Huy động tổng lực tiêm vắc xin ngừa Covid-19 nhanh, nhiều, hiệu quả, bảo đảm an toàn

Cập nhật: 08-03-2022 | 08:03:16

237 điểm tiêm vắc xin ngừa Covid-19 hiện nay của tỉnh phải mở cửa đến 22 giờ đêm và ngày nghỉ thứ bảy, chủ nhật. Đây là ý kiến chỉ đạo của ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh với các địa phương về công tác tổ chức tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho người dân trên địa bàn.

Theo đó, từ ngày 8 đến trước 31-3, tỉnh tổ chức triển khai kế hoạch tiêm vét vắc xin ngừa Covid-19 mũi 1, mũi 2 và hoàn thành mũi 3 cho người dân trên địa bàn tỉnh. Đối tượng tiêm chủng trong chiến dịch này là toàn dân (người đủ 18 tuổi trở lên), đặc biệt là người có bệnh nền, người không đi lại được, người có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế. Vắc xin tiêm trong đợt này gồm các loại: AstraZeneca, Pfizer, Moderna, Vero Cell. Kế hoạch huy động sự vào cuộc của tất cả các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, các ban, ngành, đoàn thể, y tế công lập, y tế tư nhân cùng tham gia tổ chức tiêm vắc xin cho người dân.

Lực lượng y tế tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho người dân TP.Thủ Dầu Một

Phát biểu tại cuộc họp giao ban trực tuyến giữa Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh với các huyện, thị, thành phố vừa qua, ông Võ Văn Minh nhấn mạnh: Các địa phương phải tốc hành xây dựng kế hoạch, huy động tổng lực lượng, kể cả hệ thống chính trị khu phố cùng tham gia tổ chức tiêm chủng an toàn cho người dân đạt kết quả cao nhất. Mỗi địa phương thành lập nhóm Zalo, đồng chí bí thư, chủ tịch cấp huyện, thị, thành phố là thành viên cập nhật, theo dõi tiến độ tiêm chủng và báo cáo hàng ngày số liệu tiêm chủng cho Ban Chỉ đạo tỉnh. Trên tinh thần “thần tốc” và “thần tốc hơn nữa” tiêm mũi bổ sung, mũi nhắc lại cho người dân.

Hiện tỉnh có 237 điểm tiêm vắc xin ngừa Covid-19. Các điểm tiêm chủng phải mở cửa vào buổi tối đến 22 giờ đêm và ngày nghỉ thứ bảy, chủ nhật. Đặc biệt, mỗi địa phương phải tổ chức từ 1 - 2 điểm tiêm lưu động để vận động người dân ra tiêm vắc xin. Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, Sở Công thương gửi thư cho chủ doanh nghiệp vận động người lao động đi tiêm. Tổ Covid cộng đồng phát huy hiệu quả phương thức  “đi từng nhà, rà từng người” trong các khu nhà trọ để vận động người dân ra tiêm vắc xin. Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn các địa phương, các sở, ngành có liên quan và mỗi người dân cùng đoàn kết, cộng đồng trách nhiệm để triển khai có hiệu quả chiến dịch với mục tiêu “nhanh, nhiều, hiệu quả, bảo đảm an toàn”. Cùng với việc hoàn thành các mũi tiêm, các địa phương sẵn sàng kế hoạch, phương án tiêm vắc xin cho trẻ em từ 5 - 11 tuổi khi được phân bổ vắc xin.

Theo số liệu thống kê, tính đến ngày 7-3, toàn tỉnh đã triển khai tiêm được 6.034.573 liều vắc xin ngừa Covid-19 trên tổng số 6.218.380 liều vắc xin được Bộ Y tế phân bổ, trong đó có 2.669.517 người tiêm mũi 1, 2.160.191 người tiêm mũi 2 và 1.204.865 người tiêm mũi 3. Riêng về tiêm vắc xin cho trẻ từ 12 - 17 tuổi, toàn tỉnh đã tiêm được 348.934 liều (mũi 1: 192.726 liều, mũi 2: 156.208 liều).

Nhấn mạnh về lợi ích của tiêm vắc xin, bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: Tiêm vắc xin ngừa Covid-19 là “vũ khí hữu hiệu” giúp chúng ta phòng ngừa Covid-19 và tiến tới tạo miễn dịch cho cộng đồng. Nghiên cứu ban đầu ở Việt Nam cho thấy những người đã khỏi Covid-19 có tỷ lệ miễn dịch vô cùng thấp. Đó là do vi rút SARS-CoV-2 có những protein gây cản trở việc sinh kháng thể. Vì vậy, dù nhiễm bệnh rồi nhưng cơ thể có tạo ra kháng thể hay không là chưa chắc chắn. Trong khi đó, nghiên cứu tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương gần đây cho thấy, tình hình lại rất khả quan đối với những người tiêm vắc xin ngừa Covid-19. Chỉ sau khi tiêm mũi thứ nhất 1 tháng, 90% số người tiêm đã sinh kháng thể. Kết quả này chỉ ra rằng vắc xin ngừa Covid-19 đã có hiệu quả bảo vệ, mặc dù có thể chưa đủ mạnh.

“Đây là lý do chúng ta phải tiêm mũi 2 để đạt hiệu quả cao nhất. Tuy nhiên, nhiều người đã đặt ra câu hỏi tại sao ngay cả người đã tiêm 2 mũi vắc xin ngừa Covid-19 vẫn bị dương tính? Lợi ích thực sự của vắc xin là bảo vệ người được tiêm khỏi rơi vào thể nặng và nhập viện. Cho đến thời điểm này, vắc xin được sử dụng tại Việt Nam đã được chứng minh, chưa có trường hợp nào tiêm đủ 2 mũi vắc xin bị bệnh nặng, tử vong trừ trường hợp đó là người già, có bệnh nền”. 

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên