền, tải lượng vi rút thấp vào các Bệnh viện Dã chiến, tầng 2 là tầng điều trị F0 có triệu chứng trung bình, tải lượng vi rút lớn và tầng 3 là tầng bệnh nhân nặng cần cấp cứu hồi sức). Việc làm này giúp Bình Dương chăm sóc, điều trị tốt bệnh nhân Covid-19 tránh vội vàng điều chuyển bệnh nhân lên các tầng điều trị trong khi thực tế tình trạng F0 nhẹ, tải lượng vi rút thấp, theo dõi sức khỏe tại nhà hay tại các khu cách ly là giải pháp hữu hiệu giúp F0 mau bình phục.   

Theo Kết luận của Thường trực Tỉnh ủy tại cuộc họp giao ban về tình hình phòng, chống dịch Covid -19 trên địa bàn tỉnh, việc chuyển các ca bệnh tại các địa phương về điều trị tại các Bệnh viện dã chiến sẽ hoàn thành  trong ngày 8-8-2021, nhằm tạo điều kiện cho các địa phương tiếp nhận thu dung các ca nhiễm mới qua sàng lọc. Đối với những bệnh nhân trở nặng, tuyến huyện không đáp ứng công tác điều trị, phải kịp thời chuyển lên tuyến trên để điều trị.

Theo Phó Giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Giám đốc Trung tâm Hồi sức tích cực của Bộ Y tế tại Bình Dương cho biết: Qua kiểm tra, khảo sát những khu cách ly tạm thời chúng tôi nhận thấy các F0 đang được đang được chăm sóc, theo dõi đảm bảo các tiêu chí: dinh dưỡng, xử lý chất thải, cung cấp đủ Wifi. Đặc biệt là trang bị phương tiện theo dõi sức khoẻ, mỗi phòng một bộ máy đo bão hoà oxy, đo huyết áp nhịp tim và nhiệt độ kế. Trong các khu cách ly, nhân viên y tế phát bảng hướng dẫn tự đo, kê khai và tự cho điểm mức độ vào phiếu theo dõi sức khỏe của mình. Mỗi ngày 2 lần nhân viên y tế đến thu hoặc khai báo qua điện thoại. Hiện nay việc phân tầng điều chuyển F0 đang được Bình Dương thực hiện quyết liệt, đảm bảo phân loại đúng với các nhóm đối tượng. Cụ thể, nhóm F0 không triệu chứng, dưới 40 tuổi, không béo phì và bệnh nền, chỉ số SpO2 trên 96%, nhưng sau 7 ngày, test kháng nguyên âm tính cho ra khu cách ly với phương tiện theo dõi cách ly tại nhà, giúp bệnh nhân mau hồi phục sức khỏe.

Được biết, toàn tỉnh hiện có 16 khu điều trị bệnh nhân Covid-19 với 120 bác sĩ, 295 điều dưỡng trực tiếp phục vụ cùng nhân viên y tế hỗ trợ 166 người, tổng cộng 581 y, bác sĩ. Hiện tỉnh cũng kiến nghị Bộ Y tế hỗ trợ thêm nhân lực y tế cho tỉnh. Ngoài ra tỉnh cũng đã huy động, thành lập 4 bệnh viện đa khoa tư nhân tham gia điều trị bệnh nhân Covid-19, đặc biệt là điều trị bệnh nhân người nước ngoài.

Kim Hà

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên