Sẵn sàng các phương án ứng phó biến chủng Omicron

Cập nhật: 02-03-2022 | 08:54:49

Hiện nay, trước sự gia tăng ca nhiễm Covid-19 ở các tỉnh miền Bắc, miền Trung, các địa phương trong tỉnh vừa chủ động tăng cường phòng, chống dịch bệnh vừa đẩy mạnh kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh, ứng phó với biến chủng Omicron. Hiện công tác này diễn ra khá khẩn trương tại các đơn vị, địa phương trong tỉnh.

Sẵn sàng các tình huống

Bác sĩ Đỗ Việt Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TP.Dĩ An cho biết trung tâm đang khẩn trương triển khai biện pháp giám sát, xét nghiệm nhằm phát hiện sớm nhất sự xuất hiện của biến chủng Omicron trên địa bàn. Trung tâm phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu, gửi mẫu về Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh giải trình tự gen trường hợp nghi ngờ nhiễm biến chủng Omicron. Đặc biệt, trung tâm cũng chuẩn bị cơ sở cách ly tập trung để cách ly, kiểm soát dịch bệnh khi phát hiện trường hợp đến, về tỉnh có yếu tố dịch tễ liên quan đến biến chủng Omicron. Trung tâm còn thành lập Khu điều trị bệnh nhân Covid-19 riêng biệt tại Trung tâm Văn hóa cũ phường An Bình để tiếp nhận, cấp cứu, điều trị cho F0, trường hợp nhiễm biến chủng Omicron không triệu chứng, mức độ nhẹ và mức độ vừa ở tầng 1, tầng 2.

Ngành y tế tỉnh đang tăng cường năng lực hệ thống y tế điều trị bệnh nhân Covid-19 ở tất cả các tuyến. Trong ảnh: Khu điều trị bệnh nhân Covid-19 ở TP.Dĩ An

Trong khi đó, bác sĩ Mai Thị Kim Dung, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng chia sẻ, nếu trường hợp có ca nhiễm biến chủng Omicron trong cộng đồng trên địa bàn, huyện Bàu Bàng quyết liệt thực hiện kiểm soát, giám sát phòng, chống dịch bệnh ngay từ cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và địa bàn dân cư. Đặc biệt, huyện Bàu Bàng đẩy mạnh điều tra, truy vết tất cả trường hợp xác định hoặc nghi nhiễm và có tiếp xúc nguồn lây nhiễm biến chủng Omicron, thực hiện cách ly, giám sát bảo đảm kiểm soát chặt chẽ, không để lây nhiễm chéo, lây lan trong cộng đồng...

Cũng với tinh thần chủ động, bác sĩ Nguyễn Thành Nguyên, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Giáo cho biết: “Huyện đang đẩy mạnh công tác truyền thông để nâng cao cảnh giác của người dân trước biến thể Omicron. Trung tâm cũng khuyến cáo người dân không tụ tập đông người khi không cần thiết, thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế và tham gia tiêm vắc xin đầy đủ. Các trường hợp nhập cảnh về địa phương thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, hạn chế tiếp xúc với người xung quanh, không ra khỏi nơi lưu trú, xét nghiệm SARS-CoV-2 khi mới nhập cảnh theo quy định”.

Xây dựng thế trận, chủ động ứng phó

Đại dịch Covid-19 trên thế giới tiếp tục có diễn biến rất khó lường trước biến chủng Omicron. Hiện đã có cơ sở khá rõ để đánh giá biến chủng Omicron lây lan nhanh hơn nhiều trong khi chưa có cơ sở để xác định độc lực thấp hơn so với biến chủng Delta. Đã có các nghiên cứu chỉ ra rằng ngay khi đã được tiêm vắc xin đủ 2 mũi thì nguy cơ bị nhiễm bệnh do biến chủng Omicron vẫn cao hơn đáng kể so với chủng Delta. Kể cả trong trường hợp độc lực của chủng Omicron thấp hơn chủng Delta nhưng với tốc độ lây lan nhanh, hệ thống y tế sẽ đứng trước nguy cơ quá tải dẫn tới tử vong nhiều người. Hiện các tỉnh miền Bắc, miền Trung đang gia tăng ca nhiễm, khả năng dịch bệnh bùng phát nhiễm biến chủng Omicron sẽ xuất hiện trên địa bàn tỉnh là rất cao.

Ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, tỉnh giao Sở Y tế bám sát tình hình diễn biến dịch bệnh, kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cần thiết, phù hợp, không để bị động, bất ngờ; không để quá tải hệ thống y tế trên diện rộng. Ngành khẩn trương hướng dẫn về đánh giá cấp độ dịch và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cần thiết, phù hợp với tình hình diễn biến dịch bệnh, thời tiết mùa Đông và nguy cơ biến chủng Omicron. Đồng thời Sở Y tế cần tăng cường chỉ đạo công tác giám sát dịch tễ nhằm phát hiện sớm các biến chủng mới. Tất cả các đơn vị, địa phương tăng cường chỉ đạo các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về phòng, chống dịch bệnh.

“Sở Y tế khẩn trương chỉ đạo, tổ chức thực hiện tiêm chủng an toàn, nhanh nhất có thể theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, không để sót bất kỳ trường hợp nào thuộc diện chỉ định tiêm mà không được tiêm chủng đầy đủ, kể cả mũi tăng cường, đặc biệt là những người thuộc nhóm có nguy cơ cao. Các địa phương tổ chức cấp phát thuốc cho tất cả những người bị nhiễm vi rút có nhu cầu được uống sớm nhất. Ngành y tế không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc”, ông Nguyễn Lộc Hà nhấn mạnh.

Theo ghi nhận của chúng tôi, để ứng phó phòng chống dịch bệnh, kiểm soát biến chủng Omicron, Sở Y tế phối hợp với các địa phương tập huấn, điều trị tại nhà, tại cơ sở, tránh tình trạng dồn lên bệnh viện tuyến trên gây quá tải. Ngành cũng rà soát, chủ động tăng cường năng lực hệ thống y tế ở tất cả các tuyến, có kế hoạch rõ ràng với các kịch bản cụ thể, không để bị động. Ngành kiên quyết không để tình trạng người dân xét nghiệm có kết quả dương tính mà không tiếp cận được dịch vụ y tế, không được cấp phát thuốc, không được quản lý, theo dõi sức khỏe.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cũng chuẩn bị sẵn sàng các khu điều trị đáp ứng 4.000 - 5.000 ca bệnh/ ngày và có thể tăng 8.000 - 10.000 ca bệnh/ngày. Trong tình huống khi tỉnh có từ 4.000 - 5.000 trường hợp nhiễm biến chủng Omicron trong cộng đồng trở lên, sẽ tận dụng cơ sở cách ly tại các huyện, thị, thành phố để tiếp nhận, điều trị. Tỉnh triển khai hệ thống cơ sở điều trị theo mô hình tháp 3 tầng và phân chia theo khu vực để tiếp nhận, cách ly, điều trị tùy trường hợp. Khi có trên 8.000 - 10.000 ca bệnh/ngày nhiễm biến chủng Omicron, tỉnh duy trì và mở rộng cơ sở điều trị F0 tại cơ sở điều trị ở các tuyến theo mô hình tháp 3 tầng tại tất cả cơ sở được giao điều trị Covid-19; triển khai cách ly F1 và điều trị F0 tại nhà, kể cả trường hợp nhiễm biến chủng Omicron theo quy định. Tỉnh huy động tối đa nguồn lực từ y tế tư nhân, tình nguyện viên trên địa bàn để ứng phó, phòng chống dịch bệnh hiệu quả, kịp thời.

HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết
Tags
Omicron

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên