Cảm xúc mùa hè trong âm nhạc

Cập nhật: 11-06-2022 | 10:36:50

Với nhiều học sinh cuối cấp 3, mùa hè với ve kêu, hoa phượng nở, những cơn mưa bất chợt luôn mang đến những cảm xúc khó tả. Đây cũng là mùa cho những nguồn cảm hứng âm nhạc nảy nở.

Trong các chương trình văn nghệ chào mừng tại các buổi lễ tổng kết năm học, nhiều ca khúc viết về lứa tuổi học trò được biểu diễn đặc sắc khiến chúng tôi hoài niệm về một thời áo trắng đã xa.

Thời ấy, những ca khúc về mùa hè, về mái trường và tuổi học trò vào thời khắc cuối cùng sắp chia xa màu áo trắng càng làm trái tim chúng tôi xao xuyến. Và bất chợt chúng tôi ngân nga câu hát “Mùa hè bâng quơ bâng quơ nỗi nhớ/ Những chiếc lá non vương trên cành cây khô/ Mùa hè bâng khuâng hoài để tim xốn xang hoài/ Và lòng ta vẫn như đang chờ bóng ai…” (trích trong ca khúc “Vĩnh biệt mùa hè” của nhạc sĩ Thanh Tùng). Rồi có khi: “Trời nhẹ dần lên cao/ Hồn tôi dường như bóng chim/ Vờn đôi cánh mềm lặng lẽ kiếm chốn nao bình yên/ Và dòng sông xanh kia nằm yên như không muốn trôi/ Phơi màu áo rêu vỗ về đánh giấc trưa nghỉ ngơi…” (trích trong ca khúc “Vào hạ” của nhạc sĩ Lê Hựu Hà).

Một tiết mục văn nghệ ca ngợi tuổi trẻ xung kích trong mùa hè tình nguyện vì cộng đồng

Cũng với những cảm xúc mùa hè đầy lãng mạn, các văn nghệ sĩ Bình Dương đã góp nhiều ca khúc với nhiều cung bậc yêu thương về những mối tình đầu của tuổi học trò đầy thơ ngây… Trong ca khúc “Phượng hồng thương nhớ” của nhạc sĩ Phan Hữu Lý, “Ngày quen nhau nhìn hàng phượng màu tươi hơn sắc hoa/ Từ khi có chung trường và ta bước chung đường, tình ta càng thiết tha bên giảng đường này…”. Còn trong ca khúc “Mùa hạ học trò” của nhạc sĩ Nguyễn Long có những nỗi buồn thật du dương, “Em bước vào mùa hạ bằng trái tim xôn xao của chút buồn, chút nhớ/ Màu phượng vĩ nói gì trang lưu bút trên tay ngát hương ngày thơ ngây…”.

Với Lệ Hồng, mùa hè ở thành phố mới Bình Dương có những giai điệu vui tươi của “tiếng ve râm rang trên cành me”, “tiếng sáo diều điệu nhạc chiều” và những cảnh sắc đẹp xinh của “bao la trên cánh đồng đàn cò trắng”, “vui sao trong nắng vàng đàn bướm trắng cùng bay trong vườn hồng thơm ngát hương”… Những cảm xúc dễ thương ấy được Lệ Hồng thể hiện thành công trong ca khúc “Mùa hè quê hương”.

Bên cạnh những ca khúc chan chứa yêu thương của cảm xúc mùa hè, nhiều văn nghệ sĩ cũng đã khơi dậy tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ bằng những ca khúc về tinh thần tình nguyện trong mùa đặc biệt này. Đó là “Bạn bè tay trong tay, nhìn về tương lai huy hoàng/ Mang theo bao khát khao dựng xây Bình Dương đẹp giàu” trong ca khúc “Mùa hè khúc hát yêu thương” của Nguyễn Ngọc Khuê. Và mùa hè cũng là “Mùa góp công cho cuộc đời… Những đóa hoa đang tuổi hai mươi chào nông thôn đổi mới…” trong ca khúc “Hát trong mùa hè xanh” của Mai Quảng.

Những ca khúc về mùa hè thật đa dạng những cảm xúc. Bởi mùa hè buồn hay vui là những cảm xúc rất tự nhiên của mỗi người. Và cũng có những ca khúc khiến chúng ta suy nghĩ cần làm gì để mùa hè trở nên bổ ích, có ý nghĩa để mỗi khi nhớ về thì những ký ức tươi đẹp sẽ chắp cánh thêm cho những ước mơ bay cao, bay xa hơn.

THỤC VĂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên