Bình Dương hướng về lễ hội di sản phương Nam

Cập nhật: 04-04-2022 | 09:35:52

Từ ngày 7 đến 11-4 tới, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phối hợp với TP.Cần Thơ tổ chức Liên hoan Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ III - Cần Thơ năm 2022. Với chủ đề “Đờn ca tài tử Nam bộ - Bảo tồn và phát triển”, liên hoan quy tụ các nghệ nhân đờn ca của 21 tỉnh, thành phố phía Nam đến thể hiện kỹ năng, góp phần tôn vinh, quảng bá loại hình nghệ thuật được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.


Tiết mục ca ra bộ do Trần Phong và Thanh Thảo biểu diễn trong buổi báo cáo chương trình của Bình Dương tham gia Liên hoan Đờn ca tài tử quốc gia lần III tại TP.Cần Thơ

Tiếp nối thành công sau 2 lần tổ chức tại Bạc Liêu (2014) và Bình Dương (2017), Liên hoan Đờn ca tài tử quốc gia lần III tại TP.Cần Thơ (2022) hứa hẹn sẽ mang đến nhiều giá trị ý nghĩa trong bảo tồn và phát triển văn hóa truyền thống của Việt Nam. Đây là liên hoan được tổ chức định kỳ 3 năm một lần, duy trì từ năm 2014. Tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nên năm 2020 TP.Cần Thơ đã không thể đăng cai và dời đến năm 2022 mới có thể tổ chức.

Tại Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ II diễn ra từ ngày 8 đến 12-4-2017 tại Bình Dương, đoàn Bình Dương đã xuất sắc đoạt 3 huy chương vàng, 2 huy chương bạc và huy chương vàng toàn đoàn.

Bình Dương là 1 trong số 21 tỉnh, thành phố phía Nam tham gia liên hoan lần này. Để chuẩn bị cho liên hoan năm nay, Bình Dương đã đầu tư xây dựng kịch bản, dàn dựng chương trình và luyện tập trong nhiều tuần liền. Các nghệ nhân, tài tử của Bình Dương rất háo hức mong chờ được trình làng những sản vật địa phương trong lễ hội di sản phương Nam lần này. Ông Trần Thanh Sơn, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh, cho biết sau 1 tháng dàn dựng và tập luyện, Bình Dương sẽ tham gia các hoạt động tại liên hoan, như: Hội thi đờn ca tài tử, hội thi Không gian đờn ca tài tử... Riêng tỉnh sẽ tham gia hội thi đờn ca tài tử với 5 tiết mục có chủ đề “Tự hào giai điệu phương Nam”. Chương trình do nhạc sĩ Nguyễn Phước Trọng và Đặng Phú Đức là 2 đệ tử của cố Nghệ sĩ ưu tú Tư Còn dàn dựng, cùng các nghệ nhân và tài tử được tuyển chọn từ Câu lạc bộ đờn ca tài tử Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh và Câu lạc bộ đờn ca tài tử Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện Dầu Tiếng.

Ông Lê Văn Thái, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết vì đây là liên hoan tầm quốc gia nên Bình Dương đã có kế hoạch thực hiện và chủ động từ kinh phí đến tập hợp lực lượng, xây dựng chương trình, tập luyện. Trong những lần thi trước, tỉnh xây dựng chương trình mang đậm bản sắc riêng, tập hợp được đội ngũ nghệ nhân đờn, ca, am hiểu về nghệ thuật đờn ca tài tử, hát hay, đờn chuẩn, tạo dấu ấn riêng và lần này, tỉnh quyết tâm đạt thành tích tốt nhất có thể.

Trong những năm qua, đờn ca tài tử đã được Bình Dương quan tâm, tạo nhiều điều kiện, cơ hội cọ xát, giao lưu qua những liên hoan, hội thi, hội diễn; tổ chức các lớp truyền dạy đờn tài tử… Cùng với đó, các huyện, thị, thành phố cũng thường xuyên tổ chức sinh hoạt và tạo điều kiện cho các câu lạc bộ trong và ngoài địa bàn giao lưu, thi diễn trong các sân chơi nghệ thuật của địa phương. Các hoạt động đã thu hút rất đông người tham gia và lan tỏa những giá trị độc đáo của loại hình nghệ thuật di sản này; qua đó quảng bá và khơi gợi tinh thần tiếp nối truyền thống, giữ gìn và phát huy tinh hoa văn hóa của dân tộc trong giới trẻ hiện nay.

THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên