Chia sẻ bài viết lên facebook

Cẩn trọng khi dùng thuốc kháng vi rút cho F0- Kỳ cuối

Cập nhật: 08-03-2022 | 12:43:04

Kỳ cuối: Xử lý nghiêm cơ sở y tế, kinh doanh dược găm hàng, tăng giá

Những ngày gần đây, số ca mắc Covid-19 của tỉnh đang có chiều hướng tăng nhanh, cùng với đó là số F0 điều trị tại nhà cũng tăng lên. Nhiều người đã tìm mua thuốc Molnupiravir, kit test nhanh SARS-CoV-2, máy đo nồng độ SpO2 để dự phòng hoặc sử dụng. Quan điểm của ngành y tế tỉnh là kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, cơ sở y tế, kinh doanh dược găm hàng để tăng giá bán vật tư y tế bất hợp lý.

 Không tự ý mua thuốc Molnupiravir về dùng

Trao đổi với phóng viên, bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho hay thuốc chứa Molnupiravir là thuốc thông thường nhưng đây là thuốc mới, được cấp phép có điều kiện, là thuốc kê đơn, cần tiếp tục theo dõi về chất lượng, hiệu quả, an toàn trong quá trình lưu hành. Việc sử dụng thuốc Molnupiravir cần phải có sự thăm khám, kê đơn và hướng dẫn của bác sĩ, nhân viên y tế. Hiện chỉ những nhà thuốc được cấp phép hoạt động và đạt chuẩn CP thì mới được bán thuốc Molnupiravir.

 Cán bộ y tế xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng phát thuốc điều trị Covid-19 cho F0 trên địa bàn

Người dân không nên tự ý mua, sử dụng thuốc Molnupiravir trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ trên thị trường, chỉ sử dụng các thuốc đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành để bảo đảm chất lượng, hiệu quả điều trị và sức khỏe của chính mình. Việc sử dụng thuốc không đúng chỉ định sẽ ảnh hưởng tới việc điều trị bệnh đồng thời tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe do nguy cơ về các phản ứng có hại của thuốc. Bác sĩ Huỳnh Minh Chín khuyến cáo người dân khi test nhanh dương tính nên khai báo với trạm y tế địa phương, nhân viên y tế sẽ theo dõi, quản lý, chăm sóc. Trên cơ sở đó, trạm y tế sẽ đánh giá F0 nằm trong nhóm cần sử dụng thuốc kháng vi rút hay không và sẽ kê đơn, phát thuốc miễn phí. Người dân không nên tự động uống hoặc mua Molnupiravir.

Nhấn mạnh về đối tượng dùng thuốc Molnupiravir, bác sĩ Đoàn Thị Hồng Thơm, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết thuốc Molnupiravir được chỉ định cho bệnh nhân Covid-19 người lớn từ 18 tuổi trở lên mức độ nhẹ đến trung bình và có ít nhất một yếu tố nguy cơ làm bệnh tiến triển nặng. Thời gian sử dụng Molnupiravir trong vòng 5 ngày kể từ khi khởi phát các triệu chứng hoặc có kết quả xét nghiệm dương tính. Riêng bệnh nhân cần nhập viện đã được điều trị Molnupiravir trước đó có thể tiếp tục sử dụng thuốc để hoàn thành phác đồ điều trị 5 ngày tùy theo quyết định của bác sĩ.

Khi dùng thuốc Molnupiravir cần lưu ý phụ nữ có khả năng mang thai, phụ nữ trong độ tuổi sinh sản nên sử dụng biện pháp tránh thai phù hợp và có hiệu quả trong quá trình điều trị và trong vòng 4 ngày sau khi sử dụng liều Molnupiravir cuối cùng. Đối với phụ nữ cho con bú, không khuyến cáo cho con bú trong thời gian điều trị và trong vòng 4 ngày sau khi sử dụng liều Molnupiravir cuối cùng. Đối với nam giới trong độ tuổi sinh sản sử dụng biện pháp tránh thai phù hợp và hiệu quả trong thời gian điều trị và ít nhất 3 tháng sau liều Molnupiravir cuối cùng. Thuốc Molnupiravir không được sử dụng để dự phòng sau hay trước phơi nhiễm để ngừa Covid-19. Không sử dụng Molnupiravir cho phụ nữ có thai, phụ nữ cho con bú, trẻ em dưới 18 tuổi do quan ngại nguy cơ độc tính trên thai nhi, trên xương, sụn của thuốc.

Tăng cường quản lý thuốc, kít test

Nhìn nhận thực tế về thị trường thuốc điều trị Covid-19, kit test nhanh SARS-CoV-2, máy đo nồng độ SpO2, bác sĩ Huỳnh Minh Chín cho rằng việc kinh doanh những mặt hàng này cần phải có chế tài xử phạt nghiêm. Đây là những mặt hàng kinh doanh có điều kiện, phải được cơ quan y tế cấp phép, bảo đảm chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Theo tìm hiểu của P.V, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nhu cầu sử dụng bộ xét nghiệm SARS-CoV-2, máy SpO2… tăng cao dẫn đến việc khan hiếm nguồn cung. Do số lượng người mua bộ test nhanh kháng nguyên Covid-19 quá lớn nên giá cũng bị đẩy lên cao khiến nhiều người dân gặp khó khăn khi tìm mua mặt hàng này. Để tăng cường quản lý thuốc điều trị Covid-19, kit test, máy đo nồng độ SpO2, bác sĩ Huỳnh Minh Chín thông tin, để tránh việc mua, bán những mặt hàng này không đúng quy định về bán thuốc theo đơn, lợi dụng dịch bệnh để tăng giá bất hợp lý, Sở Y tế đã lên kế hoạch phối hợp cơ quan chức năng, quản lý thị trường tăng cường thanh, kiểm tra nhằm phát hiện và ngăn chặn các hoạt động mua, bán thuốc điều trị Covid-19, kit test SARS-CoV-2, máy đo nồng độ SpO2 không rõ nguồn gốc, xuất xứ hoặc thuốc giả, thuốc nhập lậu, không đúng quy định. Trong những buổi thanh, kiểm tra này ngành cũng tăng cường kiểm tra việc niêm yết giá bán và bán thuốc đúng giá niêm yết; kiểm tra hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm thuốc trên thị trường để đầu cơ, găm hàng, lợi dụng dịch bệnh để tăng giá bán thuốc điều trị Covid-19 bất hợp lý.

Bác sĩ Huỳnh Minh Chín khẳng định quan điểm của ngành là kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm. Trong trường hợp phát hiện các hành vi vi phạm có dấu hiệu hình sự, ngành lập hồ sơ chuyển sang cơ quan công an để xử lý theo quy định. Ngoài thanh, kiểm tra, Sở Y tế còn chủ trì phối hợp với các cơ quan có liên quan tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến cho các cơ sở y tế, cơ sở kinh doanh dược và người dân về việc mua, bán, sử dụng kit test SARS-CoV-2, thuốc điều trị COVID 19 đúng quy định; đẩy mạnh tập huấn cho các cơ sở y tế, cơ sở kinh doanh dược trên địa bàn các quy định về kê đơn, bán thuốc theo quy định. Ngành chỉ đạo hệ thống kiểm nghiệm tăng cường lấy mẫu để giám sát chất lượng thuốc, phát hiện thuốc không đạt chất lượng, không có nguồn gốc xuất xứ và xử lý nghiêm theo quy định.

Riêng về kit test SARS-CoV-2, Sở Y tế cũng đã có văn bản gửi các đơn vị sản xuất, kinh doanh kit test SARS-CoV-2 bảo đảm nguồn cung, yêu cầu các nhà phân phối, bán lẻ thực hiện niêm yết giá, không gom hàng, tăng giá các trang thiết bị y tế phòng, chống dịch bệnh Covid-19 làm lũng đoạn thị trường.

 HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết
Tags
F0

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên