Bình Dương sẽ sớm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19

Cập nhật: 23-07-2021 | 14:01:19

(BDO) Đó là ý kiến của Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tại cuộc họp báo về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh vào sáng 23-7 do Tiểu Ban Thông tin, truyền thông phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh tổ chức. Tham dự cuộc họp có ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; bà Trương Thị Bích Hạnh, Ủy viên Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Tiểu Ban Thông tin, tuyên truyền.


Toàn cảnh buổi họp báo 

Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc

Thông tin với các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh, bà Trương Thị Bích Hạnh cho biết: Tính đến sáng 23-7, trong làn sóng dịch bệnh lần thứ 4, Bình Dương ghi nhận 5.425 ca mắc Covid-19 ở 9/9 địa phương trong toàn tỉnh, với 46 ổ dịch, chuỗi lây nhiễm có nguồn lây từ các ổ dịch tại TP.Hồ Chí Minh với biến chủng vi rút Ấn Độ. 

Dự báo trong thời gian tới có thể sẽ phát hiện thêm nhiều ca mắc Covid-19 mới, lên đến khoảng 15.000 – 20.000 người. Hiện tỉnh đã kiện toàn Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, do Bí thư Tỉnh ủy làm trưởng ban, 2 Phó Bí thư Tỉnh ủy làm phó trưởng ban. Tỉnh đã thành lập 7 tiểu ban và 1 trung tâm xử lý thông tin và ra mệnh lệnh chỉ huy phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh. 

Tỉnh cũng siết chặt quản lý đối với các địa phương đang có các ổ dịch bùng phát, các khu vực phong tỏa có nguy cơ cao và tiếp tục thực hiện nghiêm giãn cách xã hội trên phạm vi toàn tỉnh theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; có kế hoạch bảo đảm việc cung ứng, ổn định giá cả các hàng hàng hóa thiết yếu; triển khai thực hiện các giải pháp bảo đảm an sinh xã hội. 

Hiện Bình Dương là tỉnh đứng thứ 2 về số ca mắc ở miền Nam và liên tục trong những ngày gần đây số ca mắc tăng cao. 

Tại cuộc họp, đại diện các cơ quan, báo chí đã đặt nhiều câu hỏi liên quan đến các phương án phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh để kiểm soát tốt hơn nữa tình hình dịch, các giải pháp an sinh xã hội, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh. 

Thông tin 100% cán bộ, người lao động, học viên tại cơ sở cai nghiện ma túy Bố Lá nhiễm Covid-19 là không chính xác

Về tình hình an ninh trật tự tại cơ sở cai nghiện ma túy Bố Lá, ông Trịnh Ngọc Quyên, Giám đốc Công an tỉnh, cho biết: Thông tin 100% cán bộ, người lao động, học viên tại cơ sở cai nghiện ma túy Bố Lá nhiễm Covid-19 là không chính xác. Công an tỉnh sẽ gửi văn bản cho Sở Thông tin – Truyền thông đề xuất Sở Thông tin – Truyền thông TP.Hồ Chí Minh rút lại văn bản báo cáo tình hình dịch bệnh Covid-19 tại cơ sở cai nghiện ma túy Bố Lá, vì thực tế khi xét nghiệm PCR khẳng định thì số lượng ca F0 rất ít và số ca F0 này có tải lượng vi rút rất thấp, chỉ có 18 người lao động có kết quả dương tính PCR, số còn lại đang chờ kết quả xét nghiệm. Công an tỉnh phối hợp với Sở Thông tin – Truyền thông xử lý nghiêm các trường hợp tung tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.  

Liên quan tới mô hình “3 tại chỗ”, “1 cung đường 2 địa điểm”, ông Bùi Minh Trí, Trưởng Ban Quản lý Các khu công nghiệp tỉnh, cho biết tính đến ngày  22-7 Bình Dương có 3.084 doanh nghiệp đăng ký thực hiện mô hình với gần 369.000 lao động đăng lý làm việc. Hiện ban quản lý phối hợp với các địa phương kiểm tra doanh nghiệp, nếu doanh nghiệp nào không bảo đảm an toàn thì kiên quyết dừng hoạt động. 

Thông tin tại buổi họp báo, đại diện lãnh đạo Sở Công thương cho biết: Nguồn cung ứng lương thực thực phẩm cho người dân trên địa bàn rất dồi dào. Sở Công thương phối hợp với Cục Quản lý thị trường ra quân xử phạt nghiêm những cơ sở tăng giá trong mùa dịch. 

Hiện nguồn hàng hóa thiết yếu được bình ổn trong tình hình dịch bệnh khoảng 685 tỷ đồng, trong đó nguồn cung thịt trâu, bò 2.250 tấn/tháng, thịt heo 7.500 tấn/tháng, thịt gia cầm 3.750 tấn/tháng, trứng gia cầm 40 triệu quả/tháng; đồng thời bình ổn thị trường rau, củ, quả các loại từ việc kết nối cung cầu với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. 

Bên cạnh những giải pháp chiến lược ổn định đời sống người dân, tỉnh còn đẩy mạnh chăm lo đời sống người nghèo, vô gia cư, người dân trong khu vực cách ly, khu vực phong tỏa để không ai bị bỏ lại phía sau.  

Sẽ sớm đẩy lùi dịch bệnh

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Võ Văn Minh cho biết: Hiện nguồn lây dịch bệnh ở tỉnh đã có trong cộng đồng, do đó Bình Dương đang thực hiện chiến lược “vùng xanh” để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Bình Dương là địa phương tiếp giáp với TP.Hồ Chí Minh nên nguy cơ lây nhiễm rất lớn. Để thực hiện chiến lược “vùng xanh”, Bình Dương triển khai kế hoạch xét nghiệm diện rộng trên toàn tỉnh với nguyên tắc kết hợp giữa test nhanh kháng nguyên với xét nghiệm PCR có trọng tâm, trọng điểm, bảo đảm chính xác, hiệu quả. Qua đó, các lực lượng từng bước dồn dịch vào các điểm nhỏ để tập trung khoanh vùng, dập dịch, làm sạch địa bàn, đưa “vùng đỏ” thành “vùng da cam” xuống “vùng vàng” và nhanh về “vùng xanh” an toàn. 

Về công tác điều trị, tỉnh Bình Dương triển khai mô hình điều trị tháp 3 tầng, gồm F0 không triệu chứng, F0 nhẹ và F0 nặng, bệnh nền. Đặc biệt, trong ngày mai (24-7), Bình Dương tổ chức tiêm vắc xin đợt 7 với khoảng 21.000 liều vắc xin phòng Covid-19 theo nguồn phân bổ của Bộ Y tế với 10 đối tượng ưu tiên tiêm, đặc biệt là đối tượng người lao động. 

Hiện Bình Dương huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc phòng chống dịch. Cùng với giải pháp chiến lược của tỉnh, sự hỗ trợ giúp đỡ của Bộ Y tế, các địa phương, hy vọng thời gian tới Bình Dương sẽ sớm kiểm soát dịch bệnh, mở lại sản xuất cùng với TP.Hồ Chí Minh tạo thành vành đai an toàn, đưa cuộc sống người dân trở lại bình thường.   

 Kim Hà

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên