Các địa phương đông công nhân lao động tăng tốc tiêm mũi 3 vắc xin ngừa Covid-19

Cập nhật: 14-03-2022 | 05:29:14

Hiện các địa phương trong tỉnh đang khẩn trương triển khai chiến dịch “thần tốc” tiêm mũi 3 vắc xin cho toàn dân, trong đó nhiều địa bàn có đông dân cư, công nhân lao động (CNLĐ). Các địa phương đã huy động tối đa lực lượng để phấn đấu đến ngày 20-3 sẽ hoàn thành kế hoạch tiêm.

Huy động toàn lực

Qua khảo sát của các địa phương, nhiều trường hợp người dân tạm trú, nhất là CNLĐ trong giai đoạn giãn cách để phòng, chống dịch đã về quê. Khi trở lại Bình Dương làm việc, do không sắp xếp được thời gian, nhiều người, nhất là CNLĐ chưa hoàn thành việc tiêm mũi 3 theo khuyến nghị của cơ quan y tế. Nắm bắt được thực tế này, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã yêu cầu các địa phương tăng tính chủ động để tiêm mũi 3 vắc xin ngừa Covid-19 cho người dân, trong đó tổ chức các điểm tiêm chủng đến từng khu dân cư, thậm chí tổ chức tiêm vào ban đêm, ngày nghỉ để tạo điều kiện cho người dân, CNLĐ đến tiêm.

Tiêm mũi 3 vắc xin ngừa Covid-19 cho công nhân lao động, người ở trọ tại phường Đông Hòa, TP.Dĩ An

Trao đổi với P.V, ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND, Phó ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Dĩ An, cho biết là địa phương có đông dân cư, nhất là lực lượng CNLĐ, trong ngày 13-3, địa phương ghi nhận 1.606 ca F0, trong đó có 1.102 ca trong cộng đồng. Các ca dương tính hầu hết đã tiêm 2 mũi vắc xin nên không chuyển nặng, tự cách ly tại nhà, phối hợp cơ quan y tế địa phương để theo dõi, điều trị. Để bảo vệ tốt sức khỏe người dân, hiện thành phố đang đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin mũi 3.

“Để hoàn thành chiến dịch tiêm vắc xin cho người dân, CNLĐ trên địa bàn, qua đó tạo miễn dịch trong cộng đồng và bảo đảm sức khỏe, tính mạng cho mọi người dân, thành phố đã có công văn đề nghị Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh phối hợp các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố điều tra, thống kê tình hình tiêm vắc xin trong CNLĐ. Qua đó, địa phương sẽ chủ động hơn trong việc đề xuất tỉnh số lượng vắc xin nhằm bảo đảm tất cả người dân không phân biệt thường trú, tạm trú đều được tiêm đủ 3 mũi”, ông Phạm Văn Bảy nói.

Cũng theo ông Bảy, qua triển khai kế hoạch tiêm vắc xin “thần tốc” cho toàn dân, TP.Dĩ An đã tiêm được hơn 931.000 mũi vắc xin các loại, trong đó mũi 1 được 386.680 mũi; mũi 2 được 242.237 mũi và mũi 3 được 212.448 mũi.

Không để sót người không được tiêm

Thông tin về tiến độ tiêm vắc xin của địa phương, ông Bùi Duy Hiền, Bí thư Thị ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TX.Bến Cát, cho biết trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thị xã cũng đã có công văn triển khai cho các cơ quan, đơn vị, xã, phường trên địa bàn về việc siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, trong đó xác định nhiệm vụ trọng tâm là tổ chức tiêm vắc xin ngừa Covid-19 gắn với nhập dữ liệu tiêm lên hệ thống. Thị xã phấn đấu chậm nhất đến giữa tháng 3 hoàn thành việc tiêm mũi 3 vắc xin cho người dân trong độ tuổi theo kế hoạch của tỉnh, không để sót, đặc biệt người có bệnh nền, người không đi lại được, người có hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế… “Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, đồng thời thị xã có kế hoạch, phương án sẵn sàng tiêm vắc xin cho trẻ em từ 5 - 11 tuổi khi được phân bổ vắc xin, tôi tin rằng thị xã sẽ triển khai chiến dịch tiêm vắc xin bảo đảm theo kế hoạch”, ông Bùi Duy Hiền nói.

Theo kế hoạch tiêm vắc xin mũi 3 cho toàn dân, để bảo đảm tiến độ, chiến dịch tiêm vắc xin tại TX.Bến Cát được triển khai tại các xã, phường và triển khai tiêm lưu động tại các đơn vị sản xuất, công ty, xí nghiệp trên địa bàn. Về lực lượng tổ chức tiêm chủng, TX.Bến Cát đã huy động lực lượng y tế cơ sở ngoài công lập, lực lượng y tế nghỉ hưu… Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, CNLĐ, trong ngày thứ bảy và chủ nhật, thị xã sẽ tổ chức các điểm tiêm vào ban đêm tại các khu vực đông dân cư, đông CNLĐ, như: Phường Mỹ Phước sẽ tiêm khoảng 17.500 người, phường Thới Hòa 15.500 người và phường Tân Định khoảng 10.000 người.

Trong khi đó, ông Trần Sỹ Nam, Phó Chủ tịch UBND, Phó ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Thủ Dầu Một, cho biết đến nay thành phố đã tiêm mũi 3 được hơn 151.000 liều cho người dân trên địa bàn. Thực hiện kế hoạch tiêm mũi thứ 2 vắc xin cho trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi, mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên, không để sót, nhất là người có bệnh nền, người không đi lại được, người có hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế... theo chỉ đạo của tỉnh, thành phố đã triển khai kế hoạch tiêm cho toàn dân tại 14 phường trên địa bàn một cách chặt chẽ, phấn đấu sẽ hoàn thành tiến độ đề ra.

Trong đợt tiêm tăng cường, thành phố được phân bổ 55.000 liều vắc xin các loại. Một số địa bàn có đông CNLĐ, người tạm trú được phân bổ số lượng vắc xin để bảo đảm không bỏ sót người dân nào không được tiêm, trong đó nhiều nhất là phường Hòa Phú với 9.200 liều; phường Phú Tân 6.800 liều; phường Phú Lợi 4.100 liều; phường Phú Hòa 3.800 liều… Hiện các địa phương đang khẩn trương triển khai tiêm cho người dân để bảo đảm tiến độ theo chỉ đạo của tỉnh.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, trong trạng thái “bình thường mới” và thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19, hiện tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh vẫn đang được kiểm soát tốt. Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, ngoài chủng Delta, sự xuất hiện của biến chủng Omicron đã khiến số ca nhiễm trong cộng đồng có dấu hiệu gia tăng. Theo đánh giá, nguyên nhân một phần do người dân vẫn còn chủ quan, lơ là trong việc duy trì tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp “5K” theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Ngành y tế khuyến cáo không phải đã tiêm vắc xin là không nhiễm bệnh, người dân cần thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch bệnh, không chủ quan, lơ là mà tiếp tục thực hiện “5K” dù đã tiêm vắc xin, có như vậy mới bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội.

“Nghiên cứu quốc tế cho thấy tỷ lệ tử vong giảm gần bằng 0 ở người đã tiêm 3 mũi vắc xin ngừa Covid-19 khi mắc bệnh. Theo đó, những người chưa tiêm vắc xin ngừa Covid-19 có nguy cơ tử vong cao hơn 97 lần so với những người đã tiêm mũi vắc xin tăng cường”.

 MINH DUY

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=466
Quay lên trên