Các khu công nghiệp phía bắc của tỉnh: Thu hút mạnh các nhà đầu tư 

Cập nhật: 10-11-2015 | 08:41:09

Trong những năm qua, tỉnh Bình Dương đã mạnh dạn phát triển các khu công nghiệp (KCN) về phía bắc nhằm tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, công nghiệp hóa và đô thị hóa vùng nông thôn. Riêng từ đầu năm đến nay, các KCN này đã liên tục đón nhận nhiều doanh nghiệp đến đầu tư.

Nhộn nhịp dự án đầu tư

Nhờ có sự định hướng, chỉ đạo nhất quán từ sớm của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh, các KCN phía bắc của tỉnh thời gian qua liên tục nhận được sự quan tâm lớn của nhà đầu tư. Cụ thể, hơn 12 năm đi vào hoạt động, KCN Mỹ Phước 1, 2, 3 và 4 đã thu hút hơn 400 dự án vốn đầu tư nước ngoài (FDI) với tổng vốn đầu tư hơn 3 tỷ USD.

  Nhiều nhà đầu tư đã đến làm ăn tại các KCN phía bắc của tỉnh. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Bonfiglioli Việt Nam, KCN Mỹ Phước 3 (TX.Bến Cát)

Mới đây nhất, Tập đoàn Chinglong (Đài Loan, Trung Quốc) đã đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại KCN Singapore Ascendas Protrade (TX.Bến Cát). Theo dự toán, dự án nhà máy giấy carton đặt tại Bình Dương của tập đoàn này có quy mô lên đến 1 tỷ USD sau khi hoàn thành các giai đoạn đầu tư. Cuối tháng 10 vừa qua, UBND tỉnh cũng đã trao giấy chứng nhận đầu tư đợt 3 cho 38 doanh nghiệp FDI, trong đó có nhiều dự án đầu tư vào các KCN phía bắc của tỉnh. Điển hình như Công ty TNHH giấy Kraff Vina (liên doanh Thái Lan - Nhật Bản, sản xuất giấy bao bì), hoạt động tại KCN Mỹ Phước 2 đã quyết định tăng vốn thêm 130 triệu USD, đưa tổng vốn đầu tư của công ty tại Bình Dương lên hơn 453 triệu USD. Hay như dự án đầu tư vào Cụm công nghiệp Thanh An (huyện Dầu Tiếng) của Công ty Trung Thiên trị giá 50 triệu USD để sản xuất, chế biến đồ gỗ xuất khẩu...

Dù chỉ thuộc hàng “sinh sau đẻ muộn” nhưng KCN Bàu Bàng (huyện Bàu Bàng) đã nhanh chóng trở thành điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư trong và ngoài nước. Năm 2015, KCN Bàu Bàng tạo điểm nhấn mạnh mẽ trong công tác thu hút đầu tư khi tiếp nhận dự án công nghiệp phụ trợ rộng 400 ha, có vốn đầu tư lên đến 274 triệu USD của Công ty TNHH Polytex Far Eastern Việt Nam (sẽ nâng lên 1 tỷ USD vốn đầu tư sau khi hoàn thành các giai đoạn). Ngoài ra, Tập đoàn DDK (Đài Loan, Trung Quốc) cũng đã đạt được thỏa thuận quan trọng với Tổng Công ty Đầu tư Phát triển công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC) thuê lại 80 ha đất tại KCN Bàu Bàng để thành lập một liên doanh đầu tư dự án tại Việt Nam. Dự án này sẽ có vốn đầu tư khoảng 250 triệu USD để phát triển cơ sở hạ tầng, thu hút khoảng 60 doanh nghiệp hoạt động cùng lĩnh vực đến đầu tư.

Điểm đến hấp dẫn

Nếu điểm lại các khu, cụm công nghiệp tập trung tại các huyện, thị phía bắc của tỉnh cách nay hơn 10 năm, dễ nhận ra khi ấy đây chỉ là những vùng đất rộng lớn với vài ngàn ha đất nông nghiệp kém màu mỡ. Ấy vậy mà giờ đây, những khu, cụm công nghiệp này đã mau chóng xuất hiện các dự án lớn cùng hàng ngàn nhà máy, nhà xưởng sản xuất quy mô. Có được điều này, ngoài nỗ lực lớn của tỉnh, còn là sự đầu tư hiệu quả của các chủ đầu tư phát triển KCN. Chính vì thế, các KCN sau khi ra đời đều đã chứng tỏ được năng lực, vai trò của mình dưới con mắt của nhà đầu tư đến Bình Dương làm ăn.

Kế KCN Việt Hương 2, các KCN Rạch Bắp, Mai Trung cũng được xây dựng hạ tầng đồng bộ, hứa hẹn triển vọng thu hút các nhà đầu tư. Nổi bật là KCN Singapore Ascendas Protrade. Sau gần 2 năm đi vào hoạt động, đến nay KCN này đã thu hút một dự án đầu tư trong nước với số vốn 46 tỷ đồng và 22 dự án đầu tư nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực điện tử, công nghiệp phụ trợ với số vốn 118 triệu USD.

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, việc hình thành các KCN tập trung trên địa bàn tỉnh nói chung và các KCN ở phía bắc nói riêng đã giúp Bình Dương thu hút mạnh đầu tư, phát triển công nghiệp theo kế hoạch, quy hoạch và bảo đảm được sự hài hòa giữa các mục tiêu kinh tế - xã hội - môi trường. Trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục huy động mọi nguồn lực đầu tư từ xã hội để làm nền tảng phát triển công nghiệp; đồng thời đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, phát triển giao thông nối kết vùng; nâng tầm dịch vụ để phục vụ tốt nhất cho các nhà đầu tư...

KHÁNH VINH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1523
Quay lên trên