Chia sẻ bài viết lên facebook

Các cơ sở y tế siết chặt quy trình phòng, chống dịch bệnh

Cập nhật: 20-05-2021 | 08:25:07

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, rút kinh nghiệm một số bệnh viện khu vực phía Bắc bị phong tỏa do có bác sĩ, bệnh nhân, người nhà mắc Covid-19, Sở Y tế đã yêu cầu các bệnh viện trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác phòng dịch trong bệnh viện.


Ngành y tế kiểm tra công tác phòng dịch tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc, TP.Thủ Dầu Một

Sẽ đóng cửa những cơ sở không chấp hành

Sau khi Sở Y tế có văn bản yêu cầu các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh siết chặt quy trình phòng, chống dịch bệnh, theo ghi nhận của chúng tôi, các cơ sở y tế đang khẩn trương rà soát, bổ sung, hoàn thiện kế hoạch của bệnh viện. Với phương châm 4 tại chỗ, các đơn vị đã chủ động mở rộng cơ sở điều trị, huy động nguồn lực để kịp thời ứng phó; thực hiện nghiêm tiêu chí bệnh viện, phòng khám an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thường xuyên đánh giá bệnh viện, phòng khám an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo Bộ Tiêu chí của Bộ Y tế.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh là đơn vị thực hiện nghiêm túc công tác sàng lọc và phân luồng người bệnh đến khám, điều trị. Tất cả nhân viên y tế, người bệnh, người nhà đến khám và điều trị đều được kiểm tra thân nhiệt, kê khai thông tin dịch tễ. Bệnh viện yêu cầu tất cả mọi người ra vào viện đều phải tuân thủ đeo khẩu trang thường xuyên, đúng cách, sát khuẩn tay sau khi tiếp xúc các bề mặt. Đối với người bệnh quên mang khẩu trang, bệnh viện sẽ phát miễn phí tại bộ phận tiếp đón, hướng dẫn.

Bệnh viện cũng thực hiện giãn cách: Hạn chế tối đa người nhà, người thân đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; hạn chế nhập viện nội trú khi không thực sự cần thiết; rà soát bố trí khoa, phòng, quy trình khám, chữa bệnh hợp lý... không để người bệnh phải nằm ghép; bố trí khoảng cách ít nhất là 2m giữa các giường bệnh, bảo đảm thông khí tự nhiên trong buồng bệnh, khoa, phòng, cơ sở khám chữa bệnh. Ngoài ra, bệnh viện còn khuyến cáo người dân nên đến tuyến chăm sóc sức khỏe ban đầu để được khám, chữa bệnh; trước khi đến khám bệnh cần đăng ký trực tuyến, đặt lịch hẹn, không nên đến quá sớm trước lịch hẹn.

Đẩy mạnh xét nghiệm Covid-19

Xét nghiệm Covid-19 để nhanh chóng phát hiện và cô lập người nhiễm bệnh có thể làm giảm sự lây truyền của SARS-CoV-2. Việc này là một trong những cấu phần quan trọng để ngành y tế siết chặt quy trình phòng, chống dịch bệnh. Theo số liệu giám sát, hiện tại trên địa bàn tỉnh có 144 trường hợp F1 liên quan đến các ổ dịch trong nước trở về địa phương và 404 trường hợp F2. Sau khi trở về, các trường hợp đã được Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của các địa phương cho cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà để phòng, chống dịch bệnh theo quy định. Để sàng lọc, phát hiện sớm những trường hợp mắc bệnh, cán bộ y tế đã đến từng hộ gia đình có người cách ly lấy mẫu xét nghiệm. Đây là giải pháp nhằm sàng lọc những người có nguy cơ mắc bệnh Covid-19 ngoài cộng đồng. Nếu phát hiện trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19, địa phương sẽ tiến hành cách ly điều trị kịp thời, tránh lây lan trong cộng đồng.

Tiến sĩ Văn Quang Tân, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết bệnh viện đang rà soát, củng cố năng lực xét nghiệm Covid-19 bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR để đáp ứng với các tình huống dịch trên địa bàn tỉnh. Sắp tới bệnh viện sẽ tổ chức định kỳ xét nghiệm Covid-19 ngẫu nhiên cho nhân viên y tế ở các khoa, phòng có nguy cơ cao và nhân viên làm việc ở khu vực sàng lọc, phân luồng, cách ly và cho người bệnh ở một số khoa, phòng có nguy cơ cao hoặc những người bệnh chịu ảnh hưởng nặng khi nhiễm Covid-19, như: Người bệnh tại khoa cấp cứu, hồi sức cấp cứu, hồi sức tích cực, truyền nhiễm...

Trong khi đó, liên quan đến việc kê đơn thuốc, các bệnh viện đã phân chia theo từng nhóm. Người mắc bệnh mạn tính, đã điều trị ổn định, thực hiện khám bệnh, kê đơn thuốc điều trị ngoại trú từ 1 - 3 tháng, đồng thời bảo đảm cung cấp đủ thuốc bảo hiểm y tế theo đơn thuốc cho đến lịch tái khám dự kiến tiếp theo. Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hạn chế chuyển tuyến, chỉ chuyển bệnh nhân tới bệnh viện tuyến cuối khi có diễn biến nặng vượt quá năng lực kỹ thuật của bệnh viện; thông báo và thống nhất với bệnh viện tuyến cuối việc chuyển người bệnh đến trước khi chuyển tuyến.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh khi cho bệnh nhân Covid-19 xuất viện phải thông báo cho trung tâm y tế địa phương để tiếp tục tổ chức quản lý, cách ly, theo dõi, xét nghiệm người bệnh, người nhà người bệnh theo quy định hiện hành. Giám đốc các bệnh viện, cơ sở khám, chữa bệnh chịu trách nhiệm quản lý, chỉ đạo toàn bộ nhân viên nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh Covid-19 như: Thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế, các biện pháp phòng hộ cá nhân, không đến các địa điểm có nguy cơ cao lây nhiễm như ăn tiệc buffet, công viên giải trí, rạp chiếu phim, quán bar, karaoke...

Hiện nay, phòng y tế các địa phương thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện Bộ Tiêu chí phòng khám an toàn. Các địa phương sẽ mạnh tay đóng cửa hoặc tạm dừng hoạt động những cơ sở không đạt tiêu chuẩn và xem xét xử lý kỷ luật các cơ sở không chấp hành quy định. Do đó, các đơn vị chủ động sàng lọc, phân luồng, cách ly, kiểm soát nhiễm khuẩn; tổ chức nghiêm công tác sàng lọc, phân luồng, cách ly người bệnh ngay từ khi đến cổng, cửa tiếp đón của cơ sở khám, chữa bệnh”.

(Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế)

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên