Bộ trưởng Quốc phòng Nhật sắp thăm Philippines, Mỹ

Cập nhật: 15-06-2013 | 00:00:00

 Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Onodera (phải) và người đồng cấp Mỹ Chuck Hagel tại Shangri-La  Kyodo dẫn nguồn tin từ Chính phủ Nhật Bản ngày 14/6 cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera đang có những chuẩn bị cuối cùng cho các chuyến công du Philippines cuối tháng Sáu và Hawaii (Mỹ) vào đầu tháng Bảy.

Tại Hawaii, Bộ trưởng Onodera sẽ tái khẳng định quần đảo Senkaku hiện do Nhật Bản kiểm soát trên Biển Hoa Đông nằm trong phạm vi Hiệp ước an ninh Nhật - Mỹ, quy định Washington phải bảo vệ Tokyo trong tình trường hợp xảy ra một cuộc tấn công vũ trang.

Tại Philippines, ông Onodera có kế hoạch thảo luận với người đồng cấp chủ nhà Voltaire Gazmin về diễn biến căng thẳng gần đây trên Biển Hoa Đông và Biển Đông. Cả Nhật Bản và Philippines đều phản đối tàu Trung Quốc xâm phạm lãnh hải gần các khu vực tranh chấp.

Chuyến thăm Philippines vào ngày 26/6 và thăm Hawaii vào ngày 1/7 tới của ông Onodera nhằm mục đích nêu bật sự cần thiết phải đảm bảo an toàn hàng hải trên cơ sở luật pháp trong bối cảnh Bắc Kinh đang ra sức khẳng định chủ quyền biển đảo.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=226
Quay lên trên