Các khu điều trị bệnh nhân Covid-19: Bệnh nhân xuất viện nhiều, giường bệnh trống người

Cập nhật: 08-10-2021 | 08:19:43

Sau thời gian tích cực điều trị, các bệnh nhân Covid-19 tại các khu điều trị, bệnh viện dã chiến của tỉnh đã khỏi bệnh và xuất viện ngày càng nhiều. Đây là tín hiệu tích cực, đáng mừng trong công tác thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 của tỉnh. Theo dự kiến đến cuối tháng 10 này, nhiều bệnh viện dã chiến, khu điều trị của tỉnh sẽ không còn bệnh nhân Covid-19.

Những con số tích cực

Chiều 7-10, theo ghi nhận của phóng viên tại Bệnh viện Dã chiến Thới Hòa, TX.Bến Cát, khác với hình ảnh đông đúc của một tháng trước, nay khu thu dung, điều trị này khá yên tĩnh khi số lượng bệnh nhân nhập viện gần như không có. Bên trong khu D giờ đây đã không còn bệnh nhân. Các lực lượng cũng đã thực hiện thu dọn giường bệnh, tổ chức phun khử khuẩn toàn bộ khu bệnh viện rộng hàng chục ngàn mét vuông.

Bác sĩ Nguyễn Bình Minh, đoàn y tế tỉnh Bắc Giang hỗ trợ Bình Dương từ cuối tháng 8 đến nay cho biết đến ngày 7-10, rất nhiều bệnh nhân điều trị tại bệnh viện đã được xuất viện. Đơn cử như tại khu D, vào lúc cao điểm tiếp nhận, thu dung đến 11.000 F0 thì đến ngày 5-10 vừa qua, toàn bộ bệnh nhân trong khu này đã được điều trị khỏi bệnh, trở về cách ly tại nhà.

Khu D Bệnh viện dã chiến Thới Hòa, TX.Bến Cát giường bệnh đã trống, hầu hết bệnh nhân đều đã được xuất viện về nhà. Ảnh: MINH DUY

Tương tự khu D, khu C trước đây cũng đã tiếp nhận khoảng 10.000 bệnh nhân nhưng đến chiều 7-10 chỉ còn lại 622 bệnh nhân. Dự kiến đến ngày 9-10, bệnh viện cũng sẽ giải phóng toàn bộ bệnh nhân tại khu C. Tại khu A chỉ còn 1.459 bệnh nhân, khu B còn 2.589 bệnh nhân. Bệnh viện phấn đấu đến ngày 20-10 sẽ giải phóng được tất cả các bệnh nhân điều trị và đưa họ trở về thực hiện cách ly tại nhà.

Với tinh thần sát cánh cùng Bình Dương chống dịch, điều trị cho bệnh nhân Covid-19, đến chiều 7-10, 35 y, bác sĩ tỉnh Bắc Giang vẫn còn trực chiến cùng các đoàn đến từ Hà Nội, Ninh Bình, Nam Định, Nghệ An. “Tinh thần cả nước vì Bắc Giang, nay tỉnh Bắc Giang cũng sẽ vì cả nước để dốc hết khả năng, sức mình cùng các tỉnh, thành, trong đó có Bình Dương quyết tâm chiến thắng đại dịch”, bác sĩ Nguyễn Bình Minh chia sẻ.

Trao đổi với phóng viên, ông Đỗ Văn Sang, một bệnh nhân ở phường Thuận Giao, TP.Thuận An, cho biết ông và một số người gần nhà nhập viện điều trị tại đây từ ngày 16-9. Trong quá trình điều trị, ông đã được đội ngũ nhân viên, tình nguyện viên và các y, bác sĩ tận tình chăm sóc, thăm khám nên đến nay sức khỏe đã ổn định. Ông và nhiều người đã được test 2 lần đều có kết quả âm tính. “Thấy rất nhiều người khỏi bệnh ra về, chúng tôi cũng rất tin tưởng là sẽ khỏi bệnh để trở về nhà và sớm trở lại công ty để làm việc”.

Bệnh viện dã chiến hoàn thành sứ mệnh

Còn nhớ, vào đầu tháng 7-2021, khi tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh căng thẳng với số ca nhiễm, nghi nhiễm liên tục tăng tại các địa phương, để không rơi vào tình thế bị động, nhất là giảm tải cho tầng cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh thời điểm bấy giờ, tỉnh đã nhanh chóng triển khai thi công các bệnh viện dã chiến để thu dung, điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19. Bằng nỗ lực, quyết tâm cao, sau 5 ngày thi công thần tốc, ngày 18-7, Bệnh viện dã chiến Bình Dương số 1 có quy mô 1.500 giường được đặt tại Trung tâm Triển lãm quốc tế, thành phố mới Bình Dương (phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một) đã hoàn thành và đưa vào hoạt động. Không những đầu tư cơ sở vật chất, ngay từ khi thành lập bệnh viện dã chiến đầu tiên của tỉnh, đội ngũ y, bác sĩ phục vụ tại đây đã được tỉnh điều động từ một số bệnh viện trong tỉnh cùng với lực lượng hỗ trợ của Bộ Y tế để điều trị hiệu quả cho bệnh nhân.

Số lượng bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện dã chiến Thới Hòa, TX.Bến Cát đã giảm rất nhiều so với cao điểm tháng 8, 9 vừa qua

Tiếp sau đó, tỉnh đã nhanh chóng thành lập các bệnh viện dã chiến và khu điều trị bệnh nhân Covid-19 tại các huyện phía bắc. Có thể nói, với việc nhanh chóng đầu tư xây dựng bệnh viện dã chiến, khu điều trị bệnh nhân Covid-19 trong thời gian qua, cùng với việc sớm đưa phác đồ điều trị phù hợp đã giúp tỉnh đạt kết quả tích cực trong việc hạn chế ca nặng, giảm tỷ lệ ca tử vong và điều trị khỏi cho bệnh nhân. Đến nay, các khu điều trị, bệnh viện dã chiến đã gần như hoàn thành sứ mệnh của mình và đang được tổ chức sắp xếp lại cho phù hợp.

Bác sĩ Mai Thị Kim Dung, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng, cho biết sau thời gian tiến hành bố trí, sắp xếp lại các cơ sở thu dung điều trị F0, đến nay huyện Bàu Bàng còn 2 Bệnh viện dã chiến số 4, số 6 và khu điều trị Phong Thạnh (xã Lai Hưng). Huyện đang tiếp tục sắp xếp, bố trí những ca F0 đang điều trị tại cơ sở Phong Thạnh về 2 bệnh viện dã chiến để trả lại nhà xưởng cho doanh nghiệp. Trong khi đó, trao đổi với phóng viên, bác sĩ CK II Huỳnh Minh Chín, Giám đốc Trung tâm Y tế TX.Tân Uyên, cho biết đến nay thị xã đã bố trí xong các khu điều trị F0 và xóa bỏ hoàn toàn hơn 100 khu cách ly tạm ở các trường học và một số địa điểm khác theo đúng tinh thần chỉ đạo của tỉnh. Với việc số lượng F0 xuất viện ngày càng nhiều và số ca mắc giảm sâu, hiện nay 3 khu điều trị lớn trên địa bàn thị xã với tổng số hơn 11.000 giường nay chỉ còn có khoảng 4.000 F0 đang chữa trị.

Tính từ đợt dịch bệnh thứ 4, tỉnh Bình Dương ghi nhận hơn 218.000 ca mắc Covid-19, trong đó có gần 10.000 ca bệnh phát hiện tại cơ sở y tế, hơn 26.000 ca bệnh phát hiện trong khu cách ly tạm thời cho người test nhanh dương tính, hơn 144.000 ca bệnh phát hiện trong khu phong tỏa và hơn 38.000 ca trong cộng đồng. Lũy kế đến ngày 7-10, Bình Dương ghi nhận gần 219.000 ca mắc Covid-19, hơn 200.000 bệnh nhân khỏi bệnh. Hiện toàn tỉnh đang điều trị cho hơn 24.000 bệnh nhân, trong đó tại cơ sở điều trị hơn 21.000 bệnh nhân, điều trị tại nhà hơn 2.800 bệnh nhân.

MINH DUY

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên