Các tỉnh, thành tìm giải pháp khôi phục du lịch nội địa an toàn, linh hoạt

Cập nhật: 15-10-2021 | 14:14:53

Các tỉnh, thành phố trên cả nước đang tích cực khôi phục hoạt động du lịch nội tỉnh, liên tỉnh và hướng tới đón khách quốc tế khi điều kiện cho phép. Mục tiêu hàng đầu hiện nay là thúc đẩy du lịch nội địa an toàn, linh hoạt và liền mạch.

Tại tọa đàm trực tuyến “Phục hồi và phát triển du lịch trong điều kiện bình thường mới” do báo Người Lao Động tổ chức, lãnh đạo Bộ VHTT&DL, một số tỉnh, thành phố trọng điểm về du lịch và doanh nghiệp hàng đầu cả nước đã nhận diện các vướng mắc và đưa ra nhiều giải pháp để cùng khởi động lại hoạt động du lịch.

Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng cho biết trong thời gian tới, ngành du lịch sẽ tập trung vào 4 định hướng chính. Đầu tiên là ưu tiên du lịch nội địa, coi đây là cơ sở khởi động lại du lịch theo hướng xanh và an toàn. Thứ hai là đồng hành, hỗ trợ cho doanh nghiệp trong đó có những chính sách cụ thể mà Chính phủ đã ban hành. Thứ ba là cùng doanh nghiệp ổn định nguồn nhân lực để không bị đứt gãy, tổ chức tập huấn, đào tạo…Thứ tư là đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ, xây dựng ứng dụng cung cấp dịch vụ để du khách chủ động lựa chọn.

Du lịch nội địa sẽ khởi động lại theo hướng xanh và an toàn.

Từ định hướng này, các tỉnh, thành phố trên cả nước đang tích cực khôi phục hoạt động du lịch nội tỉnh, liên tỉnh và hướng tới đón khách quốc tế khi điều kiện cho phép. Mục tiêu hàng đầu hiện nay là thúc đẩy du lịch nội địa an toàn, linh hoạt và liền mạch, không để xảy ra tình trạng "nay mở, mai đóng".

Ông Phạm Ngọc Thủy - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh cho biết điều các doanh nghiệp du lịch hiện nay lo lắng nhất là mở ra rồi đóng lại, giống như các chương trình kích cầu lớn của năm 2020 đã bị đóng, mở nhiều lần. “Tháng 10, Quảng Ninh triển khai du lịch nội tỉnh, tháng 11 đón khách ngoại tỉnh; nếu ổn sẽ đưa khách du lịch đến vịnh Hạ Long, Yên Tử với tour khép kín. Để làm tốt quản trị, không xảy ra tình trạng 'nay mở, mai đóng' thì các bộ, ngành nên quan tâm, đồng hành với địa phương, ứng dụng công nghệ trong kiểm soát, chia sẻ chi phí...” - ông Phạm Ngọc Thủy nói.

Tại Bình Định, ông Lâm Hải Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết địa phương này sẽ tiêm vaccine cho toàn bộ người dân bán đảo Phương Mai, vì tại đây tập trung nhiều cơ sở du lịch trọng điểm. Qua việc mở cửa khu vực Phương Mai sẽ rút ra bài học để thực hiện ở địa bàn khác.

Tuy nhiên, ông Lâm Hải Giang nhận định nếu mỗi địa phương có tiêu chuẩn riêng thì hoạt động du lịch khó khôi phục: “Việc kết nối địa phương là hết sức quan trọng. Chính phủ đã có Nghị quyết 128 để các địa phương thống nhất với nhau điều kiện, tiêu chuẩn trong mở cửa phục hồi kinh tế nói chung, du lịch nói riêng. Nếu mỗi địa phương có tiêu chuẩn riêng thì không thể thực hiện mở cửa, phát triển du lịch được. Bình Định thời gian qua đã xúc tiến nhiều hoạt động mở cửa, khôi phục, đa số thống nhất mở lại các đường bay trong nước. Nhưng hiện mới kết nối được với TP.HCM, còn Hà Nội, Hải Phòng thì chưa, vì lý do tiêu chuẩn của các địa phương này”.

Tại Đà Nẵng, ông Nguyễn Xuân Bình - Phó giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết địa phương đã xây dựng 2 phương án là đón khách du lịch nội địa và khách quốc tế. Đà Nẵng đang triển khai liên kết với Quảng Nam, Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế và Quảng Trị và kỳ vọng sớm thống nhất một bộ tiêu chí đón khách chung của cả vùng và cả Việt Nam. Về đón khách quốc tế, Đà Nẵng đã nhận được đề nghị từ phía Nga và Hàn Quốc và mong muốn được đón khách thương mại, các nhà đầu tư và lãnh đạo doanh nghiệp để chuẩn bị khai thác thị trường quốc tế.

Tại Quảng Bình, ông Hồ An Phong - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình xác nhận đã phê duyệt cho Công ty Oxallis Adventure tổ chức tour trọn gói “1 cung đường - 2 điểm đến” với khách từ các địa phương khác trong 2 tháng. Ông Nguyễn Ngọc Quý – Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình cho biết nếu thời tiết thuận lợi, trong ngày mai (15/10) Quảng Bình sẽ đón đoàn khách đi theo tour trọn gói đầu tiên đến từ TP.HCM.

Tại Quảng Nam, ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết địa phương này đang hợp tác, liên kết với Đà Nẵng, TP.HCM để cùng khai thác du lịch nội địa theo lộ trình khôi phục. “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung tiêm phủ vaccine, nhất là ở Hội An và một số điểm đến khác. Chúng tôi cũng từng bước mở cửa trong tháng 11 để đón khách ở vùng vàng, vùng xanh. Từ nay tới tháng 12, chúng tôi tiếp tục tạo điều kiện cho khách nước ngoài về nhập cảnh, nới lỏng cho khách tiêm 2 mũi vaccine hoặc khách đã khỏi bệnh. Quảng Nam đã đón hơn 2.000 khách nhập cảnh cách ly từ đầu năm đến nay để ngành du lịch làm quen dần”.

Quảng Nam đang tập trung tiêm phủ vaccine, nhất là ở Hội An và một số điểm đến khác để phục hồi du lịch.

Tại Phú Quốc – địa phương đầu tiên được chọn thí điểm đón khách quốc tế, bà Quảng Xuân Lụa - Phó giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang khẳng định đã tổ chức tiêm vaccine mũi 1 và sẽ hoàn thành tiêm mũi 2 tại Phú Quốc trong tháng 10, dự kiến cuối tháng 11 có thể đón khách quốc tế. Trong giai đoạn thử nghiệm sẽ đón 1-3 chuyến bay rồi mới chính thức đón khách quốc tế.

Tại TP.HCM, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết đã xây dựng kế hoạch phục hồi 3 giai đoạn. Giai đoạn đầu trong tháng 10 triển khai du lịch nội vùng, giai đoạn 2 làm việc địa phương liền kề để chuẩn bị du lịch liên tỉnh vào tháng 11, giai đoạn 3 sẽ dự thảo đề án đón khách quốc tế.

“Chúng tôi kỳ vọng từ năm 2022, hoạt động du lịch tại TP.HCM khôi phục hoàn toàn. Giai đoạn này dù đã chuẩn bị sẵn sàng đón khách quốc tế nhưng nội địa vẫn là trọng tâm, vì đây là chìa khóa để hoạt động trở lại. Chúng tôi đã liên kết với 40 tỉnh, thành phố trong giai đoạn 2019 - 2020 nên việc nối lại để tái khởi động cũng rất thuận lợi. Hiện các địa phương đang rà soát chọn vùng xanh để kết nối tour, tuyến đáp ứng nhu cầu của du khách” - bà Nguyễn Thị Ánh Hoa cho biết./.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết
Tags
du lịch

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên